Thứ Bảy, 05/10/2024 08:26 SA
Thị trường vào mùa tết:
Hàng thời trang kém sức mua, hàng gia dụng đắt khách
Thứ Tư, 26/12/2012 14:00 CH

Chỉ còn hơn tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ, nhưng các cửa hàng thời trang còn khá vắng khách; lượng hàng nhập về rất hạn chế và sức mua kém hơn năm trước. Trong khi đó, hàng gia dụng được người tiêu dùng quan tâm mua sắm, đắt khách.

 

TT121226.jpg

Sạp thời trang vắng khách - Ảnh: K.ANH

SỨC MUA HÀNG THỜI TRANG KÉM

 

Thông thường, trước tết là cao điểm của hàng thời trang, là dịp người tiêu dùng thường rộng tay mua sắm để trưng diện trong những ngày tết nhằm tìm sự mới mẻ, may mắn trong năm mới. Các năm trước, trước tết khoảng 2 tháng, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh mặt hàng thời trang đã tấp nập nhập hàng để phục vụ nhu cầu sắm tết của người tiêu dùng; còn năm nay tình hình mua bán khá trầm lắng. Theo các tiểu thương kinh doanh hàng thời trang tết, năm nay kinh tế khó khăn, nhu cầu mua sắm những mặt hàng này sẽ giảm do người tiêu dùng phải ưu tiên mua sắm cho những nhu cầu khác thiết yếu hơn. Do vậy, nhiều khả năng sức tiêu thụ hàng thời trang trong dịp tết sẽ kém hơn mọi năm.

 

Tại các cửa hàng thời trang, lượng hàng hóa nhập về còn rất hạn chế; mẫu mã, quần áo các loại cũng không có nhiều kiểu dáng mới. Chị Thủy, cửa hàng thời trang M.S trên đường Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) cho biết: “Mọi năm vào thời điểm này lượng hàng nhập về nhiều với đủ mẫu mã, kiểu dáng hấp dẫn; nhưng năm nay nguồn hàng rất hạn chế, mẫu mã không đẹp, kém sức hấp dẫn. Tôi đã phải trực tiếp đi TP Hồ Chí Minh nhiều lần để tìm nguồn hàng nhưng vẫn chưa tìm được hàng ưng ý”. Còn chị Phương Linh, chủ một cửa hàng quần áo thời trang ở TP Tuy Hòa chia sẻ: Năm nay thị trường thời trang tết diễn biến rất khó lường nên tôi không dám nhập hàng nhiều; phần vì phải chờ hàng mới, phần phải xem sức mua của thị trường mới dám nhập hàng tiếp theo. Hiện hàng quần áo thời trang chưa có dấu hiệu tăng giá như mọi năm.

 

Lý giải về điều này, chị Trương Thu Hoa, ở phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) cho biết: “Mọi năm tôi vẫn thường mua hàng quần áo thời trang cho cả nhà từ rất sớm để chọn được những bộ quần áo đẹp nhất và tránh được tình trạng “chặt, chém” khi cận tết. Tuy nhiên, năm nay làm ăn khó khăn nên tôi phải tính toán lại các khoản chi tiêu, ưu tiên cho các vật dụng cần thiết hơn nên cũng chưa quan tâm lắm đến hàng thời trang”.

 

Bên cạnh hàng quần áo thì tại các cửa hàng giày dép, túi xách thời trang trên địa bàn TP Tuy Hòa mặc dù lượng hàng nhập về có khá hơn về số lượng nhưng sức tiêu thụ cũng không đáng kể. Chị Nguyễn Thị Hạnh, chủ cửa hàng giày dép thời trang Tường Vi (TP Tuy Hòa) giải bày: “Gần tết nên lượng giày dép nhập về cũng tăng hơn ngày thường. Tuy nhiên, các mẫu giày dép năm nay chủ yếu xoay quanh các mẫu giày búp bê, giày bít đang được các bạn trẻ ưa chuộng. Dự đoán năm nay sức tiêu thụ không mạnh nên tôi cũng chỉ nhập hàng cầm chừng theo nhu cầu thị trường”.

 

HÀNG GIA DỤNG THU HÚT KHÁCH

 

Ngày nay, trong cách nhìn của hầu hết người dân thì nhà bếp là một trong những không gian không kém phần quan trọng. Chính vì thế, các bà nội trợ luôn quan tâm trong việc bổ sung, trang hoàng cho không gian bếp. Với đầy đủ tiện nghi, dụng cụ cần thiết, nhà bếp sẽ tạo được sự thoải mái, ấm cúng trong gia đình. Đặc biệt với những loại hàng gia dụng luôn được chị em quan tâm hơn cả. Chị Nguyễn Thị Hoài, ở phường 4 (TP Tuy Hòa) cho hay: “Khi tiết kiệm được ít tiền, tôi đều góp vào việc mua sắm cho gia đình, nhất là các đồ dùng, đồ trang trí cho nhà bếp”. Còn bà Trần Thị Hồng, ở thôn Long Thủy, xã An Phú (TP Tuy Hòa) cho biết: “Tủ lạnh, máy giặt… giá cao, tốn nhiều điện năng nên tôi chưa sắm mới để tiết kiệm. Thay vào đó, đồ gia dụng là những thứ vật dụng cần thiết, giá hợp lý nên tôi chọn mua để bổ sung dụng cụ bếp”.

 

Ông Vũ Đình Tuân, chủ tiệm điện máy Ngọc Tuân, đường Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) cho biết: Vào thời điểm cuối năm, người dân tập trung vào việc mua các loại hàng gia dụng; hiện sức mua của mặt hàng này đã tăng lên 30% so với tháng trước. Đồ gia dụng như bếp ga, lò nướng, máy xay sinh tố, bàn ủi… đang thu hút đông đảo lượng khách đến xem và mua hàng. Giá cho các loại hàng này tương đối ổn định, hợp với túi tiền người mua. Hiện giá trung bình cho 1 bếp ga khoảng 500.000-1,5 triệu đồng; máy hút mùi cho nhà bếp có giá 2,5-3,5 triệu đồng/máy; lò nướng từ 700.000-1,5 triệu đồng/sản phẩm; máy xay sinh tố với giá 300.000-1,5 triệu đồng/bộ… Ông Tuân cho biết thêm: Để không bị “tiền mất tật mang”, khách hàng không nên mua sản phẩm rẻ tiền, thương hiệu lạ mà nên chọn các dòng sản phẩm với thương hiệu quen thuộc, có uy tín trên thị trường; đồng thời phải tham khảo giá trước khi mua. Ngoài ra, người tiêu dùng cần hiểu về thông tin và cách bảo quản sản phẩm. Vì đồ gia dụng dễ bị rò rỉ điện, nẹt lửa trong quá trình sử dụng; nên để nơi khô ráo, tránh ẩm ướt, phích điện phải thật chặt, dây tải điện cho nhà bếp phải lớn; không nên dùng sản phẩm ở tần suất quá tải để giữ được độ bền cho các sản phẩm gia dụng của gia đình.

 

Để thu hút khách hàng mua sắm, nhiều cửa hàng, doanh nghiệp trên địa bàn đã tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi theo hệ thống của các nhà cung cấp. Hình thức khuyến mãi chủ yếu là mua sản phẩm đi kèm quà tặng hoặc giảm giá từ 10-50% tùy mặt hàng. Ông Ma Chét, Giám đốc Công ty cổ phần Phan Khang Phú Yên cho biết: Đơn vị thường xuyên tri ân khách hàng bằng hình thức khuyến mãi theo nhiều đợt trong năm. Theo kế hoạch, công ty sẽ tiếp tục tổ chức đợt khuyến mãi từ ngày 21-31/12. Đây là dịp để Phan Khang giới thiệu những sản phẩm mới với người tiêu dùng và cũng là cơ hội mua sắm cho khách hàng trong dịp trước Tết Nguyên đán 2013.

 

NGÔ XUÂN- VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek