Thứ Ba, 08/10/2024 02:26 SA
Thực hiện Dự án hạ tầng đô thị nam TP Tuy Hòa - Vũng Rô:
Thiếu vốn, nhà thầu gặp khó
Thứ Sáu, 26/10/2012 11:00 SA

Sở Giao thông vận tải Phú Yên đang đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông thuộc Dự án hạ tầng đô thị nam TP Tuy Hòa - Vũng Rô. Tuy nhiên, công trình đang gặp khó khăn do thiếu vốn.

 

gt121026.jpg

Thiếu vốn, các nhà thầu thi công đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông gặp khó - Ảnh: T.HOÀI

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải Phú Yên phải thông tuyến nền đường đoạn từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông vào cuối năm nay. Tuy nhiên, tiến độ công trình hiện rất chậm, các nhà thầu thi công ì ạch, có những thời điểm công trường gần như “đứng bánh”. Ông Nguyễn Trọng Sử, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Phú Yên cho biết, nguyên nhân là do vốn bố trí theo kế hoạch nhất là trong năm 2012 không đủ. Tổng mức đầu tư để xây dựng tuyến đường này hơn 665 tỉ đồng, đến nay Sở đã được giải ngân hơn 236 tỉ đồng, trong đó năm 2012 chỉ có 29 tỉ đồng. Theo ông Sử, với 29 tỉ đồng được bố trí trong năm nay, công trình sẽ gặp nhiều khó khăn vì nguồn vốn chủ yếu phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, không có để thanh toán các nhà thầu. Trong khi đó, do yêu cầu về tiến độ công trình, trong tháng 5 và 6/2012, Sở Giao thông vận tải đã huy động thêm 6 nhà thầu trong và ngoài tỉnh bổ sung cho tổng thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn tăng tốc, các nhà thầu được tăng cường cũng đuối sức vì không thể vay thêm tiền để đổ vào công trình, trong khi khối lượng công việc hoàn thành lại chưa được đơn vị tổng thầu thanh toán lại vì tình hình tài chính của các nhà thầu rất khó khăn.

 

Ông Nguyễn Trọng Sử cũng cho biết: Trong những tháng còn lại của năm, các nhà thầu cố gắng hoàn thiện các hạng mục nền đường, móng cấp phối đá dăm lớp 1 tối thiểu là nửa mặt đường; hệ thống thoát nước, cống kỹ thuật... phấn đấu thông tuyến toàn bộ công trình. Riêng khu tái định cư phục vụ di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án phải hoàn thành giai đoạn 1 với khối lượng thực hiện khoảng 16,8 tỉ đồng. Để đạt được kế hoạch đề ra, trong năm 2012, Sở Giao thông vận tải cần bổ sung 103 tỉ đồng để thanh toán khối lượng thi công cho các nhà thầu.

 

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Chí Hiến thừa nhận nguồn vốn bố trí cho công trình xây dựng tuyến đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông trong năm 2012 còn thiếu do nguồn vốn phục vụ cho lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản rất hạn chế. Tuy nhiên, hiện các tổng thầu chịu trách nhiệm thực hiện dự án vẫn chưa thể hoàn ứng 45,7 tỉ đồng đã được tạm ứng trong năm 2011, do vậy chủ đầu tư cần tích cực đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc thanh toán khối lượng thực hiện để hoàn ứng theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek