Chủ Nhật, 06/10/2024 16:16 CH
Nâng khống chỉ số công tơ điện ở Hòa Thành (Đông Hòa):
Người dân bị thiệt, ngành điện chưa giải quyết thỏa đáng
Thứ Sáu, 09/11/2012 08:33 SA

Đến ngày 7/11, đúng ngày chốt điện tháng 10, nhiều hộ dân ở 2 thôn Phước Lộc 1, Phước Lộc 2 (xã Hòa Thành, Đông Hòa) kiểm tra chỉ số công tơ điện của nhà mình thì thấy điện năng tiêu thụ tháng này chỉ bằng một nửa của tháng trước. Nhưng đây không phải là kết quả của tiết kiệm điện, mà do người ghi điện đã “độ” ra cho mỗi hộ một con số… để thu tiền!

Vụ việc được anh V.V.D (thôn Phước Lộc 2) phát hiện đầu tiên khi thấy điện năng tiêu thụ của nhà anh tăng bất thường, sau đó hàng chục hộ khác kiểm tra cũng phát hiện tình trạng tương tự. Anh D cho biết, trong tháng 9/2012 vợ chồng anh đi làm xa, không thường xuyên ở nhà nhưng điện năng tiêu thụ gia đình anh lại cao hơn tháng 10/2012 khi vợ chồng anh ở nhà. “Thấy vô lý, tôi ra trụ điện xem công tơ thì phát hiện chỉ số điện hiện tại thấp hơn cả chỉ số ghi trong giấy thu tiền điện của Công ty Điện lực Phú Yên gửi về cách đó 12 ngày, mới trật ờ ra”, anh D nói.

Nghe chuyện nhà anh D, các hộ bà Trần Thị Mến, Nguyễn Văn Biên, Huỳnh Diệp, Lê Văn Tòng, Hà Thái Hiểu và nhiều hộ khác ở thôn kề bên (Phước Lộc 1) đồng loạt kiểm tra công tơ điện của nhà mình và cũng tá hỏa vì chỉ số công tơ của họ chưa chạy tới số đã thanh toán tiền. Trung bình mỗi hộ bị ghi vượt 30-50kWh, cá biệt có hộ ghi tăng gấp đôi mức tiêu thụ điện năng hằng tháng.

Ông Nguyễn Duy Tân, người của đại lý dịch vụ điện ở xã Hòa Thành (đại lý này được Điện lực Đông Hòa hợp đồng để ghi, thu tiền điện trên địa bàn xã) giải thích là do ghi nhầm và nói rằng bà con không bị mất tiền vì tháng 10 thu cao sẽ bù lại vào tháng 11 theo lũy kế thực tế chỉ số công tơ (!). Bức xúc trước kiểu giải thích qua mặt của ông Tân nên ngày 19/10, nhiều người đã đồng loạt ký đơn gửi Điện lực Đông Hòa yêu cầu giải quyết vụ việc. Sau khi nhận đơn, một nhân viên của đơn vị này đã tiến hành xác minh thực tế chỉ số công tơ mà các hộ dân đã khiếu nại. Qua xác minh đúng sự việc, nhân viên công ty đã thỏa thuận với người dân là sẽ tính đơn giá tiêu thụ tiền điện cho bà con ở bậc 1, phần chênh lệch còn lại buộc ông Tân phải tự bỏ tiền túi ra để trả lại cho bà con, theo chỉ số trong giấy báo tiền điện. Thế nhưng anh nhân viên Điện lực chỉ làm việc bằng miệng, còn ông Tân sau đó thì chỉ trả lại tiền điện cho hai hộ có mức sai số nhiều nhất, số hộ còn lại vẫn còn… để đấy.

Cách xử sự này khiến người dân càng bức xúc nên tiếp tục yêu cầu Điện lực Đông Hòa phải có trách nhiệm giải quyết thấu đáo, nếu không sẽ khiếu nại lên công ty. Ông N.V.B, một hộ dân ở thôn Phước Lộc 2 bức xúc:

 “Tại sao lại có chuyện nhầm mà toàn là nhầm “khôn” như vậy, ai cũng bị ghi vượt mức để bà con bị phạt (tính theo đơn giá bậc thang- PV). Nếu tháng sau tôi sử dụng điện chỉ nằm trong giới hạn ở bậc 1 (đơn giá 1.284 đồng/kWh) thì làm sao tính bù được số tiền tôi đã trả ở mức bậc thang thứ hai (là 1.457 đồng/kWh)?” Ông N.C ở cùng thôn cũng có lý khi lo lắng: “Vấn đề không phải là bị “móc túi” chỉ lần này, người dân hoang mang không biết lâu nay việc này có xảy ra không và lấy gì đảm bảo sẽ không tái diễn”.

Chiều 7/11, ông Lê Hoàng Thạch, Giám đốc Điện lực Đông Hòa cho biết, sự việc này đã được đơn vị đưa ra cách giải quyết rồi nhưng không hiểu sao đến nay lại nghe người dân còn bức xúc. Hàng tháng đơn vị đều tổ chức phúc tra tình hình hoạt động của các đại lý ở các xã. Tuy nhiên vì lý do khách quan trong tháng 10, đơn vị không phúc tra tại xã Hòa Thành thì xảy ra sai sót này. “Đơn vị sẽ làm việc với đại lý Hòa Thành để tiến hành hoàn trả số tiền đã thu khống của người dân, đồng thời sẽ chấn chỉnh kịp thời, nếu để xảy ra sai sót lần nữa thì đơn vị sẽ chấm dứt trong hợp đồng với đại lý này ngay”, ông Thạch nói.

Ông Nguyễn Văn Thống, Bí thư chi bộ thôn Phước Lộc 2 cho biết: “Lâu nay người dân trong thôn vốn chịu thiệt thòi vì nguồn điện quá yếu, gây khó khăn trong sinh hoạt và làm hư hại thiết bị sử dụng điện của người dân. Mặc dù người dân đã phản ảnh cho ngành điện đã hơn 5 năm nay nhưng vẫn chưa thấy nâng cấp. Sự việc xảy ra lần này lại liên quan trực tiếp đến túi tiền người dân mà chưa được giải quyết thỏa đáng khiến họ giận dữ là đúng”.

THANH HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek