Chủ Nhật, 19/05/2024 03:42 SA
Rà soát lại tổng tiến độ dự án hầm Đèo Cả
Thứ Bảy, 21/09/2013 14:05 CH

Đây là yêu cầu của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tại cuộc họp với nhà đầu tư và lãnh đạo 2 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa vừa qua. Do hiện nay, dự án trọng điểm này đang chậm khoảng hơn 1 năm so với hợp đồng đã ký, chính vì vậy, chậm nhất trong tháng 10/2013, Bộ GTVT, nhà đầu tư phải kiện toàn lại ban chỉ đạo và bộ máy quản lý để đảm bảo tiến độ công trình.

Deo-Ca130921.jpg

Thi công dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả - Ảnh: V.AN

NĂNG LỰC NHÀ ĐẦU TƯ HẠN CHẾ

Về tình hình triển khai thực hiện dự án, đến nay, chủ đầu tư đã tổ chức xây dựng kế hoạch đấu thầu, kế hoạch thu xếp vốn và làm việc với địa phương về kế hoạch giải phóng mặt bằng. Các gói thầu chính của dự án gồm 1 gói thầu tư vấn thiết kế và 5 gói thầu xây lắp đối với phần thực hiện BT; phần BOT có 1 gói thầu tư vấn thiết kế FEED để phục vụ mở thầu EPC, 1 gói thầu Quản lý dự án và 1 gói thầu thiết kế, xây lắp, cung cấp thiết bị; 1 gói thầu tư vấn giám sát cho toàn bộ dự án.

Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả bằng hình thức BT và BOT là công trình quan trọng bậc nhất trong số các dự án mở rộng QL1 đang triển khai. Tổng mức đầu tư dự án lên đến hơn 15.600 tỉ đồng. Trong đó, hầm đèo Cả được xây dựng theo hình thức BOT với kinh phí 10.555 tỉ đồng. Còn lại hầm Cổ Mã, đường dẫn, hệ thống đường công vụ làm theo hình thức BT với chi phí hơn 4.500 tỉ đồng. Theo hợp đồng ký kết, dự kiến cuối 2016 công trình sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác. Theo tính toán của các cơ quan chức năng, với tiến độ như hiện tại, phải tới cuối năm 2017 hầm Đèo Cả mới hoàn thành.

Thứ trưởng Trương Tấn Viên cho biết, việc dự án hầm Đèo Cả chậm tiến độ một phần do nguồn vốn chưa thu xếp ổn thỏa, phần nữa là nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm triển khai một dự án lớn và phức tạp. Năng lực tài chính khá hạn chế của một số cổ đông thuộc nhà đầu tư hầm Đèo Cả như: Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh, Công ty cổ phần Á Châu cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Mới đây, các đơn vị này đã được thay thế bởi Công ty TNHH một thành viên Quản lý quỹ Vietinbank với chủ sở hữu là Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam. Tính đến nay, tổng số vốn cam kết góp từ các cổ đông mới đạt 1.078 tỉ đồng, nhưng vốn thực góp chỉ được 454 tỉ đồng.

Theo ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng - Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), từ công tác khảo sát thiết kế, nhất là thiết kế hầm đến thi công của dự án đều không đảm bảo yêu cầu về tiến độ. Nhà đầu tư chưa xây dựng được tiến độ tổng thể và tiến độ chi tiết để làm cơ sở thi công và kiểm tra, giám sát. Ông Sanh cũng cho biết, công tác tổ chức nhân sự của nhà đầu tư chưa đảm bảo, bố trí lực lượng trên công trường không đáp ứng được yêu cầu.

SỚM MỞ CỬA HẦM, KHÔNG LÙI TIẾN ĐỘ

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả là một trong những dự án quan trọng trong chuỗi các dự án nâng cấp mở rộng QL1 được thực hiện theo Nghị quyết 13 NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 và Quyết định số 355/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông về đường bộ là ưu tiên đầu tư nâng cấp và mở rộng QL1, hoàn thành phần lớn vào năm 2016 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2020. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, dù việc chậm tiến độ có nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, tuy nhiên với bất kỳ lý do gì cũng không chấp nhận dự án hoàn thành chậm. Toàn bộ các dự án mở rộng QL1 đều đang quyết liệt triển khai để hoàn thành khai thác đồng bộ trong năm 2016, nên hầm Đèo Cả cũng phải thực hiện nghiêm hợp đồng đã ký và hoàn thành đúng thời hạn.

“Dự án chậm một phần do chưa có sự chỉ đạo sát sao của các cơ quan chức năng, phần do nhà đầu tư yếu, dẫn đến việc lựa chọn đơn vị quản lý dự án, tư vấn giám sát còn hạn chế về năng lực. Dự án dù triển khai theo hình thức BT hay BOT thì cũng đều là tiền của dân, do dân đóng góp, không phải của riêng nhà đầu tư. Do vậy, công tác quản lý dự án phải hết sức chặt chẽ, để đảm bảo tiến độ và chất lượng”, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ GTVT và nhà đầu tư bổ sung đơn vị quản lý dự án có kinh nghiệm vào quản lý dự án hầm Đèo Cả. Ban Quản lý Dự án 85 là đơn vị trước đây đã quản lý rất có hiệu quả hầm Hải Vân nên bổ sung tham gia dự án này là rất hợp lý. Nhà đầu tư cũng phải nghiên cứu bổ sung nhà thầu có năng lực thực sự, đồng thời chuyển trụ sở về tại công trình để quản lý và điều hành sát sao hơn. Tất cả các quy trình thiết kế, tổng thể tiến độ phải rà soát lại, nếu chưa có đường công vụ thì kéo máy, leo bộ lên làm để mở cửa hầm trong thời gian sớm nhất.

ANH KIỆT (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Rau rớt giá, nhũng hàng
Thứ Bảy, 21/09/2013 09:30 SA
Cổ phần hóa gặp khó
Thứ Bảy, 21/09/2013 09:09 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek