Thứ Sáu, 04/10/2024 22:24 CH
Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Phú Yên:
Nhiều băn khoăn khi cổ phần hóa
Thứ Sáu, 04/01/2013 07:50 SA

Từ nay đến cuối năm 2014, Công ty TNHH một thành viên (MTV) Môi trường đô thị Phú Yên sẽ triển khai cổ phần hóa theo các trình tự, thủ tục pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Trong quá trình thực hiện cổ phần hóa, người lao động của công ty này vẫn còn nhiều băn khoăn.

 

DOANH NGHIỆP NĂNG ĐỘNG HƠN

 

Hiện Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Phú Yên là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, hạch toán độc lập. Nhiệm vụ chính của doanh nghiệp là quản lý nghĩa trang; xây dựng, chăm sóc, bảo dưỡng các công trình cây xanh đường phố, vườn hoa, công viên, rừng phòng hộ; dọn vệ sinh đường phố; thu gom, xử lý rác thải. Ngoài ra, công ty còn bảo dưỡng, duy tu hệ thống điện chiếu sáng công cộng, đường nội thị (lòng đường, vỉa hè); thực hiện và quản lý dự án Cải thiện vệ sinh và bảo vệ môi trường TP Tuy Hòa… Theo phương án sắp xếp doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc UBND tỉnh giai đoạn 2011-2015, đến cuối năm 2014, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Phú Yên thực hiện xong cổ phần hóa, Nhà nước giữ trên 50% vốn điều lệ. Cổ phần sẽ được bán theo giá ưu đãi cho người lao động, tổ chức Công đoàn công ty; trong trường hợp người lao động trong doanh nghiệp không mua hết thì cổ phần sẽ được bán ra bên ngoài cho nhà đầu tư, nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước.

 

Ông Huỳnh Kim Toàn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Phú Yên cho biết: Thời gian đầu, đơn vị sẽ gặp không ít khó khăn để ổn định, sắp xếp lại công việc. Tuy nhiên, về lâu dài, việc cổ phần hóa sẽ giúp công ty nâng cao hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh; đồng thời có thể huy động vốn của toàn xã hội để đầu tư, đổi mới công nghệ, phát triển doanh nghiệp. Khi trở thành công ty cổ phần, chuyển đổi từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường, doanh nghiệp sẽ năng động và chủ động hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình; phát huy vai trò sáng tạo và quyền làm chủ của người lao động, các cổ đông; tăng cường sự giám sát của nhà đầu tư đối với doanh nghiệp; bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên liên quan. Hiện Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Phú Yên có khoảng 340 lao động với mức lương trung bình 3 triệu đồng/tháng. Sau khi chuyển sang công ty cổ phần, chắc chắn doanh nghiệp sẽ có cơ chế quản lý vốn năng động, sử dụng vốn hiệu quả, giúp người lao động tăng thu nhập, góp phần ổn định đời sống.

 

CÒN NHIỀU BĂN KHOĂN

 

Vừa qua, tại hội nghị quán triệt những chủ trương của Nhà nước về sắp xếp, cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Phú Yên, một số cán bộ, công nhân đã nêu lên những băn khoăn liên quan đến chính sách, quyền lợi đối với doanh nghiệp và người lao động sau khi cổ phần hóa. Ông Phạm Quốc Duy, Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Phú Yên thắc mắc: Những năm gần đây, các đơn vị đặt hàng thường xuyên nợ kinh phí dịch vụ đô thị, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của công ty. Vậy, khi công ty được cổ phần hóa, Nhà nước có kế hoạch bố trí vốn thực hiện công tác dịch vụ đô thị như thế nào? Nếu nguồn kinh phí đặt hàng không được chi trả kịp thời thì doanh nghiệp có quyền ngừng các hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý rác; ngừng duy tu, bảo dưỡng điện chiếu sáng công cộng, chăm sóc cây xanh… trên địa bàn TP Tuy Hòa hay không? Ông Trần Minh Hoàng, Phó phòng Kế hoạch - Kỹ thuật của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Phú Yên cho rằng: Kinh phí hoạt động của đơn vị phụ thuộc rất lớn vào các hợp đồng dịch vụ nên Nhà nước cần có kế hoạch ký hợp đồng trước để công ty chủ động triển khai công việc. Hiện doanh nghiệp kiêm nhiệm cả việc trực bảo vệ Quảng trường 1 Tháng 4, núi Nhạn, nghĩa trang, công viên…; khi cổ phần hóa, công ty nên giao lại cho Nhà nước và chỉ nhận đặt hàng chăm sóc thường xuyên.

 

Theo ông Phạm Ngọc Lân, công nhân đội Vệ sinh 2, khi doanh nghiệp cổ phần hóa, sắp xếp lại nhân lực thì cơ chế sắp xếp nên theo hướng đảm bảo hoạt động hiệu quả và có lợi cho người lao động, nhất là với những công nhân lâu năm. Còn ông Võ Đồng Tâm, Đội trưởng đội Xe thì nói: Hiện việc đầu tư cho bãi rác Thọ Vức vẫn chưa hoàn chỉnh. Khi xảy ra hiện tượng mưa lớn, nước tràn ra suối thì người dân lại kéo ra đường, ngăn cản không cho xe vào bãi rác; chưa kể một số người còn hù dọa và đòi đánh công nhân. Những lúc như thế, ai sẽ can thiệp? Đối với những hành động cố tình sách nhiễu, cản trở hoạt động của công ty như phá hoại cây xanh hay sau khi công nhân thu gom, người dân lại cố tình vứt rác ra tiếp rồi vu cho chúng tôi lấy rác không sạch…, Nhà nước cần có chế tài xử phạt, địa phương cũng cần phối hợp xử lý để công nhân yên tâm làm nhiệm vụ.

 

Theo ông Trần Thiện Kim, Phó giám đốc Sở KH-ĐT, Phó trưởng ban thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, những băn khoăn của người lao động sẽ được nghiên cứu thấu đáo; làm sao để sau cổ phần hóa, công ty thực sự của từng thành viên, chủ động trong mọi kế hoạch, đảm bảo quyền lợi của cán bộ, công nhân viên. Thời gian tới, các bên liên quan sẽ tiếp tục lấy ý kiến của cán bộ, công nhân viên để xây dựng và hoàn thiện phương án cổ phần hóa, ban hành điều lệ hoạt động của công ty.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek