Thứ Bảy, 05/10/2024 14:31 CH
Gần 60% HTX nông nghiệp có dịch vụ tín dụng nội bộ
Thứ Sáu, 27/07/2012 10:00 SA

Phú Yên hiện có 60 trong số 105 HTX nông nghiệp đang hoạt động có dịch vụ tín dụng nội bộ; tăng gần gấp hai lần so cách đây 3 năm. Đây là một trong số các dịch vụ không chỉ thúc đẩy sản xuất phát triển mà còn đem lại lợi nhuận khá.

 

Năm 2011, HTX nông nghiệp Hòa Phong (Tây Hòa) hoạt động tín dụng nội bộ đem lại lợi nhuận 480 triệu đồng trong tổng số gần 800 triệu đồng lợi nhuận của nhiều lĩnh vực kinh doanh. Hầu hết xã viên vay vốn đều đầu tư đúng theo phương án được hội nghị xã viên hàng năm thông qua. HTX nông nghiệp Hòa Phong là đơn vị đầu tiên của thành phần kinh tế tập thể nông nghiệp của tỉnh phát triển dịch vụ tín dụng nội bộ với doanh số những năm gần đây đạt từ 3 đến 4 tỉ đồng. Xã viên HTX nông nghiệp Hòa Phong vay để mua sắm hoặc sửa chữa tư liệu sản xuất, phân bón, sản xuất lúa giống nông hộ, chăn nuôi… Hiện HTX có gần 60 máy cày, máy tuốt lúa hoặc máy gặt đập liên hợp của xã viên, tất cả đều đăng ký với Ban chủ nhiệm để được phân công hoạt động theo từng xứ đồng.

 

Tương tự, HTX nông nghiệp Hòa Thắng 2 (Phú Hòa) năm qua cũng đạt lợi nhuận 240 triệu đồng, chiếm 37,5% tổng lợi nhuận nhờ tín dụng nội bộ.

 

Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên Lê Luân cho biết: Hàng năm tổng doanh số cho vay các HTX nông nghiệp vài chục tỉ đồng và lợi nhuận thu được chiếm từ 17% đến 60% trong tổng lợi nhuận của HTX, không chỉ góp phần thúc đẩy sản xuất HTX mà còn tăng cổ tức cho xã viên. Theo ông Luân, nguồn vốn tín dụng nội bộ HTX được hình thành từ: vốn tích lũy HTX, vốn góp của xã viên và huy động tiền gửi trong dân. Các HTX đều ban hành quy chế hoạt động tín dụng nội bộ và hàng năm quy chế này được hội nghị xã viên thông qua. Các HTX thực hiện lãi suất huy động và cho vay bằng lãi suất ngân hàng thương mại nhưng thủ tục đơn giản. Người vay là xã viên nên Ban chủ nhiệm nắm rất chắc tình hình sử dụng vốn vay cũng như khả năng trả nợ. Thời hạn cho vay thường là ngắn hạn theo một chu kỳ sản xuất hoặc trong một năm sẽ thu hồi cả vốn và lãi. Cùng với triển khai hoạt động kiểm toán nội bộ HTX, Liên minh HTX Phú Yên đang giúp đỡ các HTX nông nghiệp mở thêm dịch vụ tín dụng nội bộ.

 

THẾ LẬP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek