Chủ Nhật, 06/10/2024 13:35 CH
Ngân hàng chia “lửa” với doanh nghiệp
Thứ Bảy, 14/07/2012 07:31 SA

Theo yêu cầu của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 15/7, lãi suất các khoản vay cũ được giảm còn không quá 15%/năm. Thông tin này được hầu hết các ngân hàng thương mại ở Phú Yên hưởng ứng và cho rằng đây là cách để ngân hàng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay.

 

nh120714.jpg

Khách hàng giao dịch tại Vietcombank Phú Yên - Ảnh: L.HẢO

 

CHẤP NHẬN GIẢM LỢI NHUẬN

Hiện một số ngân hàng thương mại ở Phú Yên đã bắt đầu rà soát các khoản vay cũ để áp “trần” lãi suất 15%/năm. Ông Nguyễn Nhất Tuấn, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phân Đông Á (DongA Bank) tại Phú Yên cho biết: Từ ngày 15/7, chi nhánh sẽ đồng loạt giảm lãi về dưới 15%/năm cho các hợp đồng tín dụng cũ thuộc 4 nhóm đối tượng ưu tiên là nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ. Những khách hàng vay mới thuộc các lĩnh vực này, đáp ứng một số điều kiện của ngân hàng như xếp loại tín dụng hạng A, báo cáo tài chính có kiểm toán… thì được vay với lãi suất 12-13%/năm. Thậm chí, DongA Bank Phú Yên có thể cho những khách hàng truyền thống vay với lãi suất ưu đãi 11-12%/năm. Theo ông Tuấn, mặc dù trước đây DongA Bank Phú Yên huy động VND các kỳ hạn ngắn 14%/năm nên mặc dù chủ trương hạ lãi suất các khoản vay cũ xuống dưới 15%/năm sẽ làm giảm lợi nhuận nhưng không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của ngân hàng.

Ngoài việc giảm lãi suất cho vay, chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương (VietinBank) Phú Yên còn thực hiện cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi đối với các doanh nghiệp đặc biệt khó khăn. Ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc VietinBank Phú Yên cho biết: Ngân hàng đã xóa lãi lên đến hàng chục tỉ đồng cho một số doanh nghiệp xây dựng trong tỉnh, các đơn vị này chỉ phải trả nợ gốc cho VietinBank Phú Yên. Hiện 90% nguồn thu của chi nhánh là từ hoạt động cho vay nhưng tốc độ tăng trưởng tín dụng của VietinBank Phú Yên đang ở mức âm. Dù lợi nhuận bị ảnh hưởng, chúng tôi vẫn sẵn sàng chấp nhận. Theo ông Lĩnh, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và ngân hàng như “môi với răng, môi hở thì răng lạnh”. Hạ lãi suất sẽ giúp doanh nghiệp trả được nợ cho ngân hàng còn hơn là để lãi suất cao mà không thu được nợ, khiến tỉ lệ nợ xấu tăng. Việc giảm lãi suất các khoản vay cũ còn không quá 15%/năm là cách để ngân hàng chia “lửa” với các doanh nghiệp. Khó khăn hiện nay không phải ở lãi suất thấp hay cao mà là việc doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hay không?

Theo ông Ngô Đa Thọ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần I.D.P, chính sách hạ lãi suất các khoản vay cũ xuống dưới 15% của Ngân hàng Nhà nước đáp ứng được mong mỏi bấy lâu nay của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc giảm lãi suất hiện chỉ có tác dụng với những doanh nghiệp vẫn hoạt động; còn với các doanh nghiệp tạm ngừng sản xuất, kinh doanh thì lãi suất có giảm bao nhiêu cũng không trả nợ được. “Điều chúng tôi băn khoăn là tất cả các ngân hàng có chấp hành tốt việc thực thi chính sách này hay không. Thêm vào đó, các doanh nghiệp cũng mong muốn Chính phủ có những biện pháp đồng bộ để kích cầu, thúc đẩy tiêu dùng để hàng hóa được lưu thông, đồng vốn quay vòng nhanh, doanh nghiệp có tiền trả lãi ngân hàng và tiếp tục vay mới để đầu tư”, ông Thọ nói.

dn120714.jpg

Nhờ giảm lãi suất các khoản vay cũ, doanh nghiệp có điều kiện để tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất - Ảnh: L.HẢO

CHỜ QUY ĐỊNH CỤ THỂ

Yêu cầu hạ lãi suất cho vay các hợp đồng tín dụng cũ còn không quá 15%/năm được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình chỉ đạo nhưng lại không ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện quy định này.

Ông Trần Minh Mẫn, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) tại Phú Yên cho biết: Dư nợ có lãi suất cao hơn 15% tại ngân hàng chỉ còn khoảng 15% trong tổng dư nợ của chi nhánh, phần lớn thuộc lĩnh vực không ưu tiên, tiêu dùng cá nhân. Vì vậy, việc xử lý dư nợ cũ xuống mức quy định của Ngân hàng Nhà nước không quá khó thực hiện. Agribank Phú Yên đang chờ văn bản hướng dẫn cụ thể để triển khai đồng loạt chủ trương này. Khi lãi suất hạ, doanh nghiệp giảm áp lực về tài chính sẽ mạnh dạn vay vốn để sản xuất kinh doanh, góp phần khơi thông tín dụng.

Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) tại Phú Yên cũng cam kết thực hiện đúng quy định hạ lãi suất cho vay các hợp đồng cũ xuống không quá 15%/năm khi Ngân hàng Nhà nước có quy định cụ thể. Bà Huỳnh Kim Thoa, Giám đốc Vietcombank Phú Yên cho rằng: “Khi đã có văn bản hướng dẫn, toàn hệ thống ngân hàng cần đảm bảo thực hiện nghiêm. Nếu một, hai ngân hàng thực thi thì chỉ như muối bỏ bể, phải làm đồng loạt mới tạo được sự công bằng và có lợi cho nền kinh tế”. Hiện Vietcombank Phú Yên chỉ có một số ít hợp đồng tín dụng có lãi suất trên 15%/năm. Những hợp đồng tín dụng cũ có lãi suất bình quân 16%/năm đã được ngân hàng này điều chỉnh giảm lãi 3 tháng/lần theo đúng cam kết. Từ hai tháng nay, những khách hàng vay mới thuộc các nhóm đối tượng ưu tiên đã được hưởng lãi suất 11-13%/năm.

HẢO LÊ

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, khi có văn bản thông báo chính thức về việc giảm lãi các hợp đồng tín dụng cũ, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên sẽ yêu cầu chi nhánh các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc và sẽ thường xuyên kiểm tra, báo cáo xử lý những đơn vị làm trái quy định.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek