Thứ Năm, 10/10/2024 15:20 CH
Ngày Du lịch thế giới (27/9/2012):
Tái tạo năng lượng, bảo vệ môi trường
Chủ Nhật, 23/09/2012 08:30 SA

Hướng đến Ngày Du lịch thế giới (27/9), Báo Phú Yên phỏng vấn ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên về chủ đề năm du lịch 2012: “Du lịch và Năng lượng bền vững: Tạo động lực cho phát triển bền vững”.

 

* Với chủ đề “Du lịch và Năng lượng bền vững: Tạo động lực cho phát triển bền vững”, ông có thể nói rõ hơn về mục đích ý nghĩa của du lịch thông qua chủ đề này?

 

- Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đã lựa chọn Tây Ban Nha để đăng cai tổ chức Ngày Du lịch thế giới 2012 tại thị trấn du lịch Maspalomas, Gran Canaria. Ngày Du lịch thế giới được tổ chức vào 27/9 hàng năm, với mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của du lịch và các giá trị xã hội, văn hóa, chính trị và kinh tế. Sự kiện này nhằm tìm kiếm các giải pháp đối phó với những thách thức toàn cầu, đó là vấn đề tái tạo năng lượng mới và bảo vệ môi trường.

 

Thông điệp mà UNWTO đưa ra khá rõ ràng: du lịch sẽ là động lực và đi đầu trong phát triển và sáng tạo năng lượng mới bền vững. Qua thông điệp này có thể thấy rằng năng lượng mới không chỉ là những sáng kiến, những cam kết giúp bảo vệ môi trường mà còn là một cơ hội kinh tế, giúp tạo ra công việc cho hàng triệu người trong ngành Du lịch, năng lượng và các ngành khác. Với chủ đề này, Ngày Du lịch thế giới năm 2012 kỳ vọng sẽ thúc đẩy tư duy chiến lược của các nhà quản lý bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng bền vững trong lĩnh vực du lịch.

 

* Phú Yên có những hoạt động gì hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới năm 2012, thưa ông?

 

- Ngày 30/7, Tổng cục Du lịch có Công văn số 771 gửi các sở VH-TT-DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; ngày 6/9, UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo về việc hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 2012. Theo đó, yêu cầu ngành VH-TT-DL xây dựng kế hoạch hành động cụ thể nhằm tuyên truyền, phổ biến đến những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch về ý nghĩa Ngày Du lịch thế giới; Tổ chức tuyên truyền phổ biến thông điệp của Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới nhân Ngày Du lịch thế giới 27/9/2012 trên các phương tiện thông tin đại chúng, đến cán bộ, công chức, công nhân viên, người lao động, các hội viên, cộng đồng dân cư bằng các hình thức thích hợp…

 

Trên cơ sở đó, ngày 18/9, Sở VH-TT-DL Phú Yên đã tổ chức Hội nghị quán triệt và thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; công bố Quy hoạch phát triển du lịch Phú Yên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 và phổ biến Thông điệp Ngày Du lịch thế giới 2012 và các văn bản pháp luật về du lịch. Nhân dịp này, chúng tôi sẽ tổ chức lớp tập huấn bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng cho các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Sở VH-TT-DL đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn có các hoạt động hưởng ứng thiết thực Ngày Du lịch thế giới năm 2012, cụ thể:

 

- Mỗi doanh nghiệp du lịch phải xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể cho đơn vị mình nhằm hưởng ứng chủ đề “Du lịch và Năng lượng bền vững: Tạo động lực cho phát triển bền vững” bằng các việc làm thiết thực như rà soát việc triển khai nhà vệ sinh đạt chuẩn du lịch tại các khu, điểm du lịch, tiết kiệm năng lượng và các hành động thiết thực bảo vệ môi trường. Có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, nhân viên về ý nghĩa Ngày Du lịch thế giới 2012, đồng thời khẳng định sự đóng góp của ngành Du lịch trong cơ cấu phát triển kinh tế. Tổ chức hội thảo, hội nghị chuyên đề hoặc các hoạt động phù hợp với chủ đề Ngày Du lịch thế giới năm nay, lồng ghép vào các chương trình tour, ẩm thực, vui chơi giải trí… giúp du khách hiểu thêm, cùng chung tay thực hiện phát triển du lịch theo hướng bảo vệ môi trường và năng lượng bền vững. Tùy theo điều kiện của đơn vị, có các hình thức tuyên truyền cổ động trực quan hoặc các hình thức khuyến mãi vào ngày 27/9...

 

* Xin cảm ơn ông!

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek