Thứ Bảy, 05/10/2024 10:14 SA
Cần làm rõ những sai phạm tại Hợp tác xã Hòa Hiệp Nam 2
Thứ Ba, 25/12/2012 10:00 SA

Ban quản trị HTX Nông nghiệp Kinh doanh và dịch vụ Hòa Hiệp Nam 2 (HTX Hòa Hiệp Nam 2), huyện Đông Hòa thiếu sự kiểm tra để nhân viên HTX chiếm dụng vốn với số tiền lớn trong nhiều năm. Tuy nhiên, đến nay Đảng ủy và UBND xã Hòa Hiệp Nam vẫn chưa làm rõ những sai phạm của tập thể và cá nhân có liên quan. Thêm vào đó, phó chủ nhiệm HTX này lại khiếu nại HTX không trả lương…

 

NHIỀU SAI PHẠM CHƯA ĐƯỢC XỬ LÝ

 

Theo HTX Hòa Hiệp Nam 2, đến cuối tháng 10/2011, tổng số nợ tiền điện của HTX phải thu hơn 249,6 triệu đồng, riêng nhân viên của HTX còn nợ hơn 158 triệu đồng. Ông Phạm Văn Trang, nhân viên thu tiền điện của HTX Hòa Hiệp Nam 2, cho biết: “Đến nay tôi còn nợ HTX hơn 24 triệu đồng, trong khi ông Trương Minh Trí (chủ nhiệm HTX) còn nợ tôi hơn 10 triệu đồng. Đa số các anh em trong tổ điện còn nợ HTX thì ông Trương Minh Trí cũng nợ tiền của anh em…”. Phải chăng việc chủ nhiệm HTX còn nợ nhân viên thu tiền điện nên HTX Hòa Hiệp Nam 2 gặp khó khăn trong vấn đề thu hồi nợ?

 

Việc nhân viên HTX Hòa Hiệp Nam 2 chiếm dụng vốn của HTX kéo dài nhiều năm đã gây bức xúc nhiều hộ xã viên. Không chỉ vậy, nhiều năm nay, HTX này không có kế toán nên việc lập sổ sách thu, chi phản ánh không đúng nghiệp vụ kế toán. Ông Huỳnh Trọng Mười, Bí thư chi bộ thôn Đa Ngư (xã Hòa Hiệp Nam), bức xúc: “Các hộ xã viên nợ tiền điện vài trăm nghìn đồng thì bị HTX cắt điện, trong khi nhân viên của HTX nợ tiền điện nhiều năm mà không bị thu hồi và xử lý. Mấy năm nay, chi bộ thôn Đa Ngư chưa bao giờ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, vì ông Trương Minh Trí là cấp ủy chi bộ, nhưng trong vai trò chủ nhiệm HTX Hòa Hiệp Nam 2, ông này chưa giải quyết dứt điểm những tồn tại ở HTX”.

 

Tháng 11/2011, UBND xã Hòa Hiệp Nam đã thành lập tổ kiểm tra nợ tồn đọng ở HTX Hòa Hiệp Nam 2. Theo tổ kiểm tra, Ban quản trị HTX Hòa Hiệp Nam 2 không chuẩn bị sổ sách, chứng từ đầy đủ phục vụ công tác kiểm tra. Hàng tháng, HTX Hòa Hiệp Nam 2 không đối chiếu sổ sách thu, chi giữa kế toán, thủ quỹ và chủ nhiệm HTX nên gây khó khăn cho việc kiểm tra… Tổ kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm và kết luận: Ban quản trị HTX Hòa Hiệp Nam 2 thiếu sự kiểm tra nhân viên thu tiền điện nên dẫn đến tình trạng không nộp tiền vào quỹ của HTX, nhiều tháng không đối chiếu sổ sách. Nhân viên thu tiền điện nộp tiền thiếu, chiếm dụng vốn gây ảnh hưởng đến hoạt động quản lý vốn quỹ của HTX, nhất là khả năng thanh quyết toán. Kế toán HTX nghỉ việc, chủ nhiệm HTX đã nhờ ông Phạm Văn Ninh (không có hợp đồng) lập phiếu thu chi, mở sổ thay cho kế toán và phản ánh không đúng nghiệp vụ kinh tế phát sinh của HTX. Ban kiểm soát HTX Hòa Hiệp Nam 2 chưa làm hết chức năng, nhiệm vụ nên không nắm bắt tình hình hoạt động của HTX, để tồn đọng nhiều vấn đề khó giải quyết. Kế toán HTX cập nhật chứng từ thu chi, lên sổ sách không kịp thời, chứng từ rời rạc nên không phản ánh đúng tình hình thu chi quỹ, vốn của HTX. Thủ quỹ quản lý tiền mặt chưa đảm bảo, tự ý chi tiền khi chưa có chứng từ hợp lệ làm ảnh hưởng đến hoạt động quản lý quỹ, dẫn đến mất khả năng thanh toán của quỹ tiền mặt. Nhân viên thu tiền điện nộp lại không đủ và tự ý cấn trừ thu chi, không cung cấp chứng từ cho kế toán phản ánh vào sổ sách, tự ý chiếm dụng vốn của HTX… Tuy nhiên, đến nay Đảng ủy, UBND xã Hòa Hiệp Nam vẫn chưa làm rõ những sai phạm của tập thể và cá nhân có liên quan.

 

Ông Huỳnh Trọng Mười, Bí thư chi bộ thôn Đa Ngư, cho biết: “Đầu năm 2012, chi bộ thôn Đa Ngư đã họp và thống nhất giao cho cấp ủy làm văn bản trình Đảng ủy và UBND xã Hòa Hiệp Nam kiến nghị Thanh tra huyện Đông Hòa thanh tra những vấn đề còn tồn đọng tại HTX Hòa Hiệp Nam 2 nhằm giúp HTX thu hồi được nợ. Thế nhưng từ đó đến nay Đảng ủy và UBND xã Hòa Hiệp Nam không kiến nghị nên Thanh tra huyện Đông Hòa không về thanh tra”.

 

PHÓ CHỦ NHIỆM… “KHÔNG LƯƠNG”

 

Ông Phạm Thanh được đại hội xã viên HTX Hòa Hiệp Nam 2 bầu làm Phó chủ nhiệm HTX nhiệm kỳ 2004-2008 và 2009-2013, thế nhưng từ năm 2005 đến nay ông Thanh không được nhận lương. Ông Phạm Thanh cho biết: “Trong thời gian làm phó chủ nhiệm HTX, tôi chỉ nhận được lương của năm 2004. Các năm tiếp theo, do HTX khó khăn, có nhiều khoản nợ nên ông Trương Minh Trí nói với tôi để lương lại cho HTX mượn trả nợ tiền điện. Đầu nhiệm kỳ thứ hai (năm 2009), tôi liên hệ với thủ quỹ để được giải quyết lương thì thủ quỹ bảo hỏi chủ nhiệm và chủ nhiệm HTX cũng không giải quyết lương cho tôi. Cuối năm 2010, tôi nghỉ việc và tiếp tục kiến nghị HTX giải quyết lương cho tôi. Tôi biết bỏ việc giữa chừng là không đúng, nhưng làm việc từng ấy năm mà không được hưởng lương là không hợp lý”.

 

Ông Trương Minh Trí, Chủ nhiệm HTX Hòa Hiệp Nam 2, cho biết: “Trong quá trình công tác, ông Thanh thường xuyên bỏ việc, không hoàn thành nhiệm vụ nên chỉ được trả 30% trong số 85% được hưởng (mức lương phó chủ nhiệm bằng 85% mức lương chủ nhiệm). 55% lương còn lại của ông Thanh được trả cho cán bộ kiêm nhiệm”. Ông Trương Minh Trí cho biết thêm, tháng 4/2010 đại hội xã viên nhất trí bãi miễn chức vụ phó chủ nhiệm đối với ông Phạm Thanh. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Liên, kế toán HTX Hòa Hiệp Nam 2, khẳng định: “Tôi được ký hợp đồng làm kế toán HTX từ năm 2010 đến nay. Khi lập bản chi lương năm 2010 và 2011 đều có tên ông Thanh, chức vụ phó chủ nhiệm và ở mục ký nhận lương là do bà Hoa thủ quỹ ký. Các bản chi lương này được lập vào thời điểm cuối năm, riêng năm 2012 chưa lập bản chi lương”. Khi trao đổi về 55% lương còn lại của ông Thanh cụ thể ai nhận thì ông Trí không cung cấp (?). Nghị quyết đại hội xã viên có liên quan đến việc bãi miễn chức vụ phó chủ nhiệm đối với ông Thanh, ông Trí cũng không cung cấp (?)…

 

Ông Huỳnh Trọng Mười cho biết: “Từ khi được bầu làm phó chủ nhiệm HTX đến nay, ông Thanh không để xảy ra sai phạm nào và cũng không bị kỷ luật về mặt Đảng cũng như chính quyền. Với vai trò là Bí thư chi bộ thôn, hàng năm tôi đều tham dự đại hội xã viên của HTX Hòa Hiệp Nam 2 và chưa có nghị quyết đại hội xã viên nào bãi miễn chức vụ phó chủ nhiệm đối với ông Thanh. Để làm rõ vấn đề, UBND huyện Đông Hòa cần chỉ đạo Thanh tra huyện tổ chức thanh tra những vấn đề còn tồn đọng tại HTX Hòa Hiệp Nam 2 và sớm có kết luận”.

 

TIẾN MẠNH - MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek