Chủ Nhật, 06/10/2024 16:22 CH
Xã An Mỹ (Tuy An): 90ha lúa có nguy cơ mất trắng
Thứ Bảy, 11/08/2012 09:00 SA

Những ngày nay, nông dân thôn Hòa Đa, xã An Mỹ, huyện Tuy An như ngồi trên lửa vì 90ha lúa đang trổ đòng bị cháy khô do thiếu nước nghiêm trọng. Nông dân ở đây đang tìm cách cứu lúa nhưng vô vọng.

 

lua120811.jpg

Nông dân xã An Mỹ đang cắt bỏ lúa cho bò ăn - Ảnh: K.ANH

Cánh đồng Bầu Súng, thuộc thôn Hòa Đa, xã An Mỹ là nơi sản xuất lúa chính của nhân dân trong vùng. Thế nhưng, năm nào diện tích lúa ở đây cũng bị thiếu nước. Đến thời điểm này, 90ha vụ lúa hè thu của đồng Bầu Súng đang bị khô cháy vì không có nước tưới. Theo những người dân ở đây, việc thiếu nước diễn ra từ tháng tư (âm lịch) làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây lúa, nhất là trong giai đoạn làm đòng như hiện nay. Hiện nhiều diện tích lúa đã chuyển sang màu vàng, ruộng nứt nẻ. Bà con phải nạo vét ao, hồ, khoan giếng, bơm nước để mong cứu những diện tích lúa đang khô hạn.

 

Ông Nguyễn Văn Bốn, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp An Mỹ cho biết: Chúng tôi báo UBND xã từ đầu vụ nhưng vẫn chưa có biện pháp khắc phục. Vừa qua, Phòng NN-PTNT huyện Tuy An hỗ trợ kinh phí để kéo điện phục vụ bơm, tưới nhưng vì thiếu kinh phí nên đến nay vẫn chưa có điện.

 

 Lúa cháy khô nên nhiều ngày nay, người dân đứng ngồi không yên. Ông Võ Tấn Hùng, thôn Hòa Đa lo lắng: Gia đình tôi trông chờ vào 7.500m2 lúa nhưng với tình trạng thiếu nước kéo dài như hiện nay, tôi phải bỏ ra 5 triệu đồng đào giếng, mua dây dẫn… để bơm nước vào ruộng nhưng vẫn không đủ. Vụ này coi như mất trắng. Ông Ngô Kiến Lạc thì cho biết: Tôi chỉ trồng 850m2 lúa nhưng không có nước tưới , không đào được giếng nên phải thuê máy bơm nước, một giờ trả 20.000 đồng, cộng thêm các chi phí khác, một ngày mất từ 400.000-500.000 đồng nhưng chỉ bơm được vài ngày. Vì không đủ tiền nên gia đình đành để lúa cháy khô, cắt cho bò ăn. Một số hộ tìm cách khoan giếng, số khác kéo điện từ nhà ra nhưng điện không đủ tải cho máy bơm hoạt động liên tục từ sáng đến chiều nên gây chập, cháy ổ điện.

 

Theo ông Đoàn Ngọc Vinh, Chủ tịch UBND xã An Mỹ, cánh đồng Bầu Súng rộng 126ha, có địa hình như một lòng chảo nên mùa mưa thì ngập úng, mùa khô lại bị khô hạn, mỗi năm chỉ sản xuất được một vụ lúa. Xã đề nghị Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam cấp nước nhưng đơn vị này từ chối vì không thể đảm bảo lượng nước về cánh đồng này. Hiện xã vận động bà con nạo vét ao, đầm, đào giếng bơm nước cứu lúa. Nếu không kịp thời, 90ha lúa có nguy cơ mất trắng. UBND xã An Mỹ đã chỉ đạo HTX Nông nghiệp An Mỹ tu sửa lại một số kênh mương, làm bờ đê ngăn nước, đầu tư kéo điện ra đồng cho bà con bơm nước cứu lúa.

 

KHANG ANH – NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek