Thứ Ba, 08/10/2024 02:28 SA
Liên quan đến bệnh heo tai xanh:
Người tiêu dùng “quay lưng” thịt heo, tiểu thương gặp khó
Thứ Sáu, 26/10/2012 08:50 SA

Hơn 2 tuần qua, khi thông tin heo bị bệnh tai xanh xuất hiện trên địa bàn Phú Yên, người tiêu dùng “quay lưng” lại với thịt heo, khiến tiểu thương gặp nhiều khó khăn.

 

heo121026.jpg

Các hàng thịt heo ở chợ Tuy Hòa buôn bán ế ẩm - Ảnh: T.HƯƠNG

Tại huyện Đông Hòa, hiện người dân gần như tẩy chay thịt heo. Heo mổ ra không tiêu thụ được, các lò mổ đành đóng cửa. Ông Nguyễn Mân, cán bộ thú y xã Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa) cho biết: Trên địa bàn xã có 13 điểm giết mổ heo, mỗi ngày một điểm mổ từ 1-3 con heo. Từ khi có bệnh heo tai xanh, người dân không ăn thịt heo thì có 4 điểm phải đóng cửa.

 

Xã Hòa Tâm (Đông Hòa) chưa phát hiện bệnh heo tai xanh, nhưng khi nghe thông tin bệnh tai xanh đang xảy ra ở các xã lân cận, người dân hầu như không “rờ” đến thịt heo. Theo bà Trần Thị Lệ bán thịt heo ở chợ Phước Long, xã Hòa Tâm, những người bán thịt heo ở chợ đã chuyển sang bán thịt bò, đậu, rau. Ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Hòa Tâm cho biết: Khoảng 1 tuần nay, ở các chợ trên địa bàn xã không còn người bán thịt heo, do người dân không mua.

 

Theo Chi cục Thú y tỉnh, khi thịt heo được nấu chín ở nhiệt độ trên 70oC thì tất cả các loại vi rút gây bệnh đều chết, không ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Ngành thú y đang giám sát chặt các ổ bệnh heo tai xanh, không để heo bệnh được đưa ra thị trường tiêu thụ, nên người tiêu dùng không nên quá e dè với thịt heo.

Trong khi đó, tại xã Hòa Xuân Đông, ông Lê Quang Hân, Chủ tịch UBND xã cho biết không có tình trạng tiểu thương ngừng bán thịt heo, nhưng lượng thịt tiêu thụ giảm đến 80% so với thời điểm trước khi xảy ra bệnh heo tai xanh. Chính vì người tiêu dùng không ăn thịt heo nên hầu hết tại các chợ, lò giết mổ, số lượng heo mổ thịt đều giảm. Ông Dương Mẫn, Trưởng Trạm Thú y huyện Đông Hòa cho biết: Trên địa bàn huyện có 48 lò giết mổ gia súc, gia cầm, bình quân mỗi ngày mổ khoảng 50 con heo, nhưng hiện nay số lượng heo mổ hàng ngày giảm đến 2/3.

 

Tại TP Tuy Hòa, nơi tiêu thụ thịt heo nhiều nhất tỉnh cũng chung tình cảnh như ở huyện Đông Hòa. Ông Trần Văn Quang, Trưởng Trạm Thú y TP Tuy Hòa cho biết: Từ lúc bệnh heo tai xanh xuất hiện ở huyện Đông Hòa, lượng heo mổ tại lò mổ của thành phố giảm một nửa so với trước đây. Hiện mỗi ngày các lò giết mổ này chỉ mổ khoảng 50 con heo.

 

Các hàng thịt heo ở chợ Tuy Hòa những ngày gần đây luôn trong tình cảnh ế ẩm. Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, bán thịt heo ở chợ Tuy Hòa cho biết: “Trước đây, mỗi ngày tôi bán gần 100kg thịt. Nhưng hơn 1 tuần nay, mỗi ngày tôi bán không hết 30kg thịt. Nếu tình hình không được cải thiện có lẽ chúng tôi phải nghỉ bán một thời gian”.

 

Bệnh tai xanh không chỉ ảnh hưởng đến người chăn nuôi, tiểu thương mà các nhà lò giết mổ heo cũng khốn đốn theo. Bà Lê Thị Mộng Thu, 1 trong 3 chủ lò giết mổ heo, cung cấp lượng lớn thịt heo ở chợ Tuy Hòa cho biết: Trước đây mỗi ngày tôi mổ 30 con heo để cung cấp cho bạn hàng, nhưng nay chỉ mổ 5 con mà vẫn không tiêu thụ hết. Theo bà Thu, số heo ở lò mổ nhà bà được nhập về từ tỉnh Bình Định với giá 35.000 đồng/kg hơi. Sau khi trừ chi phí vận chuyển, kiểm dịch, giết mổ… mỗi ký thịt heo thành phẩm có giá 58.000 đồng, nhưng hiện bà vẫn phải bán với giá 35.000 đồng/kg cho bạn hàng, vậy mà vẫn không tiêu thụ hết.

 

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: Bệnh heo tai xanh đang giảm dần, toàn tỉnh chỉ còn khoảng 100 con heo chưa điều trị khỏi ở các xã Hòa Hiệp Trung và Hòa Hiệp Bắc. Công tác kiểm soát giết mổ, vận chuyển đang được ngành thú y siết chặt. Huyện Đông Hòa cũng đã thành lập đội kiểm tra cơ động kiểm tra tại các chợ, các cơ sở giết mổ để giám sát việc mua bán, giết mổ, vận chuyển heo trên địa bàn.

  

T.HƯƠNG - A.NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek