Thứ Bảy, 05/10/2024 14:32 CH
Ngân hàng hạ lãi suất cho vay:
Nơi thực hiện, nơi chưa
Thứ Bảy, 28/07/2012 07:30 SA

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại đưa lãi suất các khoản vay cũ về mức không quá 15%/năm từ ngày 15/7, nhưng chưa có văn bản quy định cụ thể. Hiện nhiều ngân hàng ở Phú Yên đã hạ lãi suất, một số khác vẫn đang rà soát, trình hội sở, chờ điều chỉnh.

 

nh120728.jpg

BIDV Phú Yên là một trong những ngân hàng đầu tiên đưa lãi suất các khoản vay cũ về không quá 15%/năm - Ảnh: L.HẢO

 

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, đến thời điểm này, hầu hết các ngân hàng thương mại quốc doanh đều thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kể cả việc giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ, gia hạn thời gian trả nợ cho khách hàng. Nhiều ngân hàng thương mại cổ phần vẫn đang tập trung rà soát các đối tượng khách hàng, trình hội sở xin ý kiến giải quyết. Hiện một số ngân hàng chỉ hạ lãi suất cho các khoản vay trung và dài hạn, trong khi đó có ngân hàng chỉ hạ với các khoản vay ngắn hạn; ngân hàng này hạ cho cả 4 nhóm đối tượng ưu tiên, ngân hàng khác thì chỉ hạ cho khách hàng loại 1...

Bà Huỳnh Kim Thoa, Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) chi nhánh Phú Yên cho biết: Sau khi Thống đốc yêu cầu, toàn hệ thống Vietcombank đã hạ lãi suất xuống dưới 15%/năm theo đúng chỉ đạo dù biết sẽ lỗ nhưng không thể không đồng hành cùng doanh nghiệp. Nằm trong nhóm các ngân hàng thương mại quốc doanh, Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Phú Yên đã đưa toàn bộ lãi suất về mức không quá 15%/năm. Ngân hàng này cũng thực hiện nghiêm việc cơ cấu lại nợ, cho vay với lãi suất dưới 13%/năm nhằm tháo gỡ khó khăn và mở rộng sản xuất cho 4 nhóm khách hàng ưu tiên là nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp phụ trợ. Theo ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc Vietinbank Phú Yên, hiện các khoản vay tại Vietinbank Phú Yên với lãi suất không quá 14,5%/năm chiếm 93% tổng dư nợ; còn lại là các khoản vay tiêu dùng, trung và dài hạn đã có quy định lãi suất cụ thể nên không thể hạ được. Đối với doanh nghiệp thực sự khó khăn, Vietinbank Phú Yên thực hiện cơ cấu lại nợ miễn, giảm lãi suất với dư nợ gần 20 tỉ đồng. Tính đến 30/6, tổng dư nợ các khoản vay chịu lãi suất dưới 13%/năm đạt hơn 100 tỉ đồng. Ngoài ra, những khách hàng hấp thụ vốn tốt, tìm được đầu ra cho sản phẩm thì có thể được vay với lãi suất ưu đãi 10%/năm.

Theo đại diện Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh Phú Yên, đơn vị này đang rà soát lại các khoản vay để đưa về mức không quá 15%/năm, đồng thời cung cấp những gói tín dụng ưu đãi cho 4 nhóm đối tượng ưu tiên. Trong khi đó, Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) chi nhánh Phú Yên đã giảm lãi suất cho hầu hết các hợp đồng tín dụng cũ, chỉ riêng các hồ sơ có lịch sử nợ xấu và hồ sơ vay tín chấp thì phải trình hội sở phê duyệt. Theo ngân hàng này, nếu phải giảm lãi suất cả với đối tượng vay trung, dài hạn và nhóm cho vay tiêu dùng (đa phần là các lĩnh vực không khuyến khích) thì việc hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh sẽ không có nhiều tác dụng.

Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank) chi nhánh Phú Yên thì chỉ mới điều chỉnh hạ lãi suất các khoản vay cũ cho hơn 50 khách hàng, cơ cấu lại nợ cho 15 khách hàng. Hiện ngân hàng này mới chỉ điều chỉnh lãi suất cho các khoản vay thuộc 4 nhóm đối tượng ưu tiên. DongA Bank Phú Yên đang tiếp tục rà soát các khoản vay cũ và sẽ điều chỉnh lãi suất khi khách hàng trả được nợ quá hạn. Những ngân hàng mới hoạt động chưa đầy một năm như Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlong Bank) chi nhánh Phú Yên, Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng hải (Maritime Bank) chi nhánh Phú Yên có dư nợ thấp, chủ yếu là các khoản vay tiêu dùng nên rất khó đưa lãi suất về mức 15%/năm.

Riêng Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Phú Yên đang trong quá trình xem xét hạ lãi vay các khoản nợ cũ. Ông Lại Duy Thường, Phó giám đốc Agribank Phú Yên lý giải: Hiện một số khách hàng dù có hạ lãi vay xuống còn 0%/năm vẫn không có khả năng trả nợ. Đến nay, 78% dư nợ của Agribank Phú Yên cho khách hàng nông nghiệp nông thôn vay với lãi suất không quá 13%/năm. Thế nhưng, xuất khẩu nông, thủy sản gặp khó; nông sản rớt giá; tôm hùm bị dịch bệnh, mất giá… khiến hàng ngàn khách hàng lâm vào cảnh nợ nần, phá sản. Vì vậy, việc hạ lãi suất rất khó khăn. Tuy nhiên, đơn vị cũng đang tích cực rà soát lại các khoản nợ cũ để xem xét hạ lãi suất vì nếu không thực hiện, khách hàng không có khả năng trả nợ, ngân hàng cũng khó thu hồi vốn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, Thống đốc có yêu cầu các ngân hàng thương mại hạ lãi suất nhưng chỉ là khuyến nghị chứ không bắt buộc và thực tế cũng chưa có văn bản hướng dẫn về vấn đề này. Chính vì vậy, mỗi ngân hàng thực hiện một kiểu. Khi có tiêu chí cụ thể mà các ngân hàng không thực hiện thì Ngân hàng Nhà nước mới có cơ sở để xử lý chứ như hiện nay không biết sẽ xử phạt như thế nào.

 

LÊ HẢO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek