Chủ Nhật, 06/10/2024 13:27 CH
Buôn bán tại chợ Tuy Hòa:
Ế ẩm kéo dài, tiểu thương lo lắng
Thứ Bảy, 14/07/2012 08:30 SA

Nhiều tháng nay, việc kinh doanh của các tiểu thương tại chợ Tuy Hòa vô cùng ế ẩm. Nhiều tiểu thương lo lắng vì lợi nhuận từ bán hàng không đủ trang trải các khoản chi. Một số người chán nản đã bỏ hàng sạp…

 

cho120714.jpg

Buôn bán ế ẩm các tiểu thương ngồi... chơi điện tử - Ảnh: K.ANH

Mới 3g chiều mà các sạp tạp hóa, thực phẩm công nghệ, vải, giày dép, quần áo may sẵn... đã vắng tanh. Trong chợ chỉ còn một vài người đi thu tiền hàng. Nhiều chủ sạp đã đóng cửa nghỉ sớm. Anh Võ Văn Nguyên, chủ đại lý nước giải khát Nguyên Sen ở chợ Tuy Hòa than thở: “Đang là mùa hè nhưng sức tiêu thụ các mặt hàng nước giải khát rất chậm. Hiện nay mặt hàng này giảm mạnh lượng tiêu thụ chỉ còn 1/3 so với tháng trước”.

 

Tại khu tạp hóa, gần 1/3 số sạp hàng đóng cửa, các sạp còn lại hàng hóa chất ngổn ngang nhưng người đến mua thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Gương mặt các chủ hàng hiện rõ sự chán nản và mệt mỏi. Một số người ngồi lại chơi bài, số khác đọc sách, xem phim cho đỡ buồn. Bà Đỗ Thị Huynh, chủ một sạp tạp hóa ở chợ Tuy Hòa, cho biết: “Nhiều tháng qua, mặc dù giá cả không có gì biến động nhưng lượng hàng bán ra rất chậm. Chúng tôi chỉ bán buổi sáng, còn buổi chiều thì phần lớn là đóng cửa. Có ngày từ lúc dọn hàng ra cho đến chiều vẫn không bán được đồng nào”. Bà Trần Thị Nhạn, một tiểu thương khác, cho hay: Cửa hàng tạp hóa trên các tuyến phố mọc lên nhan nhản với đủ loại hàng hóa, giá cả lại mềm. Người tiêu dùng có thể mua hàng ở bất cứ đâu nên chẳng muốn ghé vào chợ, vừa mất thời gian vừa nóng nực, khó chịu. Tiểu thương chúng tôi do không có mặt bằng nên phải chấp nhận ngồi đây bán qua ngày, nhưng nếu tình trạng này kéo dài thì không biết mai này còn mấy người bám trụ được ở chợ.

 

Tại khu vực hàng quần áo may sẵn, việc buôn bán cũng không khá hơn. Nhìn quanh, người bán đông hơn người mua. Thỉnh thoảng có vài người ghé vào xem hàng rồi đi. Ông Lê Trung Thành, chủ một sạp hàng quần áo may sẵn, than thở: “Hôm nay vợ chồng tôi ngồi cả ngày mà chẳng bán được đồng nào. Không chỉ trong tháng này mà mấy tháng trước chợ cũng rất ế ẩm, sức mua chưa bằng một nửa so với năm ngoái”. Lý giải tình trạng này, theo ông Thành, các shop quần áo bình dân được mở ra rất nhiều, giá cả cũng chỉ ngang giá ở chợ, mà lại kinh doanh cả ngày lẫn đêm; mặt bằng, không gian trưng bày lại hơn hẳn nên đã thu hút phần lớn người mua hàng.

 

Các khu hàng khác ở chợ Tuy Hòa cùng chung tình trạng ế ẩm. Bà Võ Thị Hồng Vân, một chủ sạp hàng vải ở chợ Tuy Hòa, nói: Ở đây nhiều chủ hàng phải nghỉ luôn vì không bán được, số khác chỉ bán cầm cự qua ngày. Nguyên nhân một phần là do các loại quần áo may sẵn được bày bán rất nhiều, nguồn hàng từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và cả Trung Quốc nhập về quá nhiều; mẫu mã đa dạng, phong phú, giá rẻ nên khách hàng rất chuộng. Thêm vào đó, hiện nay tiền công may quá cao nên người tiêu dùng rất ngại mua vải may quần áo.

 

Mặc dù sức mua giảm mạnh nhưng các tiểu thương vẫn phải đóng đủ loại thuế, phí. Một tiểu thương kinh doanh trà, rượu, nước giải khát cho biết: “Trung bình mỗi sạp hàng phải đóng trên dưới 300.000 đồng các loại phí mỗi tháng. Các loại phí này ngày càng tăng trong khi bán buôn không được khiến gánh nặng của tiểu thương ngày càng lớn. Chúng tôi rất mong tỉnh giảm bớt các loại thuế, phí để hỗ trợ các tiểu thương vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay”.

 

Ông Nguyễn Chí Xanh, Trưởng ban Quản lý chợ Tuy Hòa, thừa nhận, nhiều tháng nay, tình hình buôn bán tại chợ rất khó khăn do kinh tế suy giảm, các điểm bán hàng bên ngoài mọc lên rất nhiều, hàng hóa đa dạng, phong phú. Tuy nhiên, Ban Quản lý chợ chưa thể tìm ra cách nào để giải quyết khó khăn cho các tiểu thương.

 

HƯƠNG XUÂN - KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek