Thứ Năm, 10/10/2024 03:19 SA
Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp:
Sôi nổi ra quân sản xuất đầu năm
Thứ Hai, 25/02/2013 14:30 CH

Trong tuần làm việc đầu tiên của năm mới, mặc dù không khí tết vẫn còn nhưng khí thế sản xuất kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh đã sôi động trở lại. Năm nay, dự báo tình hình kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn kỳ vọng vào một năm hoạt động hiệu quả.

 

rabepco130225.jpg

Không khí làm việc sôi nổi, khẩn trương của công nhân Xí nghiệp chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp sau kỳ nghỉ tết - Ảnh: N.XUÂN

Ngay từ ngày mùng 6 tết (15/2), Công ty TNHH Bá Hải đã ra quân làm việc và lượng công nhân có mặt cũng khá đầy đủ với hơn 200 lao động. Với tác phong làm việc chuyên nghiệp, doanh nghiệp này đã bắt tay sản xuất ổn định ngay ngày đầu làm việc của năm mới để đảm bảo tiến độ xuất lô hàng xuất khẩu đầu tiên trong năm mới. Theo ông Lê Văn Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Bá Hải, năm 2012 là một năm hết sức khó khăn của doanh nghiệp do thị trường xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng tài chính; mức tiêu dùng của người dân các nước suy giảm. Người dân có xu hướng chọn những dòng thực phẩm giá thấp nên giá trị hàng xuất khẩu giảm đáng kể, chỉ đạt 5 triệu USD. Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp phải chuyển sang hình thức gia công cho một số công ty lớn để duy trì việc làm và đảm bảo đời sống cho người lao động.

 

Khi tiếp Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự đến thăm dịp đầu năm mới, Giám đốc Lê Văn Hồng cho biết, Công ty TNHH Bá Hải vừa liên kết với một doanh nghiệp của Thái Lan xây dựng xưởng sản xuất đồ hộp xuất khẩu sẽ đi vào hoạt động trong năm 2013 để đáp ứng nhu cầu bán lẻ trong và ngoài nước. Nguyên liệu chủ yếu là cá ngừ sọc dưa, cá ngừ đại dương. Xưởng sản xuất đồ hộp sẽ tận dụng các loại cá vụn từ các khâu làm cá phi lê nguyên miếng lớn nên giá thành giảm đáng kể nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, tạo sức cạnh tranh với các dòng sản phẩm khác.

 

Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Phú Yên (KCN An Phú, TP Tuy Hòa) cũng là doanh nghiệp ra quân sớm, ngay từ mùng 6 tết. Ông Phan Văn Nhơn, Phó tổng giám đốc công ty cho biết, năm 2012, công ty đảm bảo việc làm và chăm lo tốt cho đời sống người lao động; lương bình quân của công nhân hơn 5 triệu đồng/người/tháng; tết mỗi công nhân được thưởng thêm 2 tháng lương nên người lao động rất phấn khởi. Đầu năm ra quân, mặc dù còn khá sớm nhưng lượng công nhân đi làm rất đầy đủ, nên đảm bảo tiến độ công việc của doanh nghiệp. Trong năm 2012 và đầu năm 2013, công ty đã ký hợp đồng cung cấp mặt bàn đá granit theo nhiều quy chuẩn cho các doanh nghiệp sản xuất bàn ghế gỗ, sắt inox không gỉ xuất khẩu. Hiện nhu cầu sản phẩm này rất lớn nên năm 2013 công ty tập trung đầu tư thêm hệ thống máy móc kỹ thuật khai thác mỏ để tăng trữ lượng đá khai thác nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.

 

Với hơn 760 lao động, nhưng ngay từ ngày ra quân năm mới (21/2), số công nhân của Xí nghiệp Chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp (KCN Hòa Hiệp) đã tập trung đầy đủ 100% quân số. Ngày đầu năm mới, công nhân tại các phân xưởng đã bắt tay vào làm việc như ngày bình thường. Bà Lê Thị Phương Hồng, Giám đốc hành chính Xí nghiệp chế biến song mây xuất khẩu Hòa Hiệp chia sẻ: “Trước kia, đơn vị cũng thường xuyên bị thiếu hụt lao động do công nhân bỏ việc, nhảy việc, đặc biệt là sau tết và mỗi khi vào mùa vụ. Những năm qua công ty liên tục tuyên truyền, giáo dục ý thức làm việc cho công nhân; đặc biệt quan tâm thực hiện các chế độ bảo hiểm, các chính sách chăm lo cho đời sống, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Nhờ vậy, người lao động đã gắn bó hơn với công ty, ý thức được nghĩa vụ của mình và rèn luyện được tác phong làm việc công nghiệp”. Theo bà Hồng, năm 2012, do kinh tế thế giới khó khăn, thị trường chính của công ty là châu Âu bị ảnh hưởng; đơn hàng giảm sút, nguyên liệu khan hiếm, chi phí vận chuyển tăng cao… nên lợi nhuận của doanh nghiệp giảm sút. Doanh thu năm 2012 chỉ đạt trên 68 tỉ đồng, giảm 22% so với năm 2011. Tuy nhiên, đến cuối năm đơn vị vẫn trả đủ lương, có thưởng tết, đảm bảo đời sống cho công nhân. Năm 2013 dự đoán tình hình kinh tế thế giới vẫn còn nhiều khó khăn, đơn vị cố gắng duy trì các thị trường truyền thống và tích cực tìm kiếm đơn hàng mới. Từ đầu năm, đơn vị tích cực chào hàng, đưa ra các mẫu mã sản phẩm mới để thu hút thêm các khách hàng tiềm năng, đảm bảo việc làm ổn định cho người lao động.

 

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, năm nay các doanh nghiệp tại các KCN ra quân làm việc khá sớm. Phần lớn các đơn vị bắt đầu sản xuất từ ngày 15/2 (mùng 6 tết). Tính đến ngày 23/2 (14 tháng Giêng), 100% doanh nghiệp tại 2 khu công nghiệp Hòa Hiệp và Đông Bắc Sông Cầu đã hoạt động trở lại. Nhìn chung, lao động làm việc tại các doanh nghiệp đang hoạt động trong các KCN dần thích nghi với tác phong công nghiệp nên lượng người đi làm sau tết khá ổn định; đảm bảo tiến độ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngay từ những ngày đầu năm mới.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek