Chủ Nhật, 06/10/2024 11:28 SA
Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin Nguyễn Thế Quang:
Đẩy mạnh kinh doanh hàng Việt trực tuyến
Thứ Bảy, 14/07/2012 18:00 CH

Tháng 8/2012, Bộ Công thương sẽ đưa vào hoạt động website hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tại địa chỉ Vncharm.vn nhằm đẩy mạnh cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thông qua môi trường trực tuyến. Báo Phú Yên đã trao đổi với ông Nguyễn Thế Quang, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) về vấn đề này.

 

TMDT120714.jpg

Phó cục Trưởng Cục thương mại điện tử - CNTT Nguyễn Thế Quang - Ảnh: N.XUÂN

* Ông có thể cho biết điểm đặc biệt của Vncharm là gì?

 

- Vncharm.vn là cổng thương mại điện tử quốc gia nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận thương mại điện tử và kinh doanh trực tuyến, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại với chi phí thấp nhất. Bộ Công thương sẽ nâng cấp phần eKip.vn - tức giải pháp thương mại điện tử giúp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, cửa hàng, cá nhân bán hàng dễ dàng, hiệu quả trên internet - thành một tính năng thuận tiện cho doanh nghiệp để mở gian hàng hoặc mở website hoàn toàn miễn phí hoặc phí rất thấp, chỉ từ vài chục nghìn đến dưới 499.000 đồng/tháng. Mục tiêu của eKip.vn là giảm thiểu rào cản ban đầu khi kinh doanh trực tuyến, đơn giản hóa công nghệ nhằm thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển. Các công cụ đưa trên eKip.vn đã được tích hợp sẵn với nhiều chức năng bán hàng chuyên nghiệp như quảng cáo, thanh toán trực tuyến... giúp doanh nghiệp giảm rủi ro, tiết kiệm chi phí tối đa.

 

Vncharm là địa chỉ online chính thức nhằm quảng bá tổng thể chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Đối tượng quảng bá bao gồm doanh nghiệp và sản phẩm của Việt Nam. Các doanh nghiệp tham gia trên Vncharm được miễn phí và được bảo trợ tại Bộ Công thương. Đây là kênh truyền thông trực tuyến, đồng thời là mô hình thương mại điện tử giữa doanh nghiệp - người tiêu dùng. Vncharm hướng tới cả thị trường nước ngoài nhằm quảng bá thương hiệu hàng hóa Việt Nam.

 

Tháng 8/2012, Bộ Công Thương sẽ đưa Vncharm.vn vào hoạt động với 2 hình thức: VncharmExpress và Vncharm B2C. Trong đó, Vncharm Express là website duy nhất giới thiệu sản phẩm sản xuất tại Việt Nam. Địa chỉ này giới thiệu từng dòng sản phẩm đặc trưng của Việt Nam dưới dạng bài viết về văn hóa, nhấn mạnh tiêu chí văn hóa, niềm tự hào, bản sắc của sản phẩm Việt Nam mà không quảng cáo cho một sản phẩm hay một doanh nghiệp cụ thể nào. Trong khi đó, Vncharm B2C là hệ thống website bán hàng online tiêu chuẩn của Việt Nam, là hình mẫu cho các website khác. Ưu điểm của Vncharm B2C là giá hàng hóa phải rẻ hơn mua ở ngoài và giải quyết được vấn đề thanh toán.

 

ban-hang120714.jpg

Nhân viên một công ty ở TP Tuy Hòa giao dịch qua mạng Internet để mua hàng hóa - Ảnh: M.ĐĂNG

* Rào cản lớn nhất trong việc phát triển thương mại điện tử là lòng tin của người tiêu dùng đối với các doanh nghiệp bán hàng qua mạng. Làm thế nào để loại bỏ được rào cản này, thưa ông?

 

- Đối với sự phát triển thương mại điện tử thì lòng tin của khách hàng rất quan trọng. Trên thế giới đã có rất nhiều phương thức như các website chứng thực lòng tin của người tiêu dùng. Ở Việt Nam, kênh thông tin Trustvn có khả năng xác định, chứng thực các doanh nghiệp có đủ tiêu chuẩn, lòng tin để người tiêu dùng yên tâm khi giao dịch và thanh toán trực tuyến. Để đạt được những tiêu chuẩn của Trustvn thì website phải đạt những tiêu chuẩn cơ bản do đơn vị này đưa ra. Đây là một yếu tố để người tiêu dùng yên tâm khi tham gia mua bán trực tuyến trên các website đã được chứng thực. Trustvn là chương trình dựa trên sự thẩm định uy tín các website thương mại điện tử có thu thập thông tin cá nhân và tiến hành kinh doanh trực tuyến. Bên cạnh đó, mạng xã hội đang là một kênh thông tin tự do, rộng rãi, thu hút một lượng lớn người tham gia mỗi ngày. Người tiêu dùng rất biết tận dụng kênh thông tin này để xác định chất lượng, uy tín của các website bán hàng trực tuyến và những sản phẩm hàng hóa kinh doanh trực tuyến. Do vậy, khi doanh nghiệp tham gia kinh doanh trực tuyến có uy tín, chất lượng thì doanh nghiệp sẽ tạo được niềm tin của khách hàng thông qua mạng xã hội.

 

* Theo ông, làm thế nào để các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước làm công việc xúc tiến thương mại kết nối với kênh thông tin Vncharm?

 

- Trong kênh thông tin Vncharm, chúng tôi sẽ đưa các chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam nhằm quảng bá rộng rãi hơn những sản phẩm của Việt Nam có chất lượng cao. Ngoài ra, khi có các sự kiện diễn ra từ Trung ương đến địa phương, Bộ Công thương sẽ chủ động kết nối những thông tin từ các địa phương lên kênh Vnchrm để phổ biến các nội dung cần thiết và tạo sự gắn kết hơn giữa các ngành chức năng với các doanh nghiệp trong cả nước. Khi Vncharm đi vào hoạt động, Bộ Công thương sẽ hướng dẫn, phổ biến cách tham gia trang thông tin này thông qua Sở Công thương các tỉnh.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NGÔ XUÂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek