Thứ Năm, 10/10/2024 05:17 SA
Sơn Hòa nỗ lực vươn lên
Thứ Bảy, 23/02/2013 14:30 CH

Trong tiết trời se lạnh của mùa xuân, có dịp đi qua các xã, thị trấn thuộc huyện Sơn Hòa, chúng tôi bắt gặp không khí nhộn nhịp, vui tươi, phấn khởi của người dân. Sơn Hòa hôm nay đổi thay từng ngày, đời sống nhân dân được cải thiện cả về vật chất và tinh thần.

 

lua-Son-Hoa130223.jpg

Nông dân thị trấn Củng Sơn (Sơn Hòa) thu hoạch lúa - Ảnh: H.LINH

Năm 2012, Sơn Hòa tiếp tục phát huy tiềm năng lợi thế, huy động nhiều nguồn vốn trên địa bàn để đầu tư kết cấu hạ tầng về giao thông, thủy lợi, điện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Các mô hình trồng mía cao sản, bắp lai, phát triển bò lai, hỗ trợ cây ăn quả, cải tạo vườn tạp tại các xã Sơn Hà, Sơn Nguyên, Sơn Định... được thực hiện từ nguồn vốn sự nghiệp và đầu tư phát triển của Chương trình xây dựng nông thôn mới đang phát triển tốt. Việc xuất hiện nhiều mô hình kinh tế làm ăn hiệu quả ở cơ sở góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác tốt các thế mạnh của từng vùng, hình thành các đơn vị sản xuất hàng hóa phù hợp với nhu cầu thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó, ngành nông nghiệp phát triển mạnh, giá trị sản xuất tăng 17,5%.

 

Qua kết quả rà soát thực trạng theo 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới, hiện nay, trên địa bàn huyện có 2 xã đạt 7/19 tiêu chí, 3 xã đạt 5/19 tiêu chí. Cũng từ chương trình này, nhiều con đường bê tông liên thôn, liên xóm được xây dựng theo tiêu chí Nhà nước và nhân dân cùng làm đã được hình thành; không chỉ góp của, góp công, bà con còn hiến đất, bởi họ mong muốn có một con đường khang trang, sạch sẽ, đi lại thuận lợi.

 

Chị Lý Thị Kim Liên ở thôn Hòa Sơn, xã Sơn Hà phấn khởi cho biết: “Trước đây, đường vào thôn xóm chỉ là đường đất nên vào những ngày mưa, đường nhầy nhụa, muốn đi chúc tết bà con chòm xóm cũng ngại. Nay đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hóa, rộng rãi, sạch đẹp bà con rất phấn khởi, không khí tết thêm vui”. Còn bà Võ Thị Hồng, một cư dân mới của khu tái định cư xen ghép thôn Suối Bạc, xã Suối Bạc phấn khởi giãi bày: “Mấy năm trước, tết đến, tôi muốn mua sắm đồ dùng cho gia đình, nhưng đường xá đi lại khó khăn quá nên rất ngại đi. Nay được sinh sống ở đây, gần đường, gần chợ, giao thông đi lại dễ dàng, muốn mua thứ gì cũng có, rất thuận tiện, gia đình tôi rất cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm để chúng tôi có cuộc sống mới”. Giống như gia đình bà Hồng, hiện cuộc sống của 66 hộ dân khác thuộc khu tái định cư xen ghép này đều ổn định.

 

Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Cao Minh Hòa cho biết: “Để đạt và vượt các chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra, năm 2013, Sơn Hòa sẽ xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Ngoài việc thực thi tốt những chính sách thu hút đầu tư của Nhà nước và tỉnh, huyện còn có những chính sách riêng như: tạo mặt bằng sản xuất, mở rộng các cụm công nghiệp xây dựng, liên kết cùng địa phương để tổ chức sản xuất; tạo hành lang pháp lý bảo vệ an ninh - trật tự và môi trường trong sạch; giải quyết nhanh gọn về thủ tục thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Huyện cũng sẽ quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt, chỉ đạo 3 xã điểm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo lộ trình đề ra. Đồng thời, huyện sẽ quan tâm đầu tư các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, nâng cao đời sống nhân dân”.

 

Hy vọng những giải pháp trên sẽ giúp huyện miền núi Sơn Hòa có bước phát triển mạnh hơn nữa trong năm 2013, đem lại cuộc sống ấm no, đầy đủ hơn cho người dân nơi đây.

 

HỒNG LINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek