Chủ Nhật, 06/10/2024 03:01 SA
Xây dựng nông thôn mới:
Cách làm hay ở Hòa Quang Bắc
Thứ Năm, 19/07/2012 10:00 SA

Trong khi nhiều địa phương đang lúng túng trong việc huy động các nguồn lực tại chỗ để xây dựng nông thôn mới (NTM) thì xã Hòa Quang Bắc (Phú Hòa) có những cách làm sáng tạo, hoàn thành 9/19 tiêu chí.

Đến nay, xã Hòa Quang Bắc bê tông hơn 9km đường giao thông nông thôn, kiên cố gần 6km kênh mương nội đồng, xây dựng 4 trường tầng khang trang, 100% hộ dân có điện, sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh. Nhiều năm liền, xã được công nhận giữ vững chuẩn quốc gia về y tế, phổ cập giáo dục tiểu học, THCS…

Không được chọn làm xã điểm, nhưng xã Hòa Quang Bắc lại là xã có tiến độ xây dựng NTM tương đối nhanh và đồng bộ. Đến nay, xã đã hoàn thành việc lập đề án và đồ án quy hoạch xây dựng NTM, được Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Phú Hòa phê duyệt. Đây cũng là một trong hai xã ở huyện Phú Hòa sớm tổ chức phát động phong trào thi đua chung sức, chung lòng xây dựng NTM trong toàn dân nhằm nâng cao hiệu quả của việc tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia. Bà Lê Thị Kim Liên, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Hòa Quang Bắc cho biết: Khi triển khai xây dựng NTM, Đảng bộ và UBND xã xác định một trong những vấn đề cốt lõi góp phần làm nên thành công của chương trình là phải dựa vào nội lực của cộng đồng dân cư. Vì vậy phương châm của xã là công khai chủ trương, mọi việc làm của xã để dân biết, dân bàn và dân kiểm tra.

Ngay từ những ngày đầu chương trình xây dựng NTM được triển khai, nhiều cuộc họp dân đã được tổ chức, kể cả vào ban đêm để người dân có điều kiện tham gia đông đủ. Qua đó, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó có cơ sở để lập đề án và đồ án phù hợp với mục tiêu của chương trình.

Sau khi hoàn thành việc lập đề án và đồ án quy hoạch, xã Hòa Quang Bắc bắt tay vào thực hiện từng chỉ tiêu, công việc cụ thể. Ông Bùi Văn Kim, Bí thư Đảng ủy - Trưởng ban Quản lý xây dựng NTM xã Hòa Quang Bắc cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng NTM, xã không chỉ trông chờ vào nguồn kinh phí đầu tư của Nhà nước mà phải chủ động huy động mọi nguồn lực từ nhân dân. Một trong những nguồn lực có tiềm năng là những doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn xã; con em thành đạt của địa phương; lão thành cách mạng, cán bộ hưu trí… Nhờ vậy, Ban Quản lý và Chỉ đạo xây dựng NTM xã Hòa Quang Bắc có thể huy động vốn từ nhiều nguồn, trong đó một số doanh nghiệp hỗ trợ 100% kinh phí xây dựng nhà văn hóa thôn Mậu Lâm Bắc. Hiện xã Hòa Quang Bắc đang xúc tiến việc thành lập ban vận động kinh phí xây dựng NTM để vận động sự đóng góp của người dân, đồng thời lập danh sách hội viên nòng cốt của các hội đoàn thể và phân công trách nhiệm cho từng hội viên trong công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới.

T. HƯƠNG - K. ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek