Thứ Bảy, 05/10/2024 00:15 SA
Sản xuất lúa đông xuân 2012-2013:
Gieo sạ thuận lợi, lo ngại sâu bệnh
Thứ Năm, 03/01/2013 07:35 SA

Thời tiết đang thuận lợi cho việc sản xuất lúa đông xuân 2012-2013. Tuy nhiên, điều lo ngại là thời gian đến, tình trạng xâm nhập mặn ở một số địa phương ven biển cùng với thói quen sạ dày sẽ khiến sâu bệnh hại lúa phát triển.

 

lua030113.jpg
Nông dân xã An Định (Tuy An) làm đất gieo sạ lúa đông xuân - Ảnh: H.NAM

TIẾN ĐỘ GIEO SẠ NHANH

Những ngày này, nông dân các địa phương trong tỉnh đang tập trung gieo sạ rộ lúa vụ đông xuân. Vụ đông xuân năm trước, dù đã qua ngày 23/10 (âm lịch) nhưng lại có mưa to làm trôi mất giống, nông dân phải sạ nhiều lần và không còn giống để gieo sạ. Còn đợt gieo sạ này, thời tiết thuận lợi, mưa rải rác, có nắng đan xen, tiết trời không quá lạnh, tạo điều kiện cho sản xuất nông nghiệp.

Tại TP Tuy Hòa, nông dân bắt đầu gieo sạ lúa đông xuân 2012-2013 từ giữa tháng 12, nhờ thời tiết khá thích hợp nên tiến độ gieo sạ được đẩy nhanh. Các khu vực ruộng trũng ở phường Phú Lâm, Phú Đông và Phú Thạnh, nước trên các kênh ít, tạo điều kiện cho nông dân xuống giống theo đúng lịch thời vụ. Ông Nguyễn Thao ở phường Phú Thạnh cho biết, trái ngược với các vụ trước, thời điểm gieo sạ có mưa kéo dài, ngập úng gây thiệt hại, còn vụ đông xuân này ít mưa nên lúa nảy mầm tốt. Còn khu vực đồng Bà Chiềng, đồng Lòng Bàu (xã Bình Kiến), nông dân cũng không phải đối mặt với cảnh ngập úng trên diện rộng như trước đây. Ông Nguyễn Đồng Minh, Chủ nhiệm HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Bình Kiến 3, cho biết đến thời điểm này vụ sản xuất lúa đông xuân 2012-2013 rất thuận lợi vì thời tiết nắng ráo, các tuyến mương được nạo vét khơi thông dòng chảy.

Tại huyện Phú Hòa, ông Lương Công Dũng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện, cho biết nhờ thời tiết thuận lợi nên tiến độ gieo sạ lúa đông xuân nhanh. Năm nay không xảy ra hiện tượng mưa trái mùa làm trôi giống, hư hại ruộng sạ như vụ đông xuân năm trước. Phòng NN-PTNT huyện chỉ đạo bà con nông dân tập trung gieo sạ lúa từ ngày 20/12/2012 đến ngày 10/1/2013 với diện tích 5.500ha. Đến thời điểm này, nông dân Phú Hòa đã xuống giống hơn 2/3 diện tích. Còn tại cánh đồng các xã Xuân Quang 2, Xuân Sơn Bắc và thị trấn La Hai (Đồng Xuân), lúa đã ra lá non.

Ở các huyện Tây Hòa, Đông Hòa nông dân cũng đã xuống giống gần 8.000/11.000ha, với cơ cấu bộ giống chủ lực như ML 4-2, ML 202, ML 216, ML 49. Đây là những giống kháng rầy, tránh nguy cơ cháy rầy cục bộ. Còn trên các cánh đồng Hòa Tân Tây, Hòa Mỹ, Hòa Phong (Tây Hòa) và cánh đồng xã Hòa Xuân Đông, Hòa Vinh (Đông Hòa), việc gieo sạ tập trung từng vùng, tiến độ nhanh hơn các năm trước.

sa-lua030113.jpg

Năm nay, cánh đồng đội 1, thôn Phước Nhuận, xã Xuân Quang 3 (Đồng Xuân) còn cảnh “tát gáo sình” nhưng nhờ không có mưa kéo dài nên lúa không hư hại - Ảnh: H.NAM

LO NGẠI NGẬP MẶN, SÂU BỆNH

Theo thống kê của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, đến nay, toàn tỉnh đã gieo sạ trên 15.000/26.000ha lúa đông xuân. Hiện nay, ngành đang tập trung hướng dẫn nông dân chăm sóc lúa; triển khai công tác điều tra dự tính, dự báo trên các loại cây trồng chính để kịp thời thông báo tình hình sâu bệnh cho các địa phương biết và chủ động các biện pháp phòng trừ. Điều lo ngại trong vụ đông xuân 2012-2013 là tình trạng xâm nhập mặn có thể xảy ra tại xã ven biển An Cư, An Hòa (Tuy An). Đáng lưu ý, tình trạng xâm nhập mặn ở một số địa phương ngày càng thất thường, có thể rơi vào giai đoạn lúa ra lá non hoặc trổ đồng.

Căn cứ điều kiện thổ nhưỡng, dự báo tình hình rầy nâu di trú và điều kiện thủy lợi cụ thể của từng địa phương, ngành Nông nghiệp Phú Yên khuyến cáo nông dân tập trung xuống giống vụ đông xuân đồng loạt từng vùng, từng cánh đồng để tránh rầy, đồng thời sử dụng những giống lúa chất lượng cao, giống xác nhận để hạn chế sâu bệnh. Mặt khác, tùy theo điều kiện cụ thể, từng địa phương chọn cơ cấu một loại giống không quá 30% diện tích một vùng, không sử dụng các giống nhiễm rầy nâu và rầy lưng trắng. Mỗi HTX bố trí khoảng 5% diện tích để sản xuất lúa giống cung ứng cho nông dân. Tuy nhiên, điều lo ngại nhất hiện nay là nhiều địa phương, nông dân còn gieo sạ theo truyền thống, sạ lan quá dày, dẫn đến chi phí đầu tư cao, không có lãi. Bên cạnh đó, việc gieo sạ dày còn làm cho sâu bệnh hại phát triển, nhất là rầy nâu và rầy lưng trắng.

Ông Biện Minh Tâm, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết: Sở đã có văn bản chỉ đạo các địa phương lưu ý vấn đề thời vụ và cơ cấu giống trong vụ đông xuân phù hợp, thực hiện sạ hàng, sạ thưa hợp lý, bón phân theo nguyên tắc "4 đúng" (đúng loại, đúng liều, đúng lúc, đúng cách). Ngành chức năng và bà con thường xuyên thăm đồng kịp thời phòng trừ sâu bệnh hại, nâng cao năng suất lúa.  

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek