Chủ Nhật, 06/10/2024 13:26 CH
Dự án Hầm đường bộ Đèo cả:
Tích cực chuẩn bị để khởi công vào cuối quý III/2012
Thứ Sáu, 13/07/2012 14:00 CH

Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả đang được nhà đầu tư tích cực chuẩn bị mọi mặt để có thể khởi công vào cuối quý III/2012. Liên quan đến dự án này, Báo Phú Yên đã trao đổi với tiến sĩ Nghiêm Sĩ Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả.

 

ki-ket120713.jpg

Ký kết hợp đồng tài trợ vốn để giải phóng mặt bằng dự án Hầm đường bộ Đèo Cả giữa ngân hàng và nhà đầu tư - Ảnh: Đ.THUẬN

* Ông cho biết hình thức BOT và BT của dự án Hầm đường bộ Đèo Cả?

 

- Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả là một dự án lớn nên nếu chỉ thực hiện theo hình thức BOT (đầu tư – khai thác – chuyển giao) thì không đảm bảo tiêu chí dự án về thời gian thu phí. Dự án này được đánh giá là dự án mang tầm quốc gia vì khi hoàn thành, các phương tiện qua lại giảm được gần nửa quãng đường đi, thời gian qua đèo chỉ bằng 1/4 so với trước đây... Trước đây, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến chỉ đạo nghiên cứu xem xét việc có thể nhập thành một BOT. Qua nghiên cứu, nhà đầu tư cùng với tư vấn, thiết kế Bộ GTVT đã trả lời không thể nhập thành một hình thức BOT. Phần vốn BT (đầu tư – chuyển giao) được coi như một phần vốn tham gia từ phía Nhà nước nhằm đảm bảo tính khả thi của dự án. Đây cũng là một trong những điều kiện được các tổ chức tín dụng nước ngoài quan tâm và thể hiện sự chia sẻ của Nhà nước, giảm sức ép cho chủ đầu tư. Hiện một số ngân hàng của Pháp, Mỹ, Hàn Quốc đồng ý tài trợ cho dự án. Còn để giải ngân dự án thì phải theo thông lệ quốc tế.

 

* Việc chuẩn bị nguồn vốn cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) như thế nào?

 

- GPMB là việc của chính quyền địa phương nhưng nhà đầu tư sẽ phối hợp chặt chẽ để có thể sớm hoàn thành công tác này. Hiện chúng tôi đã bố trí xong nguồn vốn phục vụ công tác GPMB theo hình thức cuốn chiếu. Những phần việc thi công trước sẽ giải phóng trước và cứ thế tiếp tục. Trước mắt, nhà đầu tư sẽ khởi công những gói thầu được triển khai theo hình thức BT, phần đường hầm sẽ triển khai chậm hơn một chút. Các khu tái định cư đã được chuẩn bị sẵn và được tách thành hai tiểu dự án độc lập; giao UBND tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa thực hiện theo quy định hiện hành.

 

* Hiện chủ đầu tư đã chọn được nhà thầu thi công Hầm đường bộ Đèo Cả chưa, thưa ông?

 

- Về cơ bản, chủ đầu tư đã chọn được nhà thầu thi công Hầm đường bộ Đèo Cả, phần còn lại là đàm phán chi tiết để ký kết hợp đồng. Tiêu chí đầu tiên của việc lựa chọn là nhà thầu phải đạt tiêu chuẩn về kỹ thuật, đảm bảo thi công những công trình tương tự trong điều kiện kỹ thuật phức tạp hoặc cao hơn. Thứ hai là giá bỏ thầu phải cạnh tranh, đảm bảo điều kiện kinh tế có lãi cho nhà đầu tư. Để đáp ứng được những điều kiện như vậy, chúng tôi sẽ lựa chọn những nhà thầu ở châu Âu hoặc châu Á có kinh nghiệm và năng lực, còn những nhà thầu trong nước sẽ tham gia với tư cách nhà thầu phụ. Chủ đầu tư, nhà thầu nước ngoài và các nhà thầu phụ sẽ phối hợp thật tốt dựa trên kinh nghiệm từ những công trình đã làm; quyết tâm hoàn thành công trình Hầm đường bộ Đèo Cả vào năm 2016, đạt yêu cầu chất lượng về kỹ, mỹ thuật.

 

* Thưa ông, vì sao phải chọn nhà thầu nước ngoài, trong khi Việt Nam có nhiều nhà thầu đã từng làm những dự án lớn tương tự?

 

- Hiện các nhà thầu trong nước đang gặp khó khăn về tài chính do đầu tư dàn trải. Qua sơ tuyển và đàm phán, chúng tôi nhận thấy khả năng đáp ứng về tài chính của các nhà thầu trong nước có những hạn chế. Do đó, nhà đầu tư quyết định lựa chọn những nhà thầu nước ngoài, còn các nhà thầu trong nước thì tham gia vào dự án Hầm đường bộ Đèo Cả ở những phần việc khác; như vậy, sự kết hợp sẽ tốt và hiệu quả hơn, đảm bảo tiến độ của dự án.

 

* Với tư cách là chủ đầu tư của một dự án lớn mang tầm cỡ quốc gia, ông còn băn khoăn, trăn trở vấn đề gì?

 

- Tuy dự án đã được chuẩn bị kỹ từng chi tiết nhưng chúng tôi còn băn khoăn về biện pháp thi công của nhà thầu và những công trình phụ trợ xung quanh. Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả không chỉ giúp hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật giao thông mà còn là công trình phục vụ phát triển kinh tế vùng, liên vùng. Do đó, chúng tôi đặc biệt lưu ý tới vấn đề lưu thông trong giai đoạn thi công, đảm bảo giao thông thông suốt, tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của dân cư trong vùng và cảnh quan môi trường.

 

* Theo ông, nguồn vốn được phê duyệt liệu có thay đổi trong quá trình thực hiện dự án do trượt giá hay không?

 

- Dự án hầm đường bộ Đèo Cả có tổng mức đầu tư 15.603 tỉ đồng; trong đó, kinh phí xây dựng hầm đèo Cả (BOT) là 10.555 tỉ đồng, xây dựng hầm Cổ Mã cùng các cầu trên tuyến và đường dẫn (BT) hơn 4.500 tỉ đồng, chi phí GPMB 539 tỉ đồng. Đây là giá được tính ở thời điểm hiện nay, quá trình thực hiện dự án còn phụ thuộc vào các yếu tố biến động về giá cả. Hiện hợp đồng giữa chủ đầu tư với nhà thầu vẫn chưa được ký kết, đến lúc đó có thể sẽ có thay đổi trong quá trình đàm phán. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, với xu hướng kinh tế hiện nay, nếu dự án Hầm đường bộ Đèo Cả càng chậm được triển khai thì tổng mức đầu tư sẽ tăng thêm.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

MINH HOÀNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bông vải mất mùa, nông dân khốn đốn
Thứ Năm, 12/07/2012 14:15 CH
Còn nhiều khó khăn
Thứ Năm, 12/07/2012 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek