Chủ Nhật, 06/10/2024 03:12 SA
Doanh nghiệp chế biến hạt điều gây ô nhiễm môi trường:
Người dân bức xúc, xã thờ ơ
Thứ Bảy, 17/11/2012 08:00 SA

Hơn 3 tháng nay, từ khi người dân xã Hòa Quang Nam (Phú Hòa) khiếu nại về việc khói hạt điều gây ô nhiễm tại DNTN Thương mại hạt điều Ngọc Ẩn (Báo Phú Yên phản ảnh), sự việc vẫn chưa được giải quyết. Trong khi người dân bức xúc, chờ phương án giải quyết thỏa đáng thì cơ quan chức năng lại thờ ơ.

 

hat-dieu121117.jpg

Chị Đào Thị Hoa Siêm chăm sóc cho đàn bò bị bệnh nghi do ảnh hưởng từ khói hạt điều - Ảnh: K.ANH

Ông Đặng Ngọc Tuấn, trưởng thôn Đại Bình, xã Hòa Quang Nam cho biết: Sau khi nghe người dân phản ánh, tôi có đến cơ sở chế biến hạt điều của DNTN Thương mại hạt điều Ngọc Ẩn (Doanh nghiệp Ngọc Ẩn) để nắm tình hình. Mới vào nơi hấp, sấy, mùi hạt điều bốc lên khó chịu, nhưng hồi sau thì không còn.

 

Ông Ngô Ngọc Anh, một trong 24 người dân ký tên trong bản khiếu nại, bức xúc: Chúng tôi chỉ biết trông chờ vào chính quyền, nhưng từ khi gửi đơn khiếu nại đến nay vẫn không thấy trả lời. Việc chăn nuôi, trồng trọt khu vực gần Doanh nghiệp Ngọc Ẩn bị ảnh hưởng rất nhiều. Đàn heo 24 con của gia đình tôi mới sinh dã bị chết, do heo mẹ không có sữa. Còn bà Đào Thị Hoa Siêm ở gần nhà ông Anh thì nói: “Không chỉ đàn bò nhà tôi, mà bò của các gia đình ở đây cũng bị chán ăn. Khi lò hấp, sấy hạt điều của Doanh nghiệp Ngọc Ẩn hoạt động, gió thổi hướng nào thì mùi hạt điều bốc theo hướng đó và hậu quả là chúng tôi phải hứng chịu.

 

Hiện người dân ở thôn Đại Bình vẫn bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường do Doanh nghiệp Ngọc Ẩn gây ra và chờ chính quyền địa phương, ngành chức năng giải quyết. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Lành, Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Nam lại cho biết: Xã không có thẩm quyền giải quyết sự việc này, nên đơn khiếu nại của bà con đã gởi lên huyện rồi. Nếu bà con tiếp tục gửi đơn khiếu nại thì xã mới trình cấp trên và hối thúc xử lý, đằng này thấy bà con không nói gì thêm nên thôi.

 

Theo quyết định của Phòng TN-MT huyện Phú Hòa, ông Hồ Ngọc Ấn, chủ Doanh nghiệp Ngọc Ẩn phải báo cáo kết quả thẩm tra khí thải cho Phòng TN-MT huyện trước ngày 15/8/2012. Tuy nhiên, gần 3 tháng nay, dù đã quá thời gian quy định nhưng ông Ấn vẫn không trình kết quả thẩm tra khí thải . Trong khi đó, ông Ấn nói: Chưa nhận được thông báo từ cơ quan kiểm tra, khi nào có sẽ trình UBND huyện. Ông Lê Ngọc Tính, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Hòa cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo Phòng TN-MT tiếp tục kiểm tra hoạt động sản xuất của Doanh nghiệp Ngọc Ẩn, nếu tiếp tục gây ô nhiễm môi trường và không báo cáo kết quả thẩm tra khí thải thì huyện sẽ tạm đình chỉ hoạt động chế biến hạt điều của doanh nghiệp.

 

Theo xác minh mới nhất của Phòng TN-MT huyện Phú Hòa, qua kiểm tra, Doanh nghiệp Ngọc Ẩn đã khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do chế biến hạt điều gây ra, nhưng kết quả thẩm tra khí thải thì chưa nộp cho Phòng TN-MT. Huyện đã gia hạn cho doanh nghiệp nộp kết quả đến cuối năm 2012.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek