Chủ Nhật, 06/10/2024 16:26 CH
Thực phẩm sạch, an toàn: Người tiêu dùng chưa quan tâm
Thứ Bảy, 10/11/2012 14:30 CH

Hiện nay, các loại thực phẩm sạch, đảm bảo chất lượng xuất hiện ngày càng nhiều. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau nên người tiêu dùng vẫn chưa quan tâm, lựa chọn các loại thực phẩm an toàn.

 

sieu-thi121110.jpg

Người tiêu dùng chọn mua rau sạch tại Siêu thị Co.opmart Tuy Hòa Ảnh: K.ANH

NGƯỜI TIÊU DÙNG THỜ Ơ

 

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều thực phẩm sạch, an toàn như rau trồng theo tiêu chuẩn VietGAP hoặc làm tự động bằng máy; gà, vịt nuôi bằng thực phẩm sạch, có đóng dấu kiểm dịch… Tuy nhiên trên thực tế, những loại thực phẩm này lại không được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn. Tại một số sạp hàng chuyên bán gà, vịt tại chợ Tuy Hòa, người tiêu dùng thường chọn mua gà, vịt sống hơn là loại được làm sẵn có đóng dấu kiểm dịch. Bà Nguyễn Thị Thường, một tiểu thương bán gia cầm ở chợ Tuy Hòa cho biết: “Trước đây sạp tôi chuyên bán các loại gà, vịt có đóng dấu kiểm dịch, tuy nhiên rất ít khách hàng lựa mua vì giá cao hơn các sản phẩm cùng loại”.

 

Theo Doanh nghiệp chăn nuôi gà sạch Đồng Lợi, một trong những cơ sở chuyên nuôi gà, cung cấp trứng sạch ở xã Hòa Quang Bắc (Phú Hòa), gà sau khi xuất chuồng chỉ bán ra ngoài tỉnh. Ông Lê Trung Khang, chủ doanh nghiệp chăn nuôi gà Đồng Lợi cho biết: Hiện nay, giá gà bán tại cơ sở đang ở mức 55.000 đồng/kg. Về chất lượng thì gà được nuôi tại cơ sở đảm bảo đủ các tiêu chuẩn về gà sạch. Tuy thịt gà rất ngon, không khác gì gà thả vườn nhưng vì giá cao và người tiêu dùng chưa quen sử dụng nên không cung cấp được cho thị trường trong tỉnh.

 

Hiện tại, mô hình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP đang gặp nhiều khó khăn do chi phí cao nhưng không bán được giá nên người trồng lỗ nặng. Số lượng rau sạch được đưa vào siêu thị hay cung cấp cho thị trường tỉnh bạn không lớn, hầu hết đều được bán đại trà ở các chợ với giá ngang bằng so với rau bình thường. Điều này gây nhiều khó khăn cho các hộ trồng rau. Hơn nữa, cách thức bảo quản các loại thực phẩm phục vụ hàng ngày trong trồng trọt, chăn nuôi chưa được chú trọng và chưa có doanh nghiệp nào đứng ra bao tiêu sản phẩm cho người dân...

 

CẦN QUAN TÂM SỬ DỤNG THỰC PHẨM SẠCH

 

Bên cạnh vấn đề giá cả, việc người dân thiếu ý thức sử dụng thực phẩm sạch cũng là do công tác tuyên truyền, phổ biến an toàn vệ sinh thực phẩm chưa được thực hiện thường xuyên, sâu rộng. Việc sử dụng thực phẩm không an toàn, kém chất lượng khiến người dân dễ bị đau bụng, ngộ độc. Nếu lạm dụng nhiều loại thực phẩm được phun nhiều loại thuốc, hóa chất, về lâu dài người dùng có thể bị bệnh, ung thư. Do đó mỗi người cần phải chủ động tự bảo vệ mình.

 

Theo ông Nguyễn Duyên, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở NN-PTNT Phú Yên), để sản xuất rau, củ, quả, nông dân chỉ nên mua và sử dụng các loại phân bón có trong danh mục được phép sản xuất, kinh doanh do Bộ NN-PTNT ban hành. Người trồng tuyệt đối không sử dụng những sản phẩm phân bón không rõ nguồn gốc, bao bì, nhãn mác hoặc quá hạn sử dụng; không sử dụng các loại phân hữu cơ chưa qua xử lý để bón cho rau vì chúng chứa nhiều vi sinh vật gây bệnh. Đồng thời, về nguồn nước cung cấp, người trồng phải chú ý tránh các con sông, suối chảy qua khu công nghiệp hoặc mạch nước ngầm tại khu vực bị nhiễm kim loại nặng, tồn dư hóa chất. Các nguồn nước chảy qua khu vực có chuồng trại chăn nuôi, rác thải hoặc khu dân cư tập trung, các lò giết mổ gia súc, gia cầm cũng không được sử dụng vì nhiễm vi sinh vật gây hại. Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phải thực hiện theo nguyên tắc “4 đúng”: Đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng lúc và đúng cách. Sau khi bón phân từ 7 đến 10 ngày thì mới được thu hoạch. Đối với thịt gia súc, gia cầm thì vấn đề đầu tiên là tại các cơ sở chăn nuôi phải tuân thủ theo quy định về quy trình chăn nuôi, hạn chế dùng thuốc tăng trưởng, tạo nạc... Và tất cả sản phẩm thịt gia súc, gia cầm đưa ra thị trường đều phải có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y. Về phía người tiêu dùng, không nên mua những sản phẩm gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, không có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y; không dùng những loại thực phẩm được bày bán ở những nơi không đủ điều kiện kinh doanh, mất vệ sinh; những sản phẩm đóng gói không có nhãn mác. Người tiêu dùng phải biết tự bảo vệ mình, chọn thực phẩm an toàn tại các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh có uy tín.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek