Ngày 18/11, Bộ GTVT, UBND hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã khởi công Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả.
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, Phú Yên và Khánh Hòa tham gia bấm nút khởi công Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả - Ảnh: L.HẢO
Đến dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Huỳnh Ngọc Sơn, Phó chủ tịch Quốc hội; Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Đào Tấn Lộc, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên; Lê Thanh Quang, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa. Tham dự còn có các đồng chí: Phạm Đình Cự, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên; Nguyễn Chiến Thắng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng các thành viên của các ban của Quốc hội; lãnh đạo các bộ GTVT, KH-ĐT, Xây dựng; lãnh đạo UBND hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa; đại diện các nhà đầu tư… Tham dự còn có bà Marie-Cécile Tardieu-Smith, Tham tán kinh tế, Trưởng đại diện Cơ quan Kinh tế Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam.
Tại lễ khởi công, ông Nghiêm Sỹ Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết: Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả được triển khai trên địa bàn huyện Đông Hòa (Phú Yên) và huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa); điểm đầu dự án tại km 1353+500 quốc lộ 1 thuộc thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa (Phú Yên); điểm cuối tại km 1374+525 thuộc thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Tổng chiều dài tuyến 13,4km; trong đó hầm đèo Cả (hầm đôi) dài 3,9km, hầm Cổ Mã dài 0,5km, đường dẫn và cầu trên tuyến dài 9km. Dự án được thực hiện theo hình thức BOT và BT nhằm mục đích giảm ùn tắc, tai nạn giao thông; nâng cao hiệu quả khai thác tuyến quốc lộ 1; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng các tỉnh trong khu vực Nam Trung Bộ. Tổng mức đầu tư cho công trình là 15.603 tỉ đồng; trong đó, kinh phí xây dựng hầm đèo Cả (đầu tư theo hình thức BOT) là 10.555 tỉ đồng; hầm Cổ Mã, đường dẫn và cầu trên tuyến (đầu tư theo hình thức BT) là 4.509 tỉ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 539 tỉ đồng. Hầm đường bộ qua đèo Cả được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ 80km/h; toàn tuyến có hai nút giao cùng mức được tổ chức theo dạng đảo giao thông và sơn phân làn tại hai đầu và cuối tuyến. Liên doanh các nhà đầu tư thực hiện dự án gồm Tổng công ty Xây dựng Hà Nội, Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Công ty cổ phần Đầu tư Hải Thạch BOT, Công ty cổ phần Á Châu. Theo kế hoạch, Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả sẽ hoàn thành vào năm 2016, đưa vào khai thác đến năm 2044 thì chuyển giao cho Nhà nước. Dự án này được tài trợ vốn bởi các ngân hàng Pháp và Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam.
Tại buổi lễ, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng đã có phát biểu chỉ đạo. Thay mặt lãnh đạo UBND hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, đồng chí Lê Văn Trúc, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên, Trưởng ban chỉ đạo hỗ trợ triển khai Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả của hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa chân thành cảm ơn Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT và các bộ, ngành Trung ương đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để dự án được triển khai. Để đáp ứng tiến độ dự án, UBND hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tích cực phối hợp với nhà đầu tư tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong thời gian đến, hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT, nhà đầu tư và các đơn vị liên quan kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh, vướng mắc trong suốt quá trình thực hiện dự án; đặc biệt là chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương liên quan của hai tỉnh chủ động phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi giúp nhà đầu tư đảm bảo tiến độ thi công công trình, an ninh trật tự tại công trường và các khu vực lân cận. Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên Lê Văn Trúc cũng đề nghị các nhà đầu tư, đơn vị quản lý, thi công, giám sát phát huy tinh thần, trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn lao động, để dự án sớm hoàn thành, phát huy hiệu quả, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đáp ứng nhu cầu dân sinh.
LÊ HẢO - HOÀI TRUNG