Thứ Năm, 10/10/2024 15:23 CH
Năng lực các nhà thầu thi công:
Cần được nâng chất
Thứ Hai, 24/09/2012 07:20 SA

Phú Yên hiện có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thi công các công trình xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, năng lực các nhà thầu cần được nâng cao nhằm đáp ứng yêu cầu công việc hiện nay.

 

bo-nam120924.jpg

Công ty 508 thi công cầu vượt kênh trên tuyến đường nam cầu Hùng Vương (ảnh chỉ có tính minh họa) - Ảnh: T.HOÀI

Theo Sở Xây dựng, toàn tỉnh hiện có 258 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thi công các công trình xây dựng cơ bản. Qua báo cáo của 83 đơn vị cho Sở Xây dựng thì các nhà thầu này có 5 kiến trúc sư, 435 kỹ sư, còn lại là lao động có trình độ cao đẳng, trung cấp và tay nghề phổ thông. Nhìn chung, các đơn vị thi công trong lĩnh vực xây dựng cơ bản có thể đáp ứng yêu cầu công việc ở mức bình thường; số doanh nghiệp đủ khả năng đảm nhiệm những công trình lớn chỉ có thể đếm được trên đầu ngón tay. Đó là Công ty cổ phần Xây dựng Hiệp Hòa, Công ty TNHH Xây dựng Phú Thuận, Công ty TNHH Xây dựng Bình Minh, Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Phú Yên, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hải Thạch… Các nhà thầu này có đội ngũ cán bộ kỹ thuật giỏi, thiết bị phục vụ thi công đầy đủ nên thời gian qua đã trúng thầu thi công nhiều công trình có quy mô lớn.

Bên cạnh những nhà thầu có đủ năng lực, Phú Yên còn nhiều đơn vị thi công yếu kém. Mặc dù vậy, những doanh nghiệp này vẫn tìm mọi cách để có công trình xây dựng dẫn tới việc một số công trình không đảm bảo tiến độ, chất lượng kỹ, mỹ thuật. Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Trong hai năm 2010 và 2011, toàn tỉnh có 11 nhà thầu vi phạm trong hoạt động xây dựng như nhận thầu không đúng theo năng lực; có hành vi thuê, mướn văn bằng để nhận thầu; không thực hiện đúng cam kết với tỉ lệ công việc trong hồ sơ dự thầu; bố trí người và trang thiết bị không đúng với hồ sơ dự thầu nên đã bị Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt vi phạm hành chính. Vì những lý do khác nhau, 19 nhà thầu trong tỉnh đã làm chậm tiến độ 26 công trình, hạng mục công trình; 8 liên danh nhà thầu thi công chậm tiến độ 9 hạng mục công trình và công trình khác. Các nhà thầu của tỉnh ngoài cũng có 10 đơn vị thi công chậm tiến độ 13 công trình, hạng mục công trình. Trong đợt kiểm tra mới đây, Sở Xây dựng đã phát hiện một số nhà thầu bổ nhiệm một người làm chỉ huy trưởng nhiều công trình cùng một thời điểm sai với quy định; một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản khi báo cáo có tình trạng nhân sự trùng nhau (người của đơn vị này cũng là cán bộ của nhà thầu khác). Theo ông Nguyễn Văn Đồng, hiện lĩnh vực xây dựng thủy lợi chưa có đơn vị thi công nào có đủ năng lực để đảm nhận các công trình lớn của tỉnh. Một số doanh nghiệp khác, nhân lực quá ít, năng lực kém phải mượn người của các đơn vị khác để đứng tên trong hồ sơ dự thầu. Nhiều đơn vị đã đăng ký kinh doanh hoạt động xây dựng nhưng không hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, trụ sở giao dịch thường xuyên thay đổi, một số đơn vị mượn văn bằng để đăng ký kinh doanh, gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước của Sở Xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Đồng cho biết thêm: Nhằm nâng cao năng lực hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng sẽ phổ biến, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành xây dựng đến các sở, ngành, địa phương và các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng, trong đó có các đơn vị thi công. Sở Xây dựng sẽ tăng cường kiểm tra năng lực hoạt động của các doanh nghiệp xây dựng, chấn chỉnh kịp thời các sai sót, đồng thời phối hợp với Sở KH-ĐT cùng các sở có quản lý xây dựng, các cơ quan liên quan xử lý nghiêm các đơn vị sai phạm, nâng cao năng lực hoạt động của các nhà thầu xây dựng; sẽ công khai tên các đơn vị không hoạt động, không đủ điều kiện hoạt động, chậm tiến độ công trình… trên trang web của Sở Xây dựng để các chủ đầu tư công trình biết. Các chủ đầu tư công trình trước khi hợp đồng thực hiện công việc phải kiểm tra năng lực, cương quyết xử lý các nhà thầu thực hiện chậm tiến độ, chất lượng kém.

Cũng theo ông Đồng, các đơn vị thi công trên địa bàn tỉnh cần phải đảm bảo có đủ năng lực về con người cũng như thiết bị máy móc, đồng thời chú ý xây dựng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp. Các nhà thầu xây dựng cần tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật tham gia tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn; có chế độ đãi ngộ để đội ngũ này gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

THANH HOÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek