Thứ Bảy, 05/10/2024 14:33 CH
“Chuyện nhỏ” ở những danh thắng cấp quốc gia:
Phải khắc phục để níu chân du khách
Chủ Nhật, 16/09/2012 07:35 SA

Những danh thắng cấp quốc gia như Gành Đá Dĩa, Vũng Rô - Tàu Không số, núi Nhạn... là điểm đến của nhiều du khách. Tuy nhiên, thời gian gần đây tại những danh thắng này xuất hiện những hình ảnh không mấy đẹp đẽ, gây phản cảm cho nhiều du khách.

di-tich1120916.jpg

Rác ở ngay chiếu nghỉ di tích Tàu Không Số - Ảnh: T.QUỚI

 

THIẾU TOILET, MẤT MỸ QUAN

 

Cả khuôn viên tháp Nhạn trên đỉnh núi giữa lòng thành phố mà không có một điểm toilet công cộng. Nói không có cũng không đúng. Thực ra có hai buồng toilet di động, nhưng luôn cửa khóa chặt thì có cũng như không. Một số người dân thường lên núi Nhạn tập thể dục, hóng mát cho hay buồng toilet này chỉ để cho có, chứ từ lâu nó không hoạt động, kể cả những ngày lễ hội. Ai có “nhu cầu” thì vào các lùm cây mà giải quyết.

 

Đối với du khách thật khó để “giải quyết” kiểu như vậy, nhất là nữ. Anh T, một hướng dẫn viên du lịch kể, có lần đưa đoàn khách, trong đó có khá nhiều chị em lên núi Nhạn buổi chiều để ngắm TP Tuy Hòa. Lúc khách có “nhu cầu”, tôi thật sự bối rối, càng không dám chỉ cách “giải quyết nỗi buồn” theo kiểu dân dã, đành nói toilet di động vừa hỏng, chịu khó về khách sạn!

Không chỉ thế, ven đường tam cấp dẫn lên đài tưởng niệm liệt sĩ và tháp Nhạn nhiều chỗ còn có cả kim tiêm, phóng uế phía khuất những lùm cây gây mất vệ sinh, mỹ quan một khu di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Ở khu di tích Vũng Rô - Tàu Không số cũng còn nhiều “chuyện nhỏ” rất không nên như: không có toilet, xe chở thủy sản, thức ăn tôm đậu trong hành lang khu di tích... Chiều 13/9, tôi có một chuyến mục sở thị tại khu di tích Vũng Rô - Tàu Không số. Hôm đó, không có khách tham quan, cửa lớn khu nhà trưng bày vẫn mở, nhưng tịnh không một bóng người, kể cả bảo vệ. Hai phòng vệ sinh (nam, nữ) cửa được khóa trái im ỉm (đúng như lời du khách phản ánh). Phía bên hông, có hai túp lều che bằng bạt là nơi người dân bằm cá, ghẹ làm thức ăn cho tôm. Mùi hôi tanh bay vào tận hành lang khu di tích. Dãy lan can phía đông khu đài tưởng niệm, người dân tận dụng làm nơi phơi lưới bắt cá. Ở chiếu nghỉ để nhìn điểm đắm tàu, cạnh lan can là một thùng xốp đựng rác, chai lọ, tô chén vứt bừa bãi. Cờ Tổ quốc cắm trên điểm di tích lâu ngày đã phai màu, cũ rách... Một số người đi câu cá thường xuyên qua khu di tích này cho biết, buổi sáng ở khu vực hành lang trước tượng đài thường bị các xe tải đông lạnh chở tôm, thức ăn tôm chiếm để đậu, nước chảy thành hàng dài.

hanh-khat120916.jpg
Một bà cụ (biên trái) xin tiền du khách ở danh thắng Gành Đá Đĩa - Ảnh: T.QUỚI

TRẺ BÁN HÀNG RONG, HÀNH KHẤT

Từ khi hoàn thành tuyến đường bê tông nối từ quốc lộ 1, danh thắng Gành Đá Đĩa trở thành điểm tham quan thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Nhận xét chung của du khách khi đến đây là rất tuyệt. Thế nhưng tuyệt tác của thiên nhiên này đã phần nào bị những tác động của con người làm mất đi cảm giác thích thú tận hưởng của du khách, thậm chí còn gây khó chịu, phản cảm. Rác thải, tình trạng phóng uế gây mất vệ sinh ở những hốc đá cuối gành vẫn tiếp tục diễn ra.

Thêm một hình ảnh không đẹp xuất hiện gần đây ở gành Đá Đĩa là những đứa trẻ bán vỏ ốc, vỏ sò mời gọi đến mức khó chịu với du khách. Một hướng dẫn viên du lịch ở Phú Yên (giấu tên) phản ánh: Vừa rồi, tôi đưa đoàn khách từ TP Hồ Chí Minh ra đây tham quan, họ rất phiền lòng về chuyện mời mọc mua hàng theo kiểu chèo kéo, nài nỉ đến khó chịu.

Không phủ nhận việc những đứa trẻ bán hàng rong, nhưng cách mời gọi mua bán đến mức khó chịu cho khách thì không nên. Hình ảnh một cụ bà đứng bên vệ đường ngửa tay xin tiền cũng khiến du khách có cái nhìn thiếu thiện cảm và nhiều trăn trở với một điểm du lịch còn hoang sơ này.

Thật ra, những hình ảnh chưa đẹp trên chỉ là “chuyện nhỏ”, nhưng sẽ không nhỏ tí nào nếu để tiếp tục diễn ra thì trong mắt du khách những danh thắng, di tích cấp quốc gia kia cũng khó lòng đẹp, làm sao nói đến chuyện thu hút, níu chân du khách? 

GIÁM ĐỐC SỞ VH-TT-DL PHÚ YÊN PHAN ĐÌNH PHÙNG: Sẽ kiểm tra, đôn đốc xử lý

Sở VH-TT-DL cũng đã nhìn thấy những hạn chế này và đang khắc phục. Sở đã cho triển khai thi công xây dựng nhà vệ sinh ở khu di tích Núi Nhạn và danh thắng Gành Đá Đĩa với kinh phí 1 tỉ đồng từ nguồn vốn của chương trình mục tiêu quốc gia chống xuống cấp di tích. Ngoài ra, sở cũng sẽ kiểm tra, phối hợp các địa phương có biện pháp xử lý, không để những “chuyện nhỏ” làm ảnh hưởng đến bộ mặt du lịch của tỉnh nhà.

 

BỘ TRƯỞNG VH-TT-DL HOÀNG TUẤN ANH: Nhiệm vụ hàng đầu của ngành du lịch là xây dựng nhà vệ sinh công cộng

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch tháng 8/2012, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho rằng, thực trạng thiếu nhà vệ sinh tại nhiều tỉnh, thành đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng dịch vụ, hình ảnh của du lịch Việt Nam. Nhiệm vụ hàng đầu của ngành du lịch trong thời gian tới là xây dựng nhà vệ sinh công cộng đảm bảo phục vụ du khách. "Nhà vệ sinh cần có đầy đủ tại các điểm du lịch, không thể để hình ảnh du lịch Việt Nam xấu đi trong con mắt du khách chỉ vì thiếu nhà vệ sinh", bộ trưởng bày tỏ.

Ngành du lịch đã đưa mục tiêu trong 2 năm tới, toàn bộ điểm du lịch phải có nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn, riêng năm nay có ít nhất 50% số điểm du lịch có nhà vệ sinh. Hiện nay, 33 địa phương đã thống kê có 841 điểm du lịch, 767 nơi có nhà vệ sinh song nhiều nơi chưa đạt chuẩn. Ngành du lịch cũng đưa ra nhiệm vụ chấn chỉnh môi trường du lịch để giải quyết triệt để tình trạng chèo kéo, lừa đảo khách.

(VNE)

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xu hướng tiêu dùng mới
Thứ Bảy, 15/09/2012 14:15 CH
Tự đổi mới, nâng cao khả năng cạnh tranh
Thứ Bảy, 15/09/2012 11:00 SA
Hiệu quả thấy rõ
Thứ Bảy, 15/09/2012 09:02 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek