Chủ Nhật, 06/10/2024 03:11 SA
Xử lý nước thải ở bãi rác TP Tuy Hòa:
Cần vốn để hoàn thiện quy trình
Thứ Năm, 19/07/2012 11:00 SA

Bãi chôn lấp rác thải ở thôn Thọ Vức, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa được đưa vào sử dụng vào đầu năm 2011. Đến nay, quy trình xử lý nước thải tại bãi rác này còn thiếu công đoạn cuối cùng và cần được đầu tư hoàn thiện.

 

br-1120719.jpg

Bể sục khí xử lý nước thải rác - Ảnh: V.AN

 

THIẾU CÔNG ĐOẠN CUỐI

Bãi rác TP Tuy Hòa thuộc dự án Cải thiện vệ sinh và bảo vệ môi trường TP Tuy Hòa do liên danh Tecass-Ageco (Bỉ) thiết kế, với tổng vốn đầu tư 42,5 tỉ đồng. Công trình có 8 hạng mục chính, trong đó bãi chôn rác rộng 4ha, chứa 650.000m3 chất thải, có lớp màng chống thấm HDPE bảo vệ đất không bị nước rác thấm qua và được thu gom, xử lý theo tiêu chuẩn của Việt Nam. Đầu năm 2011, bãi rác này bắt đầu tiếp nhận và xử lý rác với công suất khoảng 120 tấn rác/ngày đêm. Theo quy trình, việc xử lý rác, nước rỉ từ rác trải qua bốn công đoạn, gồm: bể chứa rác, bể sục khí, bể lắng và vành đai thực vật an toàn. Từ nguồn vốn tài trợ của Vương quốc Bỉ, Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và công trình đô thị TP Tuy Hòa chỉ mới thực hiện được 3/4 công đoạn của quy trình này. Theo đó, rác thải thu gom trên địa bàn thành phố và một số xã lân cận được tập kết tại bãi. Sau khi được phân loại, phần rác không thể tái chế được phun chế phẩm khử mùi; nước rỉ từ rác được dẫn vào bể sục khí để xử lý vi sinh (bước 1) rồi đưa tới bể lắng. Tại đây, nước sẽ được xử lý một lần nữa (bước 2) để đảm bảo đủ tiêu chuẩn thải ra môi trường qua hệ thống tiêu thoát bên ngoài.

Theo ông Huỳnh Kim Toàn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và công trình đô thị TP Tuy Hòa, trong quy trình xử lý nước thải, công ty thường xuyên lấy mẫu nước kiểm tra chất lượng; phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh lấy mẫu nước kiểm tra 3 tháng/lần để đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường. Tuy nhiên, hiện công ty vẫn chưa xử lý được màu rác nên khi có mưa lớn cục bộ, bể lắng bị đầy, một lượng nước thải tràn ra ngoài khiến người dân bức xúc. Công ty đã trình UBND tỉnh và các ngành chức năng đề xuất phương án giải quyết sự cố.

CẦN TIẾP TỤC ĐẦU TƯ

Vừa qua, UBND tỉnh đã chấp thuận đề nghị của Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và công trình đô thị TP Tuy Hòa về giải pháp khắc phục sự cố môi trường tại bãi rác Thọ Vức. Theo đó, UBND tỉnh cho phép công ty tiến hành ngăn 1/4 bể lắng thành các bể nhỏ để tiếp tục lắng lọc, xử lý màu nước rác trước khi thải ra môi trường. Chiều cao thành bể lắng cũng được nâng thêm 1m để tăng gấp đôi sức chứa lên thành 12.000m3 nhằm giải quyết tình huống tạm thời khi xảy ra những trận mưa cục bộ trong mùa hè. “Thế nhưng, khi mùa mưa bão đến, công suất bể lắng được điều chỉnh vẫn không đủ, nước thải tràn ra ngoài là điều tất yếu”, ông Toàn nói. Để giải quyết triệt để tình trạng này, Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và công trình đô thị TP Tuy Hòa kiến nghị cấp trên cho phép quy hoạch thêm 4ha sau hồ chứa làm vành đai an toàn, nếu nước có tràn thì sẽ tràn ra bãi thực vật, không ảnh hưởng đến khu vực nhà dân.

Theo ông Huỳnh Kim Toàn, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc tìm nguồn kinh phí để xử lý nước rỉ từ rác. Hiện trong định mức quy trình xử lý rác thải chỉ có phần phun chế phẩm khử mùi, ruồi tại bãi; phần xử lý nước thải vẫn chưa được cấp kinh phí. Công ty phải tự lo kinh phí để vận hành hệ thống này và đang làm các bước thí nghiệm để xây dựng đơn giá, trình UBND tỉnh, các cấp có thẩm quyền xem xét hỗ trợ kinh phí. Dự kiến số tiền cần thiết để xử lý đạt quy chuẩn có thể thải ra môi trường vào khoảng 55.000 đồng/m3 nước. 

MINH DUYÊN - VIỆT AN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek