Thứ Bảy, 05/10/2024 14:31 CH
Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa:
Tự đổi mới, nâng cao khả năng cạnh tranh
Thứ Bảy, 15/09/2012 11:00 SA

Nhờ đổi mới phương thức kinh doanh, tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm nên nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa ở Phú Yên đã dần vượt qua khó khăn, phát triển ổn định…

mua2120915.jpg

Sản xuất nước ngọt đóng chai tại Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên - Ảnh: X.HUY

TẬP TRUNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế đang diễn ra trên diện rộng, việc mở rộng, chiếm lĩnh và đa dạng hóa thị trường luôn được các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng ở Phú Yên quan tâm, đầu tư. Để làm tốt điều này, thay vì đầu tư dàn trải như trước, các doanh nghiệp tập trung vào một phương thức phát triển riêng biệt tùy theo khả năng của đơn vị. Thông thường, chi phí đầu tư xây dựng các cửa hàng phân phối sản phẩm độc quyền rất tốn kém, doanh nghiệp khó kham nổi, nên việc nâng cao vai trò của các đại lý bán lẻ được xem là cách làm hữu hiệu nhằm giữ vững thị trường. Cụ thể như Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên trước đây chỉ có vài chục đại lý phân phối sản phẩm, nay đơn vị đã tập trung phát triển mở rộng thị trường và các đại lý phân phối; hiện công ty có trên 100 đại lý phân phối, trong đó có 40 đại lý ngoài tỉnh, 60 đại lý trong tỉnh. Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó giám đốc phụ trách tiêu thụ Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên, cho biết: “Đại lý không chỉ bán hàng mà còn giới thiệu, tư vấn thông tin, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp cho người tiêu dùng. Một khi doanh nghiệp quan tâm, đảm bảo đầy đủ quyền lợi, các đại lý sẽ ngày càng hoàn thiện cung cách phục vụ khách hàng, giúp doanh nghiệp kiểm soát được nguồn hàng trên thị trường, hạn chế tối đa tình trạng lợi dụng thương hiệu để làm nhái, giả. Nhờ tổ chức tốt các đại lý nên các sản phẩm nước khoáng và nước giải khát của đơn vị được tiêu thụ tốt tại các thị trường trong và ngoài tỉnh”. Một khi vai trò của các đại lý được nâng cao, quyền lợi của khách hàng cũng được đảm bảo. Bà Lê Thị Hiền, một người dân ở xã Suối Bạc (Sơn Hòa), cho biết: “Trước đây, khi mua phải hàng dỏm, kém chất lượng có xuất xứ từ Trung Quốc, tôi thường phải chịu thiệt thòi do đại lý thiếu quan tâm, giải quyết. Giờ mua hàng địa phương, một khi xảy ra sự cố chỉ cần phản ánh với đại lý thì sẽ có nhân viên công ty đến tìm hiểu, giải quyết một cách thấu đáo”.

Để mở rộng thị trường, bên cạnh việc tích cực hưởng ứng các hoạt động thương mại trong tỉnh như đưa hàng Việt về nông thôn, tham gia hội chợ hàng công nghiệp nông thôn…, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh cũng thường xuyên tham gia các hội chợ, triển lãm và giới thiệu sản phẩm tại một số địa phương khác trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Bà Hà Thị Liền, Giám đốc Công ty TNHH May mặc Hoàng Gia Đăng, cho biết: “Nhờ tích cực tham gia các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm nên tên tuổi, uy tín của đơn vị được nâng lên, nhờ vậy các đơn đặt hàng ngày càng nhiều. Bình quân mỗi tháng đơn vị sản xuất hơn 20.000 sản phẩm quần kaki nam, quần sort nam, giày, dép… cho các khách hàng”.

TẠO ĐIỀU KIỆN ĐỂ DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN

Hiện nay, ngoài khó khăn về vốn, nhiều doanh nghiệp sản xuất, phân phối sản phẩm còn gặp khó khăn do thiếu quy hoạch đồng bộ các khu thương mại, sản xuất tại các địa phương. Điều này làm cho hoạt động mua bán, giao dịch của doanh nghiệp khó tập trung thành một mối nên khó khăn trong cạnh tranh, phát triển sản phẩm chủ lực. Hơn nữa, các doanh nghiệp rất cần các sở, ngành có liên quan hỗ trợ về đào tạo lao động, tạo điều kiện tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến công, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, tiến bộ kỹ thuật để giảm thiểu chi phí sản xuất, giảm giá bán sản phẩm.

Bà Dương Thị Khá, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vạn Phúc, cho biết: “Là nhà phân phối sản phẩm, chúng tôi luôn mong muốn được các cấp ngành, địa phương tạo điều kiện tối đa, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong các hoạt động mua bán, giao dịch. Điều này góp phần đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và cả địa phương”. Còn ông Nguyễn Đình An, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Sơn Hòa, cho biết: “Đối với huyện miền núi, việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đến tham gia giao dịch vừa tạo ra nguồn hàng phong phú vừa góp phần hạn chế các mặt hàng trôi nổi, chưa qua kiểm định trên thị trường. Do đó địa phương luôn đồng hành với doanh nghiệp như hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp về thủ tục giấy tờ, đăng ký kinh doanh cũng như kịp thời can thiệp, tháo gỡ vướng mắc để doanh nghiệp sản xuất yên tâm làm ăn”. Ông Bá Thanh Kia, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Phú Yên, cho biết: “Việc các doanh nghiệp địa phương mở rộng hoạt động thương mại tại khu vực nông thôn, miền núi sẽ đảm bảo quyền và lợi ích cho khách hàng, góp phần vào việc bình ổn giá, đưa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu”.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa phát triển, theo Quyết định số 968 của UBND tỉnh Phú Yên về quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Phú Yên, tỉnh sẽ tiến hành xây dựng, ban hành chính sách khuyến khích đầu tư, danh mục các dự án kêu gọi đầu tư đến năm 2020, tập trung vào các dự án đầu tư xây dựng chợ, siêu thị, trung tâm thương mại; tạo điều kiện thông thoáng nhằm hỗ trợ các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh tham gia hoạt động thương mại, tạo môi trường sản xuất kinh doanh rõ ràng, thống nhất, cạnh tranh bình đẳng không phân biệt các thành phần kinh tế; khuyến khích phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hình thành một số doanh nghiệp lớn khi đáp ứng đủ điều kiện. Phát triển thị trường nội địa, chú trọng thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa; nâng cao khả năng tiêu thụ hàng hóa của nông dân; thực hiện các giải pháp kích cầu trong sản xuất, xây dựng và tiêu dùng để tăng mức tiêu thụ sản phẩm; có kế hoạch đào tạo đội ngũ doanh nhân giỏi để tìm kiếm và mở rộng thị trường, bảo đảm củng cố và ổn định thị trường xuất khẩu đã có và tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới; phát triển mạng lưới doanh nghiệp tham gia xuất khẩu lao động, tạo điều kiện cho người dân vùng nông thôn có điều kiện tiếp cận và có việc làm.

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek