Chủ Nhật, 06/10/2024 17:26 CH
Thị trường linh kiện máy tính:
Cẩn trọng với hàng nhái, hàng giả
Thứ Bảy, 10/11/2012 10:05 SA

Để kích cầu tiêu dùng, giá các loại linh kiện máy tính đang đồng loạt giảm từ 20-40%. Tuy nhiên khách hàng cần thận trọng bởi các loại linh kiện nhái, giả xuất hiện ngày càng nhiều.

 

linh-kien121110.jpg

Khách hàng đang giao dịch tại HTX Thương mại - Tin học Minh Phong - Ảnh: H.XUÂN

Thời gian qua, thị trường linh kiện máy tính hết sức ảm đạm do nhu cầu tiêu thụ giảm, sức mua rất chậm. Nguyên nhân của tình trạng này là do kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu. Mặt khác do vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của các dòng thiết bị số hiện đại như Iphone, máy tính bảng nên nhu cầu mua sắm máy vi tính cũng giảm đáng kể. Hiện các sản phẩm như Ram 2Gb giảm từ 250.000 đồng xuống còn 150.000 đồng; Ram 4Gb từ 450.000 đồng còn 250.000 đồng; DVD-ROM cũng giảm từ 400.000 đồng xuống còn 200.000-250.000 đồng; USB giảm trung bình 30-40%… Tuy giá giảm mạnh nhưng lượng người mua vẫn rất ít. Ông Nguyễn Minh Phong, Chủ nhiệm HTX Thương mại - Tin học Minh Phong cho biết: “Mặc dù giá bán liên tục giảm nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, lượng tiêu thụ sản phẩm linh kiện máy tính vẫn giảm đến 30%. Nhiều ngày qua có rất ít khách đến cửa hàng mua linh kiện máy tính. Do kinh doanh không hiệu quả nên một số doanh nghiệp, cửa hàng phải thu hẹp quy mô hoạt động”.

 

Điều đáng chú ý, trên thị trường hiện nay là sự xuất hiện ngày càng nhiều các loại sản phẩm linh kiện máy tính nhái, giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ông Trần Quốc Quỹ, xã Hòa Thắng (Phú Hòa) cho biết: Tuần trước tôi có mua hai thanh ram và lắp đế tản nhiệt cho chiếc laptop tại một cửa hàng máy vi tính trên đường Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa). Về dùng được hai ngày, máy hoạt động thiếu ổn định và thường xuyên phải khởi động lại. Đem đến cửa hàng thì họ cho đổi hàng nhưng tôi vẫn không ưng ý về chất lượng. Ông Nguyễn Minh Phong cho biết: Linh kiện máy tính thường là tiền nào của nấy nên khách hàng phải hết sức cẩn trọng. Trong quá trình kinh doanh, tôi gặp không ít người mang sản phẩm đến tiếp thị với giá rẻ hơn 40-50% sản phẩm chính hãng cùng loại. Khi xem qua rồi chạy thử, tôi biết ngay là hàng kém chất lượng nên trả lại. Theo tôi, các chủ cửa hàng máy tính cần phải cẩn trọng, nâng cao cảnh giác bởi nếu cung cấp linh kiện máy tính giả, nhái, họ phải mất thời gian bảo hành cũng như hạ thấp uy tín cửa hàng.

 

Theo ông Lê Minh Chánh, Giám đốc Bệnh viện máy tính ITCARE Phú Yên, trước tình trạng linh kiện máy tính giả, nhái tràn lan như hiện nay, khách hàng phải hết sức thận trọng, chỉ mua hàng tại các cửa hàng có uy tín. Khi mua, khách phải xem, “test” hàng kỹ lưỡng cũng như yêu cầu được sử dụng trước. Nếu trong thời gian chạy thử, sản phẩm gặp trục trặc thì khách phải đổi lại ngay. Ngoài lỗi kỹ thuật, trong quá trình sử dụng, linh kiện máy tính cũng bị các loại vius làm hư hại. Do đó, khách hàng cần phải cài đặt, sử dụng các chương trình bảo vệ máy tính, phần mềm diệt virus.

 

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek