Chủ Nhật, 06/10/2024 03:04 SA
Chi cục Thuế huyện Đồng Xuân:
Nhiều biện pháp tăng thu thuế kinh doanh vận tải
Thứ Sáu, 16/11/2012 11:00 SA

Thời gian qua, Chi cục Thuế huyện Đồng Xuân đã triển khai nhiều biện pháp thu thuế kinh doanh vận tải đạt kết quả cao. Điều này không những góp phần tăng ngân sách địa phương mà còn giúp nâng cao nhận thức trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người dân.

 

xe121116.jpg

Thanh tra Giao thông vận tải kiểm tra các xe kéo gắn rơ moóc tự chế tại huyện Đồng Xuân - Ảnh: V.AN

Trong những năm qua, để phục vụ cho việc tiêu thụ các loại nông sản như mía, sắn, đậu xanh..., nhiều hộ dân ở huyện Đồng Xuân đã dùng các loại phương tiện vận tải tự chế để vận chuyển. Đa phần các loại phương tiện này đều không đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật để tham gia giao thông nên các chủ phương tiện không đăng ký kinh doanh, cũng không đăng ký thuế. Gần đây, Nhà nước đã hỗ trợ kinh phí để chủ những loại xe này chuyển đổi phương tiện phù hợp với quy định pháp luật. Thế nhưng, do ảnh hưởng thói quen kinh doanh không nộp thuế trước đây, hầu hết các chủ phương tiện không biết các quy định về thuế, số khác cố tình trốn thuế nên không đăng ký kê khai, nộp thuế. Bên cạnh đó, việc vận chuyển các loại nông sản phụ thuộc vào thời vụ nên nhiều hộ gia đình lợi dụng đặc điểm này làm đơn xin tạm nghỉ kinh doanh nhưng thực tế, các phương tiện vận tải vẫn hoạt động.

 

Nhằm giúp việc quản lý thuế kinh doanh vận tải tại địa phương đi vào nề nếp, chống thất thu ngân sách, từ cuối năm 2009, Chi cục Thuế huyện Đồng Xuân đã triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý hoạt động kinh doanh này. Đầu tiên, đơn vị đã đề xuất với Huyện ủy và UBND huyện đưa nội dung quản lý thu thuế hoạt động kinh doanh vận tải vào thảo luận tại các cuộc họp giao ban để tranh thủ ý kiến của các cơ quan liên quan; từ đó, lãnh đạo huyện có kết luận chỉ đạo các ban ngành triển khai thực hiện. Chi cục Thuế cũng tham mưu cho UBND huyện Đồng Xuân ra văn bản chỉ đạo các cấp, ngành cung cấp những thông tin liên quan đến kinh doanh vận tải để đơn vị có cơ sở thực hiện việc quản lý, thu thuế.

 

Tháng 8/2010, Chi cục Thuế phối hợp với UBND huyện Đồng Xuân tổ chức hội nghị chuyên đề về việc quản lý thu thuế kinh doanh vận tải; lãnh đạo huyện đã chỉ đạo tăng cường công tác thu. Theo đó, các xã, thị trấn thành lập đoàn kiểm tra đôn đốc thu nợ thuế đối với ngành kinh doanh vận tải. Chi cục Thuế huyện Đồng Xuân cũng chỉ đạo cho các đội Thuế phải thu hết số thuế đã lập bộ hàng tháng. Ngành Thuế cũng hướng dẫn các hộ kinh doanh vận tải làm thủ tục xin tạm nghỉ, trong trường hợp nếu đã bán phương tiện phải báo cáo kịp thời để tránh số nợ thuế ảo. Các đội Thuế thường xuyên kiểm tra những hộ xin nghỉ kinh doanh, kiên quyết truy thu đối với các trường hợp đã xin tạm nghỉ nhưng vẫn hoạt động. Riêng các hợp tác xã vận tải, Chi cục Thuế huyện Đồng Xuân đề nghị Ban quản lý tạm giữ giấy tờ xe của xã viên trong thời gian tạm nghỉ nhằm hạn chế việc trốn thuế. Tháng 4/2012, Chi cục Thuế huyện Đồng Xuân phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải ở các xã Xuân Lãnh, Xuân Phước, Xuân Quang 1 và thị trấn La Hai. Đây là các xã còn nhiều phương tiện chưa đăng ký thuế và nợ tiền thuế nhiều. Qua kiểm tra, cơ quan thuế phát hiện 52 lượt hộ vi phạm, đã truy thu và thu nợ thuế được 75 triệu đồng.

 

Nhờ những biện pháp tích cực trên, số thu từ hoạt động kinh doanh vận tải hàng năm của Chi cục Thuế huyện Đồng Xuân đã tăng lên khá cao. Năm 2010, toàn huyện chỉ thu được 252,6 triệu đồng, năm 2011 tăng lên 439,2 triệu đồng, từ đầu năm 2012 đến nay đã thu được 452,9 triệu đồng đối với khoản thu này. Hiện số thu lĩnh vực kinh doanh vận tải ở Đồng Xuân chiếm khoảng 20% số lập bộ thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh của huyện hàng tháng.

 

TRƯƠNG VĂN LIN

(Cục Thuế Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek