Thứ Bảy, 05/10/2024 14:29 CH
Quyết toán thuế cho doanh nghiệp trong 10 ngày
Thứ Sáu, 27/07/2012 10:05 SA

Theo Luật Doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp buộc phải hoàn tất các khoản nợ và các nghĩa vụ tài sản khác nếu muốn dừng hoạt động hợp pháp. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp khi chuẩn bị giải thể thì hầu như không còn khả năng trả những khoản nợ này nên cứ “âm thầm” ngừng hoạt động, “mất tích” trên thị trường.

 

dn120727.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Hiện có hai cách để chấm dứt hoạt động hợp pháp đối với một doanh nghiệp là đăng ký giải thể hoặc tuyên bố phá sản. Cả hai cách này đều khiến doanh nghiệp bị thu hồi con dấu, giấy đăng ký kinh doanh và buộc phải thực hiện các nghĩa vụ thuế, tài sản.

 

Khi muốn đăng ký phá sản, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ ra tòa án, qua nhiều bước thủ tục rất rắc rối, thời gian kéo dài. Vì vậy, doanh nghiệp thường chọn cách giải thể khi không thể tiếp tục hoạt động. Để được giải thể, doanh nghiệp phải chờ cơ quan thuế quyết toán xong các khoản thuế còn tồn đọng. Tuy nhiên, thời gian từ khi doanh nghiệp gửi hồ sơ giải thể đến khi được giải quyết thường rất lâu, gây khó khăn cho doanh nghiệp khi muốn chấm dứt hoạt động. Theo Cục Thuế Phú Yên, trong giai đoạn kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp xin giải thể nên cán bộ thuế làm không xuể, dẫn đến việc doanh nghiệp phải chờ lâu. Hơn nữa, hồ sơ quyết toán giải thể phức tạp hơn các loại hồ sơ khác, cần phải xác minh tất cả hóa đơn… nên rất mất thời gian.

 

Thông tư 80/2012 của Bộ Tài chính quy định từ tháng 7/2012, cơ quan Thuế phải quyết toán thuế cho doanh nghiệp trong 10 ngày làm việc. Doanh nghiệp muốn dừng hoạt động thì làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế và chỉ cần gửi giấy chứng nhận đăng ký thuế, quyết định giải thể doanh nghiệp cho cơ quan thuế. Sau đó, khi nhận được thông báo trở lại, doanh nghiệp nộp các hồ sơ liên quan và quyết toán nghĩa vụ thuế. Trong thời gian này, cơ quan Thuế phải tiến hành kiểm tra quyết toán thuế cho doanh nghiệp. Nếu đơn vị này không thực hiện nghĩa vụ thì doanh nghiệp có quyền căn cứ vào Thông tư 80 để khiếu nại.

 

VIỆT AN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek