Thứ Tư, 09/10/2024 21:19 CH
Nước rút chậm, nguy cơ thiệt hại cao
Thứ Năm, 28/02/2013 10:06 SA

Chưa năm nào nông dân Phú Yên phải đối mặt với tình trạng lũ trái mùa, khiến lúa đông xuân đang thời kỳ trổ đòng bị ngập nước như hiện nay. Hiện nước đang rút chậm, làm công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn, nguy cơ thiệt hại cao.

lua-ngap130228.jpg

Đến ngày 26/2, cánh đồng lúa xã Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa) nhiều nơi nước vẫn còn ngập sâu - Ảnh: M.DUYÊN

Đến 27/2, khắp các cánh đồng từ xã Hòa Xuân Đông đến Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa) vẫn mênh mông nước. Ông Trần Phú Sơn, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Trung cho biết, xã có đến 344ha trong số 394ha lúa đông xuân đang thời kỳ trổ đòng bị ngập, lá lúa ngả màu đen thẫm, trong khi nước rút chậm do ảnh hưởng của triều cường xâm thực, nên thiệt hại khoảng 37%.

Tương tự, các cánh đồng ở thôn Lưới Gõ, Hiệp Đồng của xã Hòa Xuân Đông vẫn còn ngập sâu trong nước, người dân trong vùng phải dùng sõng để làm phương tiện đi lại; hay như cánh đồng Rọc Lát, Bàu Hạ của xã Hòa Vinh nhiều diện tích lúa bị ngã rạp.

Những ngày qua, xã Hòa Xuân Tây triển khai bơm nước chống úng cho lúa, tuy nhiên do ảnh hưởng của triều cường nước tràn bờ bao đổ vào các kênh mương, khó thoát được. Ông Trần Hạnh, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Hòa Xuân Tây 1 cho biết: Toàn HTX có 147/315ha lúa ngập úng. Do bị nước ngâm nhiều ngày nên lúa hư hại nặng, có đến 50% diện tích lúa hư hại hơn 70%. Ông Nguyễn Văn Thư, Phó phòng NNPTNT huyện Đông Hòa cho biết, toàn huyện có đến 1.654ha lúa đông xuân bị ngập úng, hư hại nặng. Thiệt hại nặng nhất là các xã Hòa Xuân Tây, Hòa Xuân Đông, Hòa Vinh, Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Trung.

Không riêng gì huyện Đông Hòa, tại các cánh đồng ở xã Hòa Thịnh, Hòa Mỹ Đông (Tây Hòa) tuy ở đầu nguồn sông Bánh Lái nhưng nước rút cũng rất chậm. Ông Nguyễn Văn Hùng ở xã Hòa Mỹ Đông, than thở: “Nước rút chậm, lúa ngâm trong nước nhiều ngày thì mất mùa là cái chắc”. Ông Nguyễn Văn Tân, Phó trưởng phòng NNPTNT huyện Tây Hòa cho hay, toàn huyện có hơn 1.105ha lúa đông xuân bị ngập úng, có diện tích thiệt hại đến 70% và 207ha hoa màu (chủ yếu là sắn) bị ngập úng. Đối với sắn, sau khi nước rút, huyện vận động nông dân thu hoạch sớm để tránh lũng thối. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 224m đường giao thông nông thôn, kênh thủy lợi bị sạt lở, phải huy động nhân dân khắc phục tạm thời.

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Phó giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, sở đã yêu cầu các địa phương dọc sông Bánh Lái, sau khi nước rút phải tập trung chăm sóc lúa thông qua việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật để giúp cây lúa tăng trưởng bình thường trở lại. Đối với diện tích hoa màu đến thời kỳ thu hoạch thì khẩn trương thu hoạch nhằm hạn chế thiệt hại.

H.NAM-M.DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek