Chủ Nhật, 06/10/2024 14:30 CH
Nhiều doanh nghiệp nợ thuế kéo dài
Thứ Bảy, 11/08/2012 18:00 CH

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, hoạt động của nhiều doanh nghiệp không hiệu quả, dẫn đến nợ thuế kéo dài. Một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoặc doanh nghiệp tỉnh khác đến đầu tư ở Phú Yên cũng nợ thuế lên đến hàng tỉ đồng.

 

thue120811.jpg

Doanh nghiệp đến kê khai thuế tại Chi cục Thuế TP Tuy Hòa - Ảnh: V.AN

Theo Cục Thuế Phú Yên, nguyên nhân nợ thuế chủ yếu của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng là do thi công các công trình của nhà nước nhưng ngân sách nhà nước chưa thanh toán kịp thời, dẫn đến việc các đơn vị này nợ thuế, cụ thể như Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 1.5, Công ty cổ phần 520, Công ty TNHH Tân Đại Nam… Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp sản xuất và thương mại đang gặp khó khăn về nguồn vốn lưu động, không tiếp cận được vốn vay ngân hàng dẫn đến thua lỗ, không có khả năng nộp thuế như Công ty cổ phần Bia và Nước giải khát Phú Yên,… Một số doanh nghiệp đã giải thể, bỏ địa điểm kinh do­anh, để lại nợ thuế chưa giải quyết như Công ty TNHH Thanh Huy, DNTN Vận tải thương mại Ái Cúc, Công ty TNHH Gia Bảo, DNTN Dịch vụ vận tải và thương mại Quốc Đản... Về cơ chế chính sách, việc cưỡng chế nợ thuế phải thực hiện bắt buộc thứ tự 7 bước theo Luật Quản lý thuế khiến quá trình thu hồi nợ thuế gặp nhiều khó khăn. Đối tượng được gia hạn nộp thuế chưa bao gồm các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản nên nợ tồn đọng vẫn kéo dài. Một số doanh nghiệp nhà nước giải thể, phá sản còn nợ thuế nhưng chưa có cơ chế xử lý xóa nợ…

 

Theo Cục Thuế Phú Yên, từ đầu năm đến nay, tổng nợ thuế trên địa bàn tỉnh gần 228,2 tỉ đồng, tăng 70 tỉ đồng so với đầu năm; trong đó, nợ có khả năng thu gần 166,3 tỉ đồng, nợ chờ xử lý 21,2 tỉ đồng, nợ khó thu hơn 40,6 tỉ đồng… Cơ quan Thuế cũng thực hiện các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế gần 67,8 tỉ đồng, chiếm 59% chỉ tiêu thu nợ của năm 2012.

Ông Công Văn Lãnh, Phó cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho biết: Tình hình kinh tế khó khăn hiện tại là nguyên nhân khiến nợ thuế tồn đọng và ngày càng tăng. Theo đó, một số công ty lớn có phát sinh số thuế phải nộp nhưng không nộp kịp thời, đơn vị đã hết thời gian gia hạn thuế nhưng chưa nộp vào ngân sách dẫn đến nợ có khả năng thu tăng. Một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản và các doanh nghiệp mua bán thủy hải sản có phát sinh số thuế phải nộp trong năm 2011 nhưng do tình hình kinh doanh không mấy khả quan nên chưa chấp hành nộp thuế, để nợ thuế ngày càng tăng. Số doanh nghiệp khác kinh doanh không hiệu quả dẫn đến tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản mà chưa giải quyết nợ thuế… Đặc biệt, Công ty TNHH sản xuất ô tô JRD Việt Nam (huyện Tuy An), có 100% vốn đầu tư từ Malaysia, đã nợ tiền thuế tiêu thụ đặc biệt, tiền thuê đất và tiền phạt chậm nộp thuế, tổng cộng trên 3 tỉ đồng…

 

Theo ông Lê Xuân Hồng, Trưởng phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, hiện doanh nghiệp nợ thuế ngày càng nhiều. Một số đơn vị có ý thức trả nợ nhưng rồi nhanh chóng phát sinh nợ mới vì hoạt động gặp khó khăn. Thời gian qua, cơ quan Thuế đã tích cực đôn đốc thu nợ theo đúng quy trình quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. Khi quá thời hạn mà doanh nghiệp chưa chủ động nộp thuế vào ngân sách, cơ quan Thuế sẽ gửi thông báo nhắc nhở. Quá thời hạn 30 ngày mà vẫn không đóng thuế, doanh nghiệp phải chịu phạt nộp chậm với lãi suất 0,05%/ngày. Thời gian này, cơ quan Thuế sẽ tích cực đôn đốc thu bằng cách gọi điện nhắc nhở, mời đến làm việc trực tiếp. Sau 90 ngày, nếu doanh nghiệp vẫn chưa có tiền nộp, cơ quan Thuế sẽ tiến hành cưỡng chế qua ngân hàng, đình chỉ sử dụng hóa đơn, thu qua người thứ ba, kê biên tài sản, đóng mã số thuế và báo Sở KH-ĐT thu hồi giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện Cục Thuế chủ yếu thực hiện cưỡng chế nợ thuế qua ngân hàng, thu qua người thứ ba. Ngành Thuế cũng đôn đốc thu các khoản nợ khó thu nhưng khoản này vẫn tăng là do nhiều đơn vị kinh doanh thua lỗ dẫn đến giải thể, phá sản.

  

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek