Thứ Bảy, 05/10/2024 02:18 SA
Có giữ được rừng giáp ranh?
Thứ Năm, 02/08/2012 08:43 SA

Sáng 31/7, Chi cục kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk cùng với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên, Hạt Kiểm lâm huyện M’ĐRắk và Hạt Kiểm lâm huyện Sông Hinh phối hợp với Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh kiểm tra khu vực rừng giáp ranh giữa 2 tỉnh bị lâm tặc dùng xe cơ giới mở đường, khai thác gỗ trái phép như Báo Phú Yên đã phản ánh.

go120802.jpg

Cán bộ kiểm lâm kiểm tra đường kính cây rừng bị lâm tặc đốn hạ - Ảnh: N.CƯỜNG

Lội bộ cùng đoàn công tác của 2 tỉnh vào khu rừng giáp ranh đã bị lâm tặc tàn phá, mở đường, chúng tôi mới thấy nhiều cây to gần 60cm bị đốn hạ bằng cưa lốc, trơ gốc. Trên đường đi, ông Trần Ngọc Tiên, Trạm trưởng Trạm Quản lý bảo vệ rừng Hòn Đen (Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh), bức xúc: “Lâm tặc không chỉ đốn hạ những cây ven đường, mà những cây to nằm cách xa đường cũng bị triệt hạ, vận chuyển ra ngoài”.

Trong khi theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện M’ĐRắk: “Xe máy đào mở đường đi qua nhưng chưa chặt cây rừng, chỉ có những cây gỗ có đường kính nhỏ dưới 30cm do việc mở đường nên bị ngã đổ sang 2 bên đường”. Thế nhưng, qua xác minh của đoàn công tác 2 tỉnh cho thấy cây trong khu vực giáp ranh do lâm tặc phá, mở đường có đường kính từ 24-60cm và hiện còn 15m3 gỗ trong rừng.

Giải thích về báo cáo này, ông Lê Văn Ba, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện M’ĐRắk, thanh minh: “Đây chỉ là báo cáo ban đầu do anh em phối hợp với Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh kiểm tra. Bây giờ kiểm tra đã có khác, cây bị chặt hạ có cả cây có đường kính gần 60cm”.

Buổi làm việc thật sự nóng khi ông Lê Văn Ba, Hạt Kiểm lâm huyện M’ĐRắk đổ lỗi cho Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh thiếu kiên quyết trong việc bắt giữ phương tiện phạm pháp. Ông Ba cho rằng, nếu Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh lập biên bản tạm giữ máy đào ngay tại hiện trường trong lâm phần do ban này quản lý, rồi chuyển hồ sơ thì vụ việc đã xử lý xong. Phản pháo lại, ông Võ Trọng Bình, Phó giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh nói: “Lực lượng chúng tôi mỏng nên mới đề nghị phía kiểm lâm huyện M’ĐRắk tăng cường phối hợp để tạm giữ vì lâm tặc quá hung hãn. Nếu Hạt Kiểm lâm huyện M’ĐRắk tăng cường số lượng đông, cùng với phía Sông Hinh đã giữ được xe tại hiện trường, nhưng rất tiếc…”.

Tại buổi làm việc này, Chi cục Kiểm lâm 2 tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên không đá động gì đến chuyện làm rõ trách nhiệm của kiểm lâm trong vụ việc này. Ông Lê Văn Ba, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện M’ĐRắk cho rằng, lâm phần bị lâm tặc mở đường đã giao lại cho xã Cư Prao quản lý. “Diện tích rừng thì rộng, nhưng chỉ có 1 kiểm lâm địa bàn nên quản lý không xuể”, ông Ba phân bua. Tuy nhiên, ông Trần Duy Tấn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sông Hinh nói thẳng: “Lâm tặc mở đường không phải chỉ mới 5-10 ngày mà đã lâu rồi, nhưng địa phương không triển khai làm. Đây là trách nhiệm của chính quyền xã Cư Prao”. Theo ông Tấn, cần xử lý trách nhiệm của kiểm lâm xã phụ trách lâm phần này.

 

Kết thúc buổi làm việc, kiểm lâm 2 tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk thống nhất tổ chốt chặn ngay tại cửa rừng và thường xuyên tuần tra trong vùng giáp ranh lâm tặc đã mở đường để bảo vệ, không cho lâm tặc vào khai thác khu vực rừng đã bị tác động.

 

NGỌC CƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek