Thứ Bảy, 05/10/2024 10:15 SA
Thực phẩm lại tăng giá
Thứ Tư, 26/12/2012 09:30 SA

Trong những ngày qua, tại các chợ trên địa bàn TP Tuy Hòa, các loại thực phẩm bắt đầu tăng giá. Đây là đợt tăng giá đầu tiên khi Tết Nguyên đán đến gần.

 

RAU121226.jpg

Một sạp hàng rau tươi tại chợ trung tâm TP Tuy Hòa - Ảnh: K.ANH

Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp đón Noel và Tết Dương lịch, trong những ngày qua, các tiểu thương tại các chợ trên địa bàn TP Tuy Hòa đã nhập nhiều loại hàng hóa, thực phẩm để dự trữ và bày bán khá phong phú với nhiều loại mẫu mã đẹp và bắt mắt, thu hút người mua. Phần đông tiểu thương tại các chợ cũng đã có sự chú ý hơn trong việc lựa chọn nguồn hàng dự trữ và biết cách chăm chút cho các sản phẩm, nhất là những mặt hàng tươi sống. Tuy nhiên, giá cả nhiều mặt hàng đang ở mức tăng từ 5 - 20% so với tháng trước đó. Tại chợ phường 2, hầu hết các loại thực phẩm đều tăng giá. Cụ thể, rau muống có giá 3.500 đồng/bó (tăng 500 đồng), rau xà lách 13.000 đồng/kg (tăng 3.000 đồng), é quế 14.000 đồng/kg (tăng 4.000 đồng). Riêng thịt heo tăng 10.000 đồng/kg cho tất cả các loại; thịt gà ta với giá 100.000 đồng/kg (tăng 15.000 đồng)…

 

Dạo qua chợ Tuy Hòa, các sạp hàng như thực phẩm sấy khô, củ quả các loại, mức giá cũng nhích hơn tuần trước. Măng khô có giá 70.000-120.000 đồng/kg, nấm đông cô trên 200.000 đồng/kg, cà rốt 17.000/kg, khoai tây Đà Lạt khoảng 12.000-18.000 đồng/kg. Mặc khác, một số loại trái cây cũng đang trên đà tăng từ 2.000-5.000 đồng/kg như nhãn, cam sành, quýt Thái... Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng khác cũng đồng loạt tăng giá 5% so với trước như bia lon, nước ngọt, bánh kẹo… Nguyên nhân cho việc tăng giá lần này là do thời tiết diễn biến thất thường trong nhiều ngày qua làm ảnh hưởng đến việc hút nguồn thực phẩm, giá thực phẩm tăng từ đầu nguồn, nhất là các sản phẩm tươi sống, hải sản. Ngoài ra, một số tiểu thương đã lợi dụng thời cơ, tự điều chỉnh mức giá để thu lợi.

 

Bà Nguyễn Thị Diễm, tiểu thương tại chợ TP Tuy Hòa cho biết: “Hiện nay, trên thị trường, nguồn gia súc, gia cầm cung không đủ cầu; giá heo hơi hiện tại là 45.000 đồng/kg (tăng hơn 5.000 đồng/kg); gà ta 75.000 đồng/kg… Hơn nữa, mỗi năm chỉ có một dịp tết, việc mua bán chúng tôi chỉ biết nhờ vào những ngày này”. Còn bà Lê Thị Thảo, tiểu thương tại chợ Tuy Hòa nói: Theo thông lệ mọi năm, giá các loại mặt hàng trong thời điểm trước Tết Nguyên đán đều tăng. Hơn nữa, giá thực phẩm nhập từ đầu nguồn như Đà Lạt, Vĩnh Long… và các chợ đầu mối tăng; cộng thêm giá xăng dầu, cước vận chuyển và ngay cả phí chợ cũng tăng thêm 30% thì giá thực phẩm cao hơn ngày thường là không tránh khỏi. Tuy nhiên, đây chỉ là đợt tăng giá đầu tiên của thị trường trước tết. Có thể, giá thực phẩm sẽ còn tăng trong thời gian tới.

 

Là một trong những nơi áp dụng giá bán theo cơ chế bình ổn giá, các mặt hàng của siêu thị Co.opmart Tuy Hòa vẫn giữ giá ổn định, không có dấu hiệu thất thường về giá. Ngoài 7 nhóm hàng được UBND tỉnh hỗ trợ thực hiện bình ổn giá như dầu ăn, bột ngọt, đường, thịt gia súc, gia cầm, rau củ, quả thì nhiều nhóm hàng khác cũng đang được áp dụng chính sách bình ổn giá nên lượng khách hàng tập trung mua hàng siêu thị đã tăng khoảng 20% so với cùng kỳ.

 

Ông Huỳnh Công Điềm, Phó giám đốc Sở Công thương cho biết: Tại các huyện, việc bình ổn giá cả, thị trường đang được thực hiện rất tốt ở hầu hết các địa điểm kinh doanh, buôn bán. Còn tại các chợ TP Tuy Hòa, mức giá một số mặt hàng như hải sản, rau quả… tăng nhẹ, phần lớn là do biến động về thời tiết. Tuy nhiên, Sở Công thương sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu tự ý điều chỉnh, tăng giá khi không hợp lý. Nhiệm vụ đặt ra hiện nay cho các Đội Quản lý thị trường trong tỉnh là tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, tránh gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc… nhằm bảo vệ lợi ích người tiêu dùng. Theo đó, các đơn vị chú trọng phối hợp với Ban quản lý các chợ nắm bắt tình hình cung cầu, giá cả hàng hóa, bảo đảm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp tết. Đồng thời, phát hiện những vấn đề phát sinh gây bất ổn thị trường, kiểm soát chặt chẽ hoạt động thu mua, giá cả thực phẩm của các tiểu thương và giao dịch tại các chợ đầu mối để có biện pháp xử lý kịp thời, góp phần bình ổn thị trường, chống tiêu cực trong kinh doanh, thương mại.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek