Thứ Ba, 08/10/2024 02:36 SA
Doanh nghiệp băn khoăn về chính sách thuế
Thứ Sáu, 26/10/2012 07:40 SA

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII sẽ xem xét, thông qua Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế. Hiện nhiều doanh nghiệp ở Phú Yên vẫn còn băn khoăn về những vấn đề liên quan đến dự thảo luật này và một số chính sách thuế khác có liên quan.

 

thue121026.jpg

Doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động mong muốn được giảm thuế thu nhập - Ảnh: L.HẢO

GIẢM THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP

 

Theo đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, việc sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ tháng 7/2007 là điều cần thiết, giúp các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong quá trình sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho ngân sách. Tuy nhiên, trong thời điểm khó khăn hiện nay, Quốc hội cần xem xét một cách toàn diện khi sửa đổi Luật. Ông Ngô Đa Thọ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần I.D.P cho biết: Trước đây, thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho rượu, bia có sự phân loại tùy theo tính chất và đối tượng tiêu thụ. Tuy nhiên, sau tháng 4/2009, khi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực, thuế tiêu thụ đặc biệt cho các sản phẩm bia hơi, bia chai, bia lon bị “cào bằng” với mức thuế 45% và theo lộ trình đến năm 2013, mức thuế này sẽ tăng lên 50%. Theo ông Thọ, mức thuế tiêu thụ đặc biệt 45% nên giữ đến năm 2015; riêng về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia hơi thì giảm còn 35% vì sản phẩm này chủ yếu dành cho người có thu nhập trung bình hoặc thấp. Ông Ngô Đa Thọ kiến nghị: Hiện hầu hết các doanh nghiệp đều gặp rất nhiều khó khăn, phải hoạt động cầm chừng vì chi phí nguyên, nhiên liệu đầu vào tăng cao trong khi đầu ra của sản phẩm còn hạn chế. Để nuôi dưỡng nguồn thu, Quốc hội nên xem xét giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống còn khoảng 18-20%.

 

Liên quan đến một số quy định về ưu đãi thuế, ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam cho rằng: Trước đây, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp quy định doanh nghiệp đang hoạt động, muốn mở rộng dự án về nông nghiệp ở những địa bàn khó khăn sẽ được hưởng ưu đãi về thuế. Tuy nhiên, hiện quy định chỉ ưu tiên cho những doanh nghiệp đăng ký mới. Điều này làm các doanh nghiệp “cũ” nản lòng khi muốn mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Việc giảm thuế thu nhập do­anh nghiệp cũng là mong muốn của ông Bùi Xuân Khương, Phó giám đốc Công ty cổ phần An Hưng. Ông Khương đề xuất: Nhà nước nên có chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, trong đó đa phần là lao động nữ. Đối với những doanh nghiệp này, mức thuế thu nhập nên giảm còn 10% vì các đơn vị chủ yếu giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, mục tiêu lợi nhuận không đáng kể.

 

Trong khi đó, đại diện một số công ty khác cho rằng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Nhà nước nên gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng đến cuối năm 2013. Theo ông Ngô Văn Định, Giám đốc Công ty Quảng cáo trẻ Phú Yên, việc gia hạn thuế sẽ tạo đòn bẩy giúp doanh nghiệp phục hồi, ổn định sản xuất, kinh doanh. Điều này giống như việc Nhà nước cho doanh nghiệp vay tiền với lãi suất 0% để hoạt động. “Chính phủ mới gia hạn thuế giá trị gia tăng thêm 3 tháng, nghĩa là đến tháng 4/2013, doanh nghiệp mới phải đóng thuế giá trị gia tăng của tháng 6/2012. Đây là một chính sách rất thỏa đáng”, ông Định nói.

 

CẦN TIẾP TỤC ÂN HẠN NỘP THUẾ NHẬP KHẨU

 

Một trong những nội dung trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế khiến các doanh nghiệp băn khoăn là dự kiến bỏ thời gian ân hạn nộp thuế nhập khẩu nguyên vật liệu 275 ngày. Ông Bùi Xuân Khương, cho biết: Theo điều 42 Luật Quản lý thuế, nếu doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật và tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan, đơn vị nộp thuế không nợ tiền thuế quá hạn, tiền phạt chậm nộp thì vật tư, nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất, xuất khẩu được ân hạn thời gian nộp thuế là 275 ngày. Quy định này giúp doanh nghiệp có thời gian để đóng thuế. Tuy nhiên, theo Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, hàng hóa là vật tư nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu phải nộp thuế trước khi thông quan hoặc phải có bảo lãnh của tổ chức tín dụng với thời hạn bảo lãnh tối đa là 275 ngày. Nếu quy định này được thông qua, nhiều doanh nghiệp nhập - xuất khẩu sẽ gặp nhiều khó khăn vì đơn vị không chủ động được nguồn nguyên liệu; giá thành sản phẩm cũng tăng do phát sinh chi phí lưu container, phí bảo lãnh phải trả cho ngân hàng… Chưa kể, đối với các doanh nghiệp ở xa cảng biển, hàng loạt thủ tục hành chính rắc rối, rườm rà, làm kéo dài thời gian nhập hàng, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. “Dự thảo được đưa ra nhưng không tính đến khó khăn hiện tại của phần lớn các doanh nghiệp xuất - nhập khẩu, trái với tinh thần Nghị quyết 13 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường”, ông Khương nói.

  

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek