Thứ Bảy, 05/10/2024 14:29 CH
Mã số thuế cá nhân:
Cấp một lần, sử dụng suốt đời
Thứ Sáu, 27/07/2012 14:00 CH

Từ tháng 7/2012, những tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có thu nhập phát sinh, muốn chuyển nhượng bất động sản, hoàn thuế thu nhập cá nhân... phải có mã số thuế (MST) thì mới được nộp thuế, hoàn thuế, giảm trừ cho người phụ thuộc. Quy định về việc cấp thẻ MST như thế nào, lợi ích ra sao?... Báo Phú Yên trao đổi với ông Công Văn Lãnh, Phó cục trưởng Cục Thuế Phú Yên về vấn đề này.

 

thue-120727.jpg

Người nộp thuế nộp tờ khai đăng ký mã số thuế cá nhân tại Cục Thuế Phú Yên - Ảnh: L.HẢO

* Xin ông cho biết đối tượng được cấp thẻ MST?

 

- Thông tư 80/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn Luật Quản lý thuế về đăng ký thuế quy định các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh và cung cấp dịch vụ, hàng hóa; cá nhân có thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân và một số tổ chức, cá nhân liên quan đến các vấn đề về thuế… thực hiện đầy đủ thủ tục và hồ sơ đăng ký thuế thì được cấp thẻ MST theo mẫu.

 

MST dùng để kê khai, nộp tất cả các loại thuế mà cá nhân, tổ chức phải nộp theo quy định, kể cả trường hợp người nộp thuế kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau hoặc hoạt động sản xuất kinh doanh tại các địa bàn khác nhau. MST đã cấp không được sử dụng để cấp cho người nộp thuế khác.

 

* Quy định về việc cấp thẻ MST cá nhân được thực hiện như thế nào thưa ông?

 

- Khi có yêu cầu cấp MST cá nhân, người nộp thuế chỉ việc điền thông tin vào tờ khai đăng ký thuế (theo mẫu); bản photo chứng minh nhân dân hay chứng minh quân đội hoặc hộ chiếu đối với người nước ngoài. Trong thời hạn 3 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ đăng ký, cơ quan thuế phải cấp thẻ MST cá nhân cho người nộp thuế. Quá thời hạn mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc thông báo MST, người nộp thuế có quyền khiếu nại đến cơ quan thuế. Trường hợp khi tiếp nhận hồ sơ khai thuế của cá nhân mà người khai thuế chưa có MST, cơ quan thuế sẽ căn cứ vào thông tin của cá nhân có trong hồ sơ chuyển nhượng bất động sản, mua bán xe, khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp… (họ tên, ngày, tháng, năm sinh, số chứng minh nhân dân/hộ chiếu, địa chỉ…) để tạo ngay MST cho cá nhân đó mà không cần phải kê khai hay nộp thêm giấy tờ.

 

Sau khi đã làm thủ tục chấm dứt hiệu lực MST, nếu tổ chức hoạt động trở lại phải thực hiện đăng ký thuế để được cấp MST mới; còn đối với cá nhân, nếu phát sinh nghĩa vụ thuế phải thực hiện thủ tục đăng ký thuế với cơ quan thuế và được sử dụng lại MST đã được cấp trước đây.

 

* Người nộp thuế có MST thì được lợi gì?

 

- Khi có MST, hộ kinh doanh, cá nhân sẽ được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc đối với thu nhập tiền lương, tiền công từ hoạt động kinh doanh. Trường hợp tổ chức, cá nhân chi trả tiền hoa hồng đại lý bán hàng hóa; tiền lương, tiền công, tiền dịch vụ khác, tiền chi khác cho cá nhân thực hiện các dịch vụ có tổng mức trả thu nhập từ 1 triệu đồng/lần trở lên thì thực hiện khấu trừ thuế trước khi trả thu nhập cho cá nhân theo tỉ lệ 10% trên thu nhập trả cho các cá nhân có MST, nếu không có MST thì bị khấu trừ 20%. Trường hợp cá nhân nộp thừa thuế thu nhập cá nhân, nếu người nộp thuế làm hồ sơ hoàn thuế thì cơ quan thuế sẽ hoàn tiền thuế nộp thừa…

 

* Trường hợp người nộp thuế làm mất, rách… thẻ MST cá nhân thì có được cấp lại không?

 

- MST cá nhân được cấp một lần để dùng suốt đời. Trường hợp thẻ MST cá nhân bị mất, rách, nát, hỏng, cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan thuế cấp lại. Trong đơn đề nghị cấp lại thẻ MST cá nhân, cá nhân phải ghi rõ MST, họ tên, số chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu, nơi đăng ký cấp thẻ trước đây.

 

* Người nộp thuế muốn kiểm tra MST cá nhân của mình thì phải làm như thế nào?

 

- Hiện nay, Cục Thuế Phú Yên đã nâng cấp website của đơn vị giúp người nộp thuế dễ dàng kiểm tra MST cá nhân của mình. Theo đó, các hộ kinh doanh, cá nhân nộp thuế truy cập website của Cục Thuế Phú Yên phuyen.gdt.gov.vn, chọn mục “Thu nhập cá nhân online”, chọn mục “Tra cứu MST”, nhập số chứng minh nhân dân của người cần tra cứu. Kết quả thể hiện bảng thông tin tra cứu, nếu người tra cứu đã được cấp MST thì bảng này sẽ hiện ra MST của họ và kèm theo đó thông tin chi tiết như họ tên, ngày, tháng, năm sinh, nơi đăng ký quản lý thuế… và ngược lại. Trong thời gian tới, Cục Thuế Phú Yên tiếp tục tiếp nhận, giải quyết và cấp MST cá nhân cho các tổ chức, cá nhân chưa có MST.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek