Chủ Nhật, 06/10/2024 14:31 CH
Ông Nguyễn Minh Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh:
Nhiều khả năng heo bị bệnh tả ghép tụ huyết trùng
Thứ Bảy, 11/08/2012 11:00 SA

Ngành thú y xác định bệnh đang lây lan trên đàn heo của tỉnh là do nhiễm các bệnh tả ghép tụ huyết trùng. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Minh Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh xung quanh vấn đề này.

 

hoa120811.jpg

Ông Nguyễn Minh Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh - Ảnh: T.HƯƠNG

Ông nhận định thế nào về tình hình bệnh đang xảy ra trên đàn heo của tỉnh?

 

- Đàn heo của tỉnh đang ở giai đoạn tiêm phòng đợt II/2012 đối với ba loại bệnh tụ huyết trùng, dịch tả và phó thương hàn. Các địa phương bắt đầu triển khai, nhưng số lượng heo được tiêm chưa nhiều. Trong khi đó, thời tiết đang chuyển từ mùa nắng sang mùa mưa nên sức đề kháng của động vật suy giảm. Đây là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh phát triển mạnh nên trong thời gian gần đây một số đàn heo của các địa phương trong tỉnh đã bị nhiễm bệnh. Ban đầu, Chi cục Thú y xác định bệnh ở heo xuất hiện tại các huyện Tây Hòa, Phú Hòa… Qua theo dõi, bệnh xuất hiện ở một số đàn heo với mức độ rải rác tại một vài địa phương, chưa có dấu hiệu lây lan từ khu vực này sang khu vực khác.

 

* Từ khi bệnh xảy ra trên đàn heo, ngành thú y đã lấy mẫu để xét nghiệm bệnh phẩm chưa, thưa ông?

 

- Mức độ diễn tiến của bệnh trên đàn heo vẫn còn đang trong tầm kiểm soát và bệnh chỉ phát rải rác, chưa lây lan trên diện rộng. Sau khi được cán bộ thú y điều trị heo đã khỏe trở lại; đồng thời qua kiểm tra, theo dõi nhiều khả năng heo bị bệnh tả ghép tụ huyết trùng nên chưa nhất thiết phải lấy mẫu xét nghiệm.

 

Tháng 9/2010, dịch tai xanh đã xảy ra trên đàn heo của tỉnh. Ban đầu khi chưa xét nghiệm bệnh phẩm, ngành thú y cũng căn cứ trên những triệu chứng biểu hiện bên ngoài như sốt, bỏ ăn, đỏ mình… đồng thời mổ khám lâm sàng một số heo bệnh và có kết luận nhầm là heo bị bệnh dịch tả. Tuy nhiên, khi xét nghiệm bệnh phẩm lại cho kết quả heo bị bệnh tai xanh.

* Vậy căn cứ nào để xác định bệnh trên heo là bệnh ghép giữa dịch tả với tụ huyết trùng?

 

- Khi có thông tin heo bệnh, Chi cục Thú y tỉnh đã thành lập các đoàn công tác về cơ sở để kiểm tra lâm sàng, hướng dẫn thú y xã, phường và các hộ chăn nuôi cách theo dõi, điều trị bệnh cho heo. Những biểu hiện của heo bệnh như sốt, bỏ ăn, da lấm chấm đỏ (xuất huyết da)… thường xảy ra trên đàn heo choai và có khả năng làm chết heo nên ngành thú y chẩn đoán heo bị bệnh dịch tả ghép tụ huyết trùng.

 

* Những triệu chứng lâm sàn ban đầu của heo bị bệnh tai xanh cũng là sốt, bỏ ăn và đỏ mình… giống với biểu hiện của các loại bệnh trên. Nếu chỉ căn cứ trên những biểu hiện lâm sàng của heo bệnh để chẩn đoán thì liệu có chủ quan và nhầm lẫn không, thưa ông?

 

- Heo bị bệnh tai xanh thường có thời gian ủ bệnh từ 7-10 ngày, sau đó sẽ có những biểu hiện ra bên ngoài như sốt, bỏ ăn và đỏ mình… nên rất dễ nhầm lẫn với các loại bệnh khác có cùng triệu chứng đó ở heo. Tuy nhiên, nếu là bệnh tai xanh thì hầu hết các lứa heo đều sẽ bị nhiễm bệnh, tốc độ lây lan rất nhanh, đồng loạt nên thường được gọi là “bão tai xanh”. Nếu phát hiện vùng này bị thì các vùng khác sẽ tiếp tục bị, một hộ nuôi heo bị bệnh thì cả xóm sẽ bị lây lan, không có dấu hiệu dừng lại.

 

heo120811.jpg

Người chăn nuôi tiếp tục bán heo bệnh để tránh bị nhiễm bệnh - Ảnh: T.HƯƠNG

* Khi nào ngành thú y lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm bệnh heo tai xanh?

 

- Ngoài việc căn cứ trên các dấu hiệu lâm sàng, trong điều kiện bệnh có tốc độ lây lan mạnh, đồng loạt ở nhiều địa phương, vùng này lây lan sang vùng khác, địa phương này bị vài ngày sau địa phương khác cũng sẽ bị. Trong một khu vực nếu nhiều hộ chăn nuôi cùng có heo bệnh chung triệu chứng… thì ngành thú y sẽ phải lấy mẫu để xét nghiệm tai xanh.

  

TUYẾT HƯƠNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek