Chủ Nhật, 06/10/2024 00:37 SA
Ấn Độ hợp tác với Việt Nam thăm dò dầu khí ở biển Đông
Thứ Năm, 19/07/2012 11:00 SA

* Hội nghị dầu khí ASEAN lần đầu tổ chức ở Việt Nam

 

Tập đoàn dầu khí nhà nước Ấn Độ ONGC Videsh Ltd (OVL) quyết định sẽ tiếp tục thăm dò và khai thác dầu tại lô dầu 128 ở khu vực biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam.

 

dau-120719.jpg
Ảnh minh họa. - Nguồn: Internet

Phía đối tác Ấn Độ đã “phớt lờ” cảnh báo của Bắc Kinh rằng hành động đó xâm phạm lãnh thổ Trung Quốc với cam kết tiếp tục hợp tác với đối tác là Tổng Công ty dầu khí quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) nhằm triển khai tiếp hợp đồng thăm dò khai thác thêm một vài năm nữa.

 

Theo một số nguồn tin tại New Delhi, ngày 18/7, một quan chức cao cấp giấu tên thuộc Công ty OVL đã khẳng định với tờ Hindistan Times của nước này rằng Công ty OVL đã nhận lời đề nghị của PetroViệt Nam tiếp tục thăm dò và khai thác dầu tại lô 128 ở khu vực biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam thêm hai năm nữa. Bài báo này cho rằng quyết định của OVL là một sự “thay đổi 180 độ” thái độ đối với chiến lược của Công ty bởi chỉ cách đây vài tháng, Công ty ONGC Videsh Ấn Độ đã thông báo ý định chấm dứt hoạt động tại lô này vì không thể tiến hành công tác thăm dò do đáy biển cứng và rằng quyết định rút lui hoàn toàn vì lý do thương mại-kỹ thuật.

 

Tuy nhiên, bình luận về động thái trên, một quan chức chính phủ giấu tên cũng thừa nhận rằng quyết định của OVL có thể làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa New Delhi và Bắc Kinh. Điều này cũng có nghĩa là Ấn Độ đang “dính líu” một cách gián tiếp đến cuộc tranh chấp chủ quyền tại biển Đông và phản đối việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại khu vực biển Đông.

 

* Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) Đỗ Văn Hậu cho biết, hội nghị và triển lãm ASCOPE (Hội đồng Dầu khí ASEAN) lần thứ 10 với chủ đề “Đổi mới và hợp tác-hướng tới tương lai” lần đầu tiên sẽ được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, Việt Nam từ ngày 28-30/11/2013 với quy mô gần 300 gian triển lãm và 500 đại biểu tham dự.

 

Theo ông Đỗ Văn Hậu, đây là cơ hội để các công ty dầu khí ASEAN quảng bá, giới thiệu tiềm năng hợp tác rộng mở của mỗi nước, khu vực, là “xúc tác” thắt chặt thêm sự hợp tác giữa các thành viên dầu khí ASEAN cũng như hợp tác giữa ASEAN và cộng đồng dầu khí quốc tế. Ngoài 10 thành viên của ASCOPE, hội nghị và triển lãm lần thứ 10 còn có sự tham dự của nhiều công ty, cơ quan dầu khí quốc tế khác, nhất là các công ty dầu lửa lớn ở khu vực Trung Đông.

 

Trong khuôn khổ ASCOPE lần thứ 10, với sự tham dự của lãnh đạo cấp cao của các công ty dầu khí quốc tế, Hội nghị sẽ cung cấp những thông tin mới nhất về ngành công nghiệp dầu khí ASEAN, cơ hội, thách thức và giải pháp. Bên cạnh đó, với sự tham gia của các diễn giả là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực dầu khí trên thế giới, Hội nghị sẽ mang đến những thông tin kỹ thuật mới nhất cho các kỹ sư làm việc trong khu vực ASEAN.

 

Theo ông Hậu, dù chủ đề biển Đông không có trong chương trình nghị sự của ASCOPE lần thứ 10” vì đây không phải là diễn đàn bàn về tranh chấp trên biển Đông nhưng tại ASCOPE, các thành viên của ASCOPE luôn bàn về phương thức cùng nhau thăm dò, khai thác dầu khí trên biển, tại các khu vực khác nhau và tại các vùng mà các nước có thỏa thuận chung.

 

ASCOPE là tên viết tắt của Hội đồng dầu khí ASEAN bao gồm 10 công ty dầu khí quốc gia/cơ quan quản lý dầu khí trong khu vực ASEAN: Công ty Dầu khí quốc gia Brunei, Cơ quan quản lý Dầu khí Campuchia (CNPA), Công ty Dầu khí quốc gia Indonesia (Pertamina), Bộ Năng lượng và Mỏ nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, Công ty Dầu khí quốc gia Malaysia (Petronas), Công ty Dầu khí quốc gia Myanmar (MOGE), Công ty Dầu quốc gia Philippines (PNOC), Tập đoàn Keppel (Singapore), Công ty Dầu khí PTT (Thái Lan) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

 

ASCOPE được tổ chức 4 năm/lần và ASCOPE lần 9 được tổ chức tại Thái Lan. ASCOPE được chính thức thành lập vào tháng 10/1975 và Việt Nam chính thức làm thành viên của ASCOPE từ năm 1996.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek