Thứ Năm, 10/10/2024 05:19 SA
Hồ chứa nước Xuân Bình (TX Sông Cầu):
Sớm khắc phục hư hỏng để khai thác hiệu quả
Thứ Hai, 25/02/2013 08:15 SA

Mặc dù UBND tỉnh đã có kết luận yêu cầu các nhà thầu phải sửa chữa những sai phạm tại công trình này theo kết quả của đoàn thanh tra nhưng đến nay, hầu hết các nhà thầu thi công đều chưa thực hiện việc khắc phục. Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam phải tiếp quản, vận hành công trình thủy lợi này trong khi nhiều hạng mục đang hư hỏng.

 

XBinh130225.jpg

Kênh chuyển lưu vực thuộc hệ thống thủy lợi hồ chứa nước Xuân Bình (TX Sông Cầu) bị hư hỏng nặng - Ảnh: A.NGỌC

CHƯA KHẮC PHỤC SAI PHẠM

 

Sau một loạt sai phạm xảy ra ở công trình hồ chứa nước Xuân Bình (TX Sông Cầu) gây thiệt hại hàng tỉ đồng, cuối năm 2010, UBND tỉnh đã thành lập Đoàn thanh tra về những sai phạm trong việc quản lý và đầu tư xây dựng của hồ chứa nước Xuân Bình.

 

Sau khi có kết quả thanh tra về những sai phạm tại dự án này, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thủy lợi và Phòng chống thiên tai (BQL DATL-PCTT) tỉnh làm việc với các nhà thầu có sai phạm trong khảo sát thiết kế và thi công công trình để khắc phục những tồn tại trên. Ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng BQL DATL-PCTT tỉnh cho biết: Theo kết quả sau thanh tra, gói thầu khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công do Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng thủy lợi 3 thực hiện còn nhiều thiếu sót trong khảo sát, thiết kế, chọn hình thức, kết cấu một số hạng mục chưa phù hợp nên không đảm bảo ổn định và an toàn cho việc thoát nước vào mùa lũ. Các nhà thầu thi công: Công ty TNHH Xây dựng Phú Cường, Công ty TNHH Xây dựng Hùng Phát, Công ty TNHH Xây dựng 520, Công ty TNHH Xây dựng Tiến Lợi, Công ty TNHH Xây dựng Thành Tiến thi công 7 gói thầu xây lắp số 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 đều có sai phạm buộc phải sửa chữa các vị trí bị rò rỉ nước… Sau khi làm việc với BQL các nhà thầu này đều chấp nhận việc khắc phục những sai sót, tồn tại theo kết luận của thanh tra nhưng đến nay chỉ mới có Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng thủy lợi 3 chấp hành việc khảo sát địa chất, địa hình, dựa vào thủy văn tính toán lại thủy công, thiết kế chọn hình dạng và kết cấu đập dâng Bình Ninh theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Hiện đơn vị này đã trình cho BQL hồ sơ thiết kế theo kết luận của thanh tra và chỉ đạo của tỉnh. Theo ông Phổ, một trong những khó khăn trong việc khắc phục những sai phạm tại công trình hồ chứa nước Xuân Bình là việc sửa chữa phải được thực hiện đồng bộ, cùng lúc thì mới phát huy được hiệu quả. Nhưng đến nay công trình này vẫn chưa được bố trí vốn (khoảng 3,5 tỉ đồng) để khắc phục, sửa chữa những tồn tại, thi công những khối lượng phát sinh mới để phát huy hiệu quả, đảm bảo tính ổn định cho công trình (phần công việc chủ đầu tư phải thực hiện).

 

TIẾP QUẢN VẬN HÀNH TRONG NHIỀU KHÓ KHĂN

 

Cuối năm 2012, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam phối hợp với BQL DATL-PCTT tỉnh và các sở, ngành liên quan để thực hiện việc bàn giao, tiếp quản các hạng mục đập chính suối Thùng, tràn xả lũ và cống lấy nước thuộc công trình hồ chứa nước Xuân Bình để quản lý và vận hành. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, tại công trình còn nhiều tồn tại, hư hỏng chưa được giải quyết nên Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam đã có kiến nghị chủ đầu tư phải bàn giao đầy đủ hồ sơ các hạng mục đập chính suối Thùng, tràn xả lũ và cống lấy nước theo đúng quy định; sửa chữa các vị trí bị hư hỏng trên mái thượng lưu đập, phát hoang và xử lý các tổ mối trên mặt đập; sửa chữa lại nhà quản lý, đường quản lý, cụm chia nước, kênh chính nam - bắc máy đóng mở cửa cống lấy nước ngập sâu trong nước… Về phía chủ đầu tư dự án, ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng BQL DATL-PCTT tỉnh cho biết: BQL chỉ là đơn vị kế thừa dự án từ Sở NN-PTNT chứ không thực hiện vì vậy hiện không có đầy đủ hồ sơ gốc theo yêu cầu, đồng thời các tồn tại hiện nay tại công trình chưa được khắc phục là vì chưa có kinh phí và các nhà thầu chưa thực hiện theo kết luận của thanh tra mặc dù BQL đã nhắc nhở nhiều lần.

 

Giải quyết những vấn đề còn tồn tại này, mới đây, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam thực hiện việc tiếp nhận các hạng mục trên theo chỉ đạo của UBND tỉnh; cho phép Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam lập hồ sơ, khái toán kinh phí sửa chữa những tồn tại cần thiết để quản lý và vận hành công trình đạt hiệu quả; giao Sở KH-ĐT, Sở Tài chính bố trí nguồn vốn để đơn vị này thực hiện việc sửa chữa.

 

Thực hiện chỉ đạo trên, đến thời điểm này, Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam đã hoàn thành hồ sơ, khái toán kinh phí sửa chữa các hạng mục tràn xả lũ, cống lấy nước tưới và cụm chia nước, đập chính suối Thùng công trình hồ chứa nước Xuân Bình với tổng dự toán gần 1,6 tỉ đồng và đang trình hồ sơ cho các ngành liên quan để được cấp kinh phí sửa chữa.

 

Hồ chứa nước Xuân Bình có tổng mức đầu tư 28,4 tỉ đồng, có nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho 100ha lúa hai vụ của các xã Xuân Bình, Xuân Lộc (TX Sông Cầu); tạo nguồn nước phục vụ nuôi tôm công nghiệp và cấp nước cho Khu kinh tế Đông Bắc Sông Cầu.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tín hiệu vui đầu năm
Chủ Nhật, 24/02/2013 07:40 SA
Chỉ số tiêu dùng tháng tết tăng 1,32%
Chủ Nhật, 24/02/2013 07:00 SA
Sơn Hòa nỗ lực vươn lên
Thứ Bảy, 23/02/2013 14:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek