Thứ Sáu, 04/10/2024 20:25 CH
Giải thể Công ty Dầu thực vật Phú Yên:
Gần 10 năm vẫn chưa xong
Thứ Bảy, 01/12/2012 11:00 SA

Cách đây gần 10 năm, Công ty Dầu thực vật Phú Yên thực hiện việc giải thể nhưng do còn gặp một số khó khăn, đặc biệt là công tác thu hồi nợ nên đến nay việc giải thể doanh nghiệp này vẫn chưa xong.

 

cty121201.jpg

Nhà máy phân vi sinh Hòa Vinh của Công ty Dầu thực vật Phú Yên đã bàn giao cho UBND huyện Đông Hòa quản lý - Ảnh: M.HUYỀN

NHIỀU KHOẢN NỢ KHÓ ĐÒI

 

Theo báo cáo của Sở Tài chính, Công ty Dầu thực vật Phú Yên bắt đầu thực hiện việc giải thể từ năm 2003. Doanh nghiệp này đã giải quyết chế độ thôi việc cho 207 lao động với số tiền gần 3 tỉ đồng. Hai người còn lại của công ty là ông Nguyễn Mỹ, giám đốc, Trưởng ban thanh lý và bà Nguyễn Thị Yến, kế toán trưởng, thành viên ban thanh lý vẫn còn phải tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ còn lại. Qua kiểm tra, thống kê, Công ty Dầu thực vật Phú Yên đã làm thiệt hại 37,3 tỉ đồng; trong đó, thua lỗ trên 23,4 tỉ đồng. Đáng chú ý là doanh nghiệp này có nhiều khoản công nợ phải thu và nợ tạm ứng của cán bộ, công nhân viên không thu được gần 12,5 tỉ đồng. Ban thanh lý của Công ty Dầu thực vật Phú Yên đã khởi kiện ra Tòa án 10 con nợ với số tiền gần 12 tỉ đồng nhưng khó có khả năng thu hồi các khoản nợ này. Nguyên nhân là do một số con nợ chây ì không thực hiện theo văn bản hòa giải của Tòa án và cơ quan Thi hành án không thi hành được. Trong số này có khoản nợ hơn 10,1 tỉ đồng của cơ sở Tiến Đạt 2, Tòa án Quận 5, TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi cho Ban thanh lý Công ty Dầu thực vật Phú Yên cho biết thời gian khởi kiện đã hết hiệu lực.

 

Ngoài các khoản nợ khó đòi, Công ty Dầu thực vật Phú Yên còn có hàng hóa, công cụ, dụng cụ, nguyên liệu tồn kho với giá trị 778,5 triệu đồng. Ban thanh lý doanh nghiệp đã tổ chức định giá nhiều lần nhưng không bán được. Đến nay, phần lớn tài sản đã bị hư hỏng. Trong khi đó vào thời điểm tiến hành các thủ tục giải thể doanh nghiệp, Công ty Dầu thực vật Phú Yên nợ các ngân hàng gần 33 tỉ đồng, nợ các khoản phải trả khác gần 927 triệu đồng nhưng hiện công ty không còn khả năng trả nợ cho các đối tượng này.

 

“PHẢI GIẢI QUYẾT XONG TRONG NĂM NAY”

 

Đó là kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Ẩn tại cuộc họp bàn xử lý những tồn tại trong việc giải thể Công ty Dầu thực vật Phú Yên. Theo đó, UBND tỉnh nhận định, trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, Ban thanh lý Công ty Dầu thực vật Phú Yên gặp nhiều khó khăn trong thu hồi công nợ do không ai chịu ký xác nhận, không thu hồi được nợ, tốn kém chi phí đi lại nhiều lần. Việc giải thể Công ty Dầu thực vật Phú Yên kéo dài nhiều năm nhưng vẫn chưa hoàn thành. Ông Nguyễn Mỹ, Giám đốc công ty, Trưởng ban thanh lý đã trên 60 tuổi nhưng vẫn chưa được nghỉ hưu theo quy định. Những khoản nợ phải trả cho các ngân hàng đã được các tổ chức tín dụng tự xử lý trong quá trình cổ phần hóa, xử lý nợ; các khoản nợ phải thu thì không xác nhận, không thu hồi được nên cần có sự đồng thuận cao để có thể kết thúc việc giải thể Công ty Dầu thực vật Phú Yên.

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Ẩn chỉ đạo Công ty Dầu thực vật Phú Yên khẩn trương lập thủ tục thanh lý; nếu bán không được thì hủy theo quy định đối với số tài sản, hàng hóa chưa bán được. Các khoản nợ phải thu liên quan đến ngân sách địa phương như chi phí san lấp mặt bằng nhà máy tại Khu công nghiệp An Phú (Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên) và tiền mua nhà máy phân vi sinh Hòa Vinh để giao cho UBND huyện Đông Hòa thì thống nhất không thu hồi. Số tiền nợ của một cá nhân có liên quan đến khoản nợ phải trả cho chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Nha Trang, Ban thanh lý Công ty Dầu thực vật Phú Yên lập giấy ủy quyền cho tổ chức tín dụng này thu hồi. Số tiền của Ban thanh lý đang gửi tại Kho bạc Nhà nước tỉnh, sau khi xem xét, tính toán trừ chi phí giải thể, Công ty Dầu thực vật Phú Yên cân đối trả nợ cho chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT Phú Yên và chi nhánh Ngân hàng Phát triển Phú Yên vì đây là hai ngân hàng nhà nước tại địa phương. Ban thanh lý Công ty Dầu thực vật Phú Yên cũng phải có văn bản gửi các ngân hàng mà doanh nghiệp có nợ phải trả để biết không còn khả năng trả nợ.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek