Thứ Sáu, 04/10/2024 22:33 CH
Khắc phục sạt lở bờ sông Ba, khu vực Soi Làng (Phú Hòa):
Công trình đã xong, nhưng chưa có vốn thanh toán
Thứ Bảy, 01/12/2012 08:00 SA

Công trình khắc phục sạt lở bờ sông Ba, khu vực Soi Làng, thị trấn Phú Hòa (Phú Hòa) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2011. Tuy nhiên, đến nay công trình này vẫn chưa tìm được nguồn vốn để thanh toán cho nhà thầu.

 

soi-lang121201.jpg

Công trình bảo vệ bờ sông Ba khu vực Soi Làng hạn chế tình trạng sạt lở tại khu vực này - Ảnh: T.HƯƠNG

Nằm trong khu vực thường xuyên bị sạt lở bởi dòng chảy của sông Ba, cánh đồng Soi Làng thuộc thôn Định Thọ, thị trấn Phú Hòa (Phú Hòa), nơi canh tác của hơn 100 hộ dân ở đây, nhiều năm trước luôn phải chịu cảnh mất đất sản xuất sau mỗi mùa mưa lũ. Để “cứu” những diện tích đất sản xuất còn sót lại của bà con và bảo vệ an toàn cho quốc lộ 25, kênh chính bắc thủy nông Đồng Cam, năm 2011, UBND tỉnh đã cho triển khai xây dựng tuyến kè dọc đoạn sông sạt lở này. Ông Lê Mông có đất sản xuất tại đây cho biết: Sau khi tuyến kè bảo vệ được xây dựng thì tình trạng sạt lở đất sản xuất được khắc phục. Mỗi khi có mưa lũ, chúng tôi không còn nơm nớp lo sợ mất đất, mất nhà như trước đây.

 

Cuối tháng 10/2011, công trình khắc phục sạt lở sông Ba khu vực Soi Làng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Theo Ban quản lý dự án Thủy lợi và Phòng chống thiên tai (TL-PCTT) tỉnh, với mục tiêu hoàn thành và đưa vào sử dụng sớm nhất, để phát huy hiệu quả khắc phục sạt lở tại khu vực Soi Làng, UBND tỉnh đã cho phép thực hiện cơ chế vừa thiết kế vừa thi công đối với công trình này. Đồng thời, tỉnh cũng yêu cầu ban khẩn trương lập thủ tục đầu tư tiểu dự án khắc phục sạt lở khu vực Soi Làng bổ sung vào dự án hệ thống thoát lũ, bảo vệ dân cư dọc sông Ba các huyện Phú Hòa, Tây Hòa, Đông Hòa và TP Tuy Hòa. Theo đó, kinh phí thực hiện công trình khắc phục sạt lở sông Ba khu vực Soi Làng sẽ được phân bổ từ nguồn vốn của dự án hệ thống thoát lũ, bảo vệ dân cư dọc sông Ba (vốn trái phiếu Chính phủ). Ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng ban Quản lý dự án TL-PCTT tỉnh cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình này, chúng tôi đã ứng hơn 1,1 tỉ đồng để đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thi công và Tổng công ty Tập đoàn kinh tế Xuân Thành chi nhánh Phú Yên ứng trước kinh phí thi công. Tuy nhiên, sau đó tiểu dự án khắc phục sạt lở sông Ba tại khu vực Soi Làng phải hoãn, giãn tiến độ thực hiện theo chỉ thị của Chính phủ. Vì vậy cho đến nay hồ sơ của tiểu dự án không thể trình phê duyệt và chưa có nguồn vốn để thanh toán khối lượng hoàn thành cho đơn vị thi công.

 

Theo Tổng công ty Tập đoàn kinh tế Xuân Thành chi nhánh Phú Yên, để thực hiện công trình này kịp tiến độ yêu cầu của UBND tỉnh, đơn vị đã phải ứng hơn 3 tỉ đồng để thi công. Tuy nhiên cho đến nay, công trình đưa vào sử dụng hơn một năm nhưng công ty vẫn chưa được thanh toán khối lượng hoàn thành. Ông Ngô Thạch Phổ cho biết: Xuất phát từ những thực tại trên, ban đã kiến nghị UBND tỉnh cho phép bổ sung phần khối lượng thi công của công trình khắc phục sạt lở sông Ba khu vực Soi Làng vào tiểu dự án kè Lạc Mỹ (Tây Hòa), với kinh phí thực hiện được trích từ nguồn dự phòng chi của tiểu dự án kè Lạc Mỹ. Theo UBND tỉnh thì phương án này chưa hợp lý, nên yêu cầu Sở KH-ĐT, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan nghiên cứu nguồn vốn tạm ứng để thanh toán cho nhà thầu, đồng thời đưa tiểu dự án khắc phục sạt lở sông Ba tại khu vực Soi Làng vào kế hoạch vốn 2013 để thanh toán cho nhà thầu thi công.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek