Thứ Sáu, 04/10/2024 20:16 CH
Ngành Thuế nỗ lực vượt bậc để hoàn thành thu ngân sách năm 2013
Thứ Sáu, 04/01/2013 14:30 CH

Trong năm qua, ngành Thuế Phú Yên đã chủ động triển khai nhiều biện pháp quản lý thu, góp phần tăng thu ngân sách tỉnh. Báo Phú Yên trao đổi với ông Ngô Đức Toàn, Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên về kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành Thuế năm 2012 và kế hoạch thu ngân sách trong thời gian tới.

 

thue130104.jpg

Tuyên truyền lưu động chính sách thuế - Ảnh: P.HÒA

* Ông cho biết kết quả thu ngân sách Phú Yên trong năm 2012?

 

Trong năm 2012, mặc dù ngành Thuế Phú Yên đã nỗ lực phấn đấu khai thác triệt để các nguồn thu trên địa bàn nhưng vẫn không thể hoàn thành được dự toán thu tổng thể được giao. Tổng thu ngân sách của tỉnh năm 2012 là 1.605,8 tỉ đồng, đạt 94,5% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 109,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong 16 khoản thu ngân sách chỉ có 8 khoản thu đạt và vượt so với dự toán, một số khoản thu chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu thu ngân sách trên địa bàn thu không đạt: như thu thuế ngoài quốc doanh thực hiện được 328 tỉ đồng (hụt thu 169 tỉ đồng so dự toán), tiền sử dụng đất thực hiện được 95 tỉ đồng (hụt thu 97 tỉ đồng), tiền bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước thực hiện được 10,5 tỉ đồng (hụt thu 18,3 tỉ đồng).

 

Tuy nhiên khối huyện, có đến 8 huyện, thị xã thu ngân sách Nhà nước đạt và vượt dự toán được giao, riêng TP Tuy Hòa không đạt dự toán thu tỉnh giao. Việc không hoàn thành dự toán thu tổng thể, có nguyên nhân khách quan là do ngành Thuế triển khai thực hiện Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 của Chính phủ, Nghị quyết số 29/2012/QH13 ngày 28/6/2012 của Quốc hội, kịp thời giải quyết các chính sách ưu đãi về thuế nhằm giúp các tổ chức, cá nhân vượt qua khó khăn trong sản xuất kinh doanh với số thuế miễn, giảm, giãn trong năm 2012 chuyển sang 2013 gần 100 tỉ đồng. Thêm vào đó, thời gian qua, thị trường bất động sản tiếp tục “đóng băng” nên khoản thu từ tiền sử dụng đất và bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước do tỉnh quản lý không triển khai được, hụt thu trên 100 tỉ đồng.

 

* Thưa ông, nhiệm vụ trọng tâm của ngành Thuế Phú Yên trong năm 2013 là gì?

 

Năm 2013, ngành Thuế Phú Yên thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm gồm:

 

- Một là ra sức phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách được HĐND tỉnh giao là 1.850 tỉ đồng, nhằm đảm bảo yêu cầu cân đối thu chi và phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế chính trị xã hội trên địa bàn.

 

- Hai là triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các đề án triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế.

 

- Ba là triển khai thực hiện tuyên ngôn ngành Thuế Việt Nam; trong đó xây dựng và gìn giữ 4 giá trị cốt lõi là minh bạch - chuyên nghiệp - liêm chính - đổi mới. Đây là tôn chỉ hành động mà cơ quan thuế cam kết trước Đảng, Nhà nước, các tổ chức cá nhân và cộng đồng xã hội; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, nhằm đảm bảo việc triển khai tuyên ngôn được thực hiện theo đúng yêu cầu đặt ra, đem lại hiệu quả cao cho cả cơ quan thuế lẫn các tổ chức cá nhân nộp thuế.

 

* Ngành Thuế Phú Yên sẽ thực hiện những giải pháp gì để hoàn thành dự toán thu ngân sách năm nay, thưa ông?

 

Năm 2013, ngành Thuế Phú Yên phải phấn đấu vượt bậc để có thể hoàn thành thu ngân sách của cả năm. Ngoài việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị sẽ thực hiện tốt 7 giải pháp chủ yếu sau:

 

Tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành hữu quan trong công tác quản lý thuế. Phát động phong trào thi đua trong toàn ngành phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán được giao.

 

Phân bổ, giao dự toán thu năm 2013 kịp thời cho các đơn vị trong toàn ngành; tham mưu lãnh đạo UBND các cấp xây dựng kế hoạch chỉ đạo triển khai công tác thu ngân sách Nhà nước ngay từ đầu năm.

 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, cung cấp kịp thời các thông tin thay đổi về chính sách, thủ tục hành chính thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng; thường xuyên tổ chức các hội nghị tập huấn phổ biến, hướng dẫn các chính sách thuế mới cho người nộp thuế.

 

Tổ chức khảo sát tình hình sản xuất kinh doanh ở lĩnh vực ngoài quốc doanh, phối hợp với các hội đồng tư vấn thuế xã, phường để điều tra, xác định doanh số, điều chỉnh thuế cho phù hợp với thực tế kinh doanh, chống thất thu thuế do kê khai không đúng số lượng, giá bán thực tế.

 

Đôn đốc các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân có nghĩa vụ nộp NSNN thực hiện nộp đúng, đủ, kịp thời số thuế phát sinh hàng tháng, quý vào NSNN; kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo luật định.

 

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tập trung nguồn nhân lực để thanh tra chống chuyển giá, trốn lậu thuế; kiểm tra sau hoàn thuế và xử lý vi phạm về thuế theo đúng chế độ quy định.

 

Quán triệt đến toàn thể cán bộ công chức ngành Thuế thực hiện Tuyên ngôn ngành Thuế Việt Nam với việc xây dựng và gìn giữ các giá trị: minh bạch - chuyên nghiệp - liêm chính - đổi mới; chỉ đạo 100% các đơn vị ngành thuế triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek