Thứ Bảy, 05/10/2024 16:19 CH
Thu hút đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp:
Phải liên kết, thống nhất chính sách ưu đãi
Thứ Sáu, 14/09/2012 14:05 CH

Mới đây, tại TP Quy Nhơn (Bình Định), Ban điều phối vùng Duyên hải miền Trung, Quỹ Nghiên cứu phát triển miền Trung đã tổ chức hội thảo khoa học lần thứ 4 với chủ đề “Kinh nghiệm thu hút đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng khu công nghiệp (KCN) các tỉnh Duyên hải miền Trung”. Báo Phú Yên đã trao đổi với ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở KH-ĐT về vấn đề này.

kcn120914.jpg

Sản xuất gỗ mỹ nghệ xuất khẩu tại KCN Hòa Hiệp (Đông Hòa) - Ảnh: H.TRUNG

* Ông cho biết, những vấn đề đặt ra trong thu hút đầu tư và phát triển sơ sở hạ tầng KCN các tỉnh Duyên hải miền Trung là gì?

- Trên cơ sở các báo cáo, ý kiến phát biểu của lãnh đạo một số tỉnh, thành, đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Trưởng ban điều phối vùng đã kết luận các tỉnh cần hoàn thiện công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch các KCN trên cơ sở đánh giá tiềm năng, lợi thế của từng địa phương và của cả vùng; gắn kết với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, khu dân cư, nhà ở. Các KCN cần được xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, gắn kết cấu hạ tầng trong và ngoài hàng rào, đặc biệt là hệ thống đường bộ liên kết các KCN ở từng địa phương. Các tỉnh và thành phố trong vùng cần định hướng những ngành nghề để tập trung thu hút vào các KCN trên cơ sở tư duy cơ cấu kinh tế vùng, lợi thế so sánh và điều kiện phát triển thực tiễn của từng địa phương. Các tỉnh, thành vùng Duyên hải miền Trung cần thống nhất xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư vào các KCN; tổ chức những chương trình xúc tiến đầu tư chung để tăng tính hiệu quả, tránh chồng chéo. Các địa phương cần tăng cường liên kết phát triển giữa các doanh nghiệp trong KCN, giữa các KCN trong vùng thông qua việc hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ, đào tạo lao động, chuyển giao công nghệ. Ngoài ra, các tỉnh, thành nên hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích xây dựng kết cấu hạ tầng xã hội phục vụ các KCN, người lao động và dân cư ở những địa bàn có ảnh hưởng bởi các KCN.

* Vậy các tỉnh, thành Duyên hải miền Trung cần làm gì để tăng cường thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng các KCN?

- Tại hội thảo này, Ban điều phối vùng, nhóm Tư vấn và Quỹ Nghiên cứu phát triển miền Trung thống nhất trong thời gian tới, các tỉnh, thành trong khu vực Duyên hải miền Trung tập trung triển khai một số công việc cụ thể như sau:

Một là, mỗi tỉnh, thành phố xác định 3 dự án, công trình trọng điểm gửi về Quỹ Nghiên cứu phát triển miền Trung (TP Đà Nẵng). Lãnh đạo chủ chốt các tỉnh Duyên hải miền Trung, nhóm Tư vấn dự kiến sẽ có buổi làm việc với Chính phủ, cùng các bộ, ngành Trung ương để giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Hai là, các địa phương đề xuất 3 vấn đề cấp thiết, đặt hàng cho nhóm tư vấn. Trên cơ sở đó, nhóm tư vấn sớm hoàn thiện kế hoạch hợp tác phát triển vùng Duyên hải miền Trung giai đoạn từ năm 2013 đến 2014; trọng tâm là phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam triển khai chương trình Xúc tiến đầu tư du lịch các tỉnh Duyên hải miền Trung vào quý I/2013 tại Đà Nẵng.

Ba là, các tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu, chuẩn bị tổ chức Hội thảo khoa học hợp tác phát triển vùng lần thứ 5 tại tỉnh Khánh Hòa, dự kiến tổ chức vào tháng 6/2013 với chủ đề “Phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với lợi thế của các tỉnh Duyên hải miền Trung”; đồng thời chuẩn bị hội thảo lần thứ 6 tại tỉnh Quảng Nam.

Bốn là, các địa phương tuyển chọn đội ngũ cán bộ trẻ, có trình độ chuyên môn, giỏi ngoại ngữ (3 cán bộ/địa phương) gửi về Quỹ Nghiên cứu phát triển miền Trung để quỹ này và Ban điều phối vùng có hỗ trợ đào tạo nguồn cán bộ chất lượng cao.

Năm là, các tỉnh, thành phố trong vùng tiếp tục hỗ trợ, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện liên kết phát triển du lịch; triển khai liên kết đào tạo nguồn nhân lực giữa các cơ sở dạy nghề, đơn vị sử dụng lao động và chương trình hợp tác phát triển giữa các ban quản lý KCN, khu kinh tế, khu công nghệ cao.

* Tỉnh Phú Yên sẽ thực hiện những cam kết tại hội thảo lần này như thế nào, thưa ông?

- Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc vừa giao cho các sở KH-ĐT, Nội vụ xác định 3 dự án, công trình trọng điểm để lãnh đạo chủ chốt các tỉnh Duyên hải miền Trung, nhóm tư vấn làm việc với Chính phủ cùng các bộ, ngành Trung ương giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Các dự án đó có thể là Khu ký túc xá sinh viên Phú Yên; Đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn nối các huyện Tây Hòa, Phú Hòa, TP Tuy Hòa và huyện Tuy An; Đường từ quốc lộ 1 đến trung tâm hành chính mới xã Hòa Tâm nối với KCN Hòa Hiệp 2, huyện Đông Hòa... Sở KH-ĐT sẽ đề xuất những vấn đề cấp thiết cần được nghiên cứu nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế của địa phương. Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh chọn 3 cán bộ trẻ, có trình độ chuyên môn, giỏi ngoại ngữ để đề nghị Ban điều phối vùng, Quỹ Nghiên cứu phát triển miền Trung hỗ trợ, làm cơ sở tạo nguồn cán bộ chất lượng cao.

* Xin cảm ơn ông!

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek