Chủ Nhật, 06/10/2024 03:05 SA
Khi người dân hiến đất làm đường
Thứ Năm, 19/07/2012 08:15 SA

Đầu năm 2012, UBND huyện Đông Hòa quyết định nâng cấp tuyến đường từ thôn Hiệp Đồng, xã Hòa Xuân Đông đến thôn Phước Lương, xã Hòa Xuân Tây để giúp người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại. Chủ trương này đã được người dân đồng tình hưởng ứng, hiến đất làm đường. 

 

duong120719.jpg

Đường ở thôn Hiệp Đồng đang xây dựng có sự đóng góp của người dân - Ảnh: M.HUYỀN

 

Đến xã Hòa Xuân Đông, có mặt tại trục đường liên thôn Hiệp Đồng - Phước Lương, chúng tôi được biết gần 1km đường đều do người dân trong thôn tự nguyện hiến đất. Đây là việc làm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi quỹ đất ngày càng hạn hẹp. Việc xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng nông thôn mới góp phần cơ bản thay đổi diện mạo thôn xóm và đời sống người dân nơi đây.

Ông Đỗ Hữu Phường, Trưởng thôn Hiệp Đồng cho biết: “Để tạo sự đồng thuận của người dân, xã cùng Ban nhân dân thôn tổ chức họp dân để vận động và phân tích rõ lợi ích lâu dài của việc mở đường, khơi dậy tình làng nghĩa xóm. Nhờ cả hệ thống chính trị xã cùng “ra trận” vận động nên người dân hiểu và nhiệt tình hưởng ứng. Chỉ trong hai ngày, người dân hai bên đường đã tự tháo dỡ vật dụng kiến trúc để nhường đất làm đường liên thôn với tổng chiều dài gần 1km. Việc làm này trước hết là để con em trong thôn đi học không còn cảnh lầy lội và sau nữa giúp cho việc giao thương được thuận lợi hơn”.

Không chỉ 1m2 đất mà từ tường rào, cây cối, thậm chí là một góc công trình phụ, chuồng trại chăn nuôi, ngôi nhà đến hàng chục mét vuông đất bà con đều sẵn sàng tháo dỡ để làm đường. Điều này cho thấy, người dân nơi đây đã rất hưởng ứng chủ trương xây dựng nông thôn mới của Nhà nước đang được triển khai. Và nếu như phong trào này được hưởng ứng rộng rãi thì các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới sẽ sớm hoàn thành.

Đã có ít nhất 20 hộ dân trong xã Hòa Xuân Đông tự nguyện hiến đất làm đường. Hộ hiến ít nhất 6m2, nhiều nhất lên đến 40m2. Thậm chí, hơn 1 tháng nay, người dân phải chịu cảnh nắng, bụi vì tuyến đường giải tỏa dở dang nhưng họ vẫn vui vì không lâu nữa, con đường này sẽ được bê tông hóa. Với chiều dài gần 1km, nếu ngân sách bỏ ra để giải tỏa, đền bù đất, cây cối và nhà cửa của người dân là không ít, nhưng người dân sống hai bên đường không đòi hỏi điều kiện gì, mà ngược lại còn tự nguyện giải phóng mặt bằng một cách nhanh chóng để tuyến đường sớm được thi công.

Bà Nguyễn Thị Quyên cho biết: “Lâu nay, trẻ em ở đây đi học khổ lắm, giờ đường được bê tông, ai cũng mừng nên tự nguyện hiến đất để trẻ em không còn khổ khi đến trường”. Cũng vì nghĩ đến cảnh mùa mưa trẻ con đi học khó khăn nên gia đình anh Lê Văn Dưỡng đã tự nguyện tháo dỡ một nửa ngôi nhà của mình mà không đòi hỏi gì từ phía chính quyền địa phương.

Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới đang được triển khai hiện nay, tiêu chíbê tông hóa giao thông nông thôn được nhiều địa phương đánh giá là khó thực hiện, vì đòi hỏi ải phcó sự đóng góp kinh phí của nhân dân. Trong điều kiện ngân sách còn hạn chế thì tinh thần tự nguyện của người dân thôn Hiệp Đồng rất đáng hoan nghênh. Có như vậy, chủ trương xây dựng nông thôn mới của Nhà nước mới sớm được hoàn thành, góp phần đưanhững vùng nông thôn ngày thêm khởi sắc. Chẳng bao lâu nữa, con đường đất nối thôn Hiệp Đồng và thôn Phước Lương đầy bụi - bùn ngày nào sẽ được thay thế bằng đường bê tông rộng rãi, thoáng sạch. 

MINH HUYỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek