Chủ Nhật, 06/10/2024 13:22 CH
Vượt khó, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ năm 2012
Thứ Bảy, 14/07/2012 07:00 SA

Báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của UBND tỉnh tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa VI cho thấy, bên cạnh một số chỉ tiêu tăng khá đạt trên 50% kế hoạch năm, như sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp tăng 7,9% (KH là 4%), vẫn còn nhiều chỉ tiêu đạt thấp như công nghiệp - xây dựng chỉ tăng 13% (KH là 17,2%), dịch vụ tăng 12,9% (KH là 13,7%), trong đó giá trị xuất khẩu mới đạt 32% KH, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội chỉ đạt 33,2% KH. Do vậy, GDP của tỉnh trong 6 tháng qua chỉ tăng 11,8% (KH 13,2%); đồng thời thu ngân sách địa phương cũng bị ảnh hưởng, chỉ thực hiện được 692 tỉ đồng, bằng 40,7% dự toán tỉnh giao.

Có thể nói, trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước do ảnh hưởng của lạm phát, các ngân hàng thắt chặt tín dụng, lãi suất cho vay còn cao, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, song tăng trưởng GDP của tỉnh tăng vẫn duy trì ở mức cao, gấp hơn 2 lần so bình quân chung của cả nước là một kết quả đáng khích lệ, ghi nhận sự nỗ lực to lớn của toàn tỉnh. Tuy nhiên, phải nhìn nhận, kế hoạch còn lại năm 2012 còn rất lớn. Do vậy, để bảo đảm hoàn thành kế hoạch của năm 2012, đòi hỏi toàn tỉnh cần phải có sự nỗ lực nhiều hơn nữa những tháng cuối năm.

 

Hiện nay, tình hình kinh tế thế giới vẫn diễn biến phức tạp, khả năng phục hồi còn khó khăn, khủng hoảng nợ công chưa được khắc phục. Ở trong nước, trong 6 tháng cuối năm, nền kinh tế được dự báo có khả năng tăng cao hơn 6 tháng đầu năm, nhưng vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đó là kinh tế phát triển chưa ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm cùng dấu hiệu giảm phát sẽ gây khó khăn cho việc thực hiện mục tiêu tổng quát và những chỉ tiêu quan trọng của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 của tỉnh. Từ đánh giá như vậy, tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa VI đã dành khá nhiều thời gian cho việc thảo luận, đề ra các giải pháp để bảo đảm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2012. Căn cứ các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra từ đầu năm, đồng thời xuất phát từ tình hình thực tiễn khó khăn của nền kinh tế những tháng gần đây, kỳ họp HĐND tỉnh lần này đã xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là tập trung thực hiện một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp; tiếp tục thực hiện nhất quán chủ trương kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô để tạo nền tảng cho tăng trưởng cao và bền vững.

 

Sau kỳ họp, việc tổ chức triển khai, đưa các nghị quyết của HĐND tỉnh vừa thông qua vào cuộc sống là nhiệm vụ rất quan trọng, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành. Các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể cần nhanh chóng phổ biến quán triệt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân để các quyết định của HĐND sớm trở thành hiện thực.

 

Trong điều kiện khó khăn, thách thức còn nhiều, nhưng với sự quyết tâm cao, đoàn kết, đồng thuận trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân dưới sự lãnh đạo của Ðảng, chúng ta nhất định thực hiện thắng lợi các nghị quyết HĐND đã đề ra mà trọng tâm trước hết là các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012.

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek