Thứ Bảy, 05/10/2024 14:31 CH
Thông tin tiếp vụ trưởng thôn chiếm dụng tiền của dân:
Nhiều hộ nghèo điêu đứng
Thứ Bảy, 15/09/2012 07:35 SA

Liên tục trong những ngày qua, người dân và chính quyền xã Hòa Hội (Phú Hòa) như “sôi” lên trước việc Trưởng thôn Phong Hậu Phan Văn Khương lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tiền của người dân và ngân hàng rồi bỏ trốn. Nhiều gia đình nghèo đang điêu đứng vì đã đặt nhầm niềm tin vào vị trưởng thôn lừa đảo.

 

anh120915.jpg

Các hộ dân bị ông Phan Văn Khương chiếm dụng tiền đang tố cáo với Công an xã Hòa Hội - Ảnh: M.DUYÊN

Sáng 14/9, tại trụ sở UBND xã Hòa Hội, một số người dân vẫn tiếp tục đến trình báo với Công an xã việc ông Phan Văn Khương chiếm đoạt tiền gốc và lãi vay của ngân hàng, mượn tiền và vàng của người dân nhưng không chịu trả. Ông Nguyễn Văn Nhị, Trưởng Công an xã Hòa Hội cho biết: Đến thời điểm này có 34 trường hợp trình báo việc bị ông Khương chiếm đoạt hơn 1,2 tỉ đồng cùng 5 chỉ vàng y. Trong số đó có những trường hợp là hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số do tin tưởng

ông trưởng thôn “đáng kính” nên đã cho mượn tiền, vàng giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng mà không có bất cứ giấy tờ nào làm chứng từ. Người cho ông Khương mượn nhiều nhất là anh Nguyễn Văn Hiệp ở thôn Định Thọ, thị trấn Phú Hòa hơn 387 triệu đồng; bà Phan Thị Lý (Dung) đưa trưởng thôn 100 triệu đồng; bà Trần Thị Tầm ở thôn Phong Hậu cho ông Khương mượn 48 triệu đồng cùng 3 chỉ vàng 24k; bà Nguyễn Thị Mai ở cùng thôn, cả tin đưa cho Phan Văn Khương 59 triệu đồng mà không cần phải viết giấy mượn nợ... Theo Công an xã Hòa Hội, trong số 34 trường hợp gửi đơn tố cáo ông Khương thì chỉ có 11 trường hợp có chứng từ để cung cấp cho cơ quan chức năng; đủ biết, lòng tin của người dân đối với vị trưởng thôn này lớn đến mức nào. Thế nhưng, sự cả tin ấy đã phải trả giá đắt khi ông Khương trốn khỏi địa phương từ ngày 5/9 mà không ai hay biết.

Giờ thì hàng chục hộ dân đang rơi vào tình cảnh điêu đứng bởi đã trót cho ông Khương mượn tiền hoặc gửi tiền lãi, tiền gốc để ông này thay mình trả nợ cho ngân hàng.

Bà Nguyễn Thị Trúc thuộc diện nghèo có mã số ở thôn Phong Hậu nói trong nước mắt: “Năm 2010, thông qua ông Khương, tôi được Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh huyện Phú Hòa (Agribank Phú Hòa) cho vay 15 triệu đồng để nuôi bò và sửa lại nhà bếp. Năm 2011, ông Khương làm sẵn đơn từ khi nào không biết, bảo tôi ký vào để vay lại 30 triệu đồng; trong đó, ông xin được vay “ké” 15 triệu. Số lãi hàng tháng tôi phải mót tiền nhà hoặc làm mướn cho ông Khương để trừ. Ông Khương đã bỏ trốn, giờ tôi phải ôm nợ, biết làm gì mà trả cho ngân hàng đây”.

Ngay cả những hộ đồng bào dân tộc thiểu số như Y Thông, Y Lành cùng trú tại buôn Hố Hầm, ông Khương cũng không bỏ qua. Y Thông thì bị trưởng thôn Phong Hậu “vay” 5 triệu đồng có giấy nhận tiền; còn Y Lành cũng trót cho ông này mượn 12 triệu đồng, không biết bao giờ mới có thể đòi lại được.

Không chỉ có các hộ dân được vay vốn tại Agribank Phú Hòa mà cả những trường hợp được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Hòa giải ngân cũng bị ông Khương lừa lấy tiền lãi. Ngày 14/9, ông Bùi Ngọc Khiết, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Hòa xác nhận ông Khương đã xâm tiêu hơn 1,2 triệu đồng. Ngoài ra, một số hộ vay khai báo bằng miệng việc ông Khương lừa đảo, thu nợ gốc nhưng không có giấy tờ chứng minh.

Theo ông Nguyễn Văn Nhị, Trưởng Công an xã Hòa Hội, có thể số tiền ông Khương chiếm đoạt của người dân còn lớn hơn nhiều so với số tiền mà 34 trường hợp đã trình báo. Công an xã Hòa Hội đang tiếp tục tiếp nhận tố cáo của người dân để báo cho cấp trên điều tra làm rõ. Về phía chính quyền địa phương, ông Huỳnh Quốc Bửu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Hội cho biết, xã đã đình chỉ công tác trong vòng 15 ngày kể từ ngày 10/9 đối với ông Phan Văn Khương để phục vụ điều tra; đồng thời chỉ đạo Công an xã phối hợp với Công an huyện xác minh làm rõ dấu hiệu vi phạm của trưởng thôn Phong Hậu. UBND xã cũng đề nghị Trường tiểu học Hòa Hội đình chỉ chức vụ Hội trưởng Hội Cha mẹ học sinh của ông này. UBMTTQVN xã Hòa Hội đình chỉ công tác Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Phong Hậu, lập thủ tục đề nghị miễn nhiệm chức vụ Phó chủ tịch UBMTTQVN xã có thời hạn đối với ông Phan Văn Khương; đề nghị HĐND xã bãi nhiệm đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Khương. Theo ông Mai Trọng Hùng, Giám đốc Agribank Phú Hòa, đến nay, qua xác minh, số tiền ông Khương chiếm dụng là 241 triệu đồng; trong đó có 140 triệu đồng tiền gốc của 8 tổ viên và 101 triệu đồng tiền lãi của 45 tổ viên.

H.TRUNG - L.HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek