Thứ Bảy, 05/10/2024 18:16 CH
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp:
Những giải pháp đồng bộ
Thứ Bảy, 16/06/2012 14:00 CH

Hiện hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Nhằm giúp doanh nghiệp giải bài toán khó, UBND tỉnh đang triển khai những giải pháp đồng bộ.

 

gach120616.jpg

Các doanh nghiệp cần được miễn, giảm, gia hạn thuế, tạo điều kiện vay vốn ngân hàng - Ảnh: T.HOÀI

MIỄN, GIẢM, GIA HẠN THUẾ

 

Để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong thời điểm hiện nay, UBND tỉnh đã giao cho Cục Thuế phối hợp với các cơ quan liên quan căn cứ các qui định của pháp luật gia hạn 6 tháng thời gian nộp thuế giá trị gia tăng của các tháng 4, 5, 6/2012 cho các doanh nghiệp thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ. Các đơn vị được áp dụng quy định này bao gồm doanh nghiệp nhỏ và vừa (trong đó có cả các hợp tác xã); doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông, lâm, thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử, xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội có sử dụng nhiều lao động. Các doanh nghiệp sẽ được giảm 50% tiền thuê đất phải nộp của năm 2012 theo quy định tại quyết định số 2093/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ và được gia hạn 9 tháng thời hạn nộp đối với thuế thu nhập doanh nghiệp từ năm 2011 trở về trước mà chưa nộp vào ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, Cục Thuế cùng các ngành có liên quan sẽ thực hiện miễn thuế môn bài năm 2012 đối với hộ đánh bắt hải sản và sản xuất muối đồng thời cũng gia hạn tối đa 12 tháng thời hạn nộp tiền sử dụng đất đối với chủ đầu tư dự án có khó khăn về tài chính.

 

TẬP TRUNG GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Ẩn cho biết: Trong thời gian đến, các sở, ngành, địa phương phải tập trung thực hiện các biện pháp, hiệu quả để đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư đối với các dự án, chương trình trong phạm vi quản lý nhất là những dự án sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn chương trình mục tiêu quốc gia. Sau khi Bộ Tài chính phân bổ, bổ sung vốn vay tín dụng ưu đãi năm 2012 để thực hiện chương trình kiên cố hóa kênh mương, đầu tư các dự án đường giao thông nông thôn, trạm bơm điện phục vụ sản xuất nông nghiệp, cơ sở nuôi trồng thủy sản, hạ tầng làng nghề ở nông thôn thì các chủ đầu tư phải đảm bảo giải ngân hết vốn. Ngoài ra, các ngành có liên quan cần sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, xóa bỏ những rào cản đầu tư bất hợp lý, tạo mọi điều kiện thuận lợi về hạ tầng, mặt bằng, nguồn nhân lực, thủ tục hành chính... nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, khuyến khích đầu tư của các thành phần kinh tế trong và ngoài nước. Theo giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Chí Hiến, tỉnh sẽ triển khai các biện pháp phù hợp để tăng cường thu hút, đẩy nhanh giải ngân các nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong đó chú trọng thu hút làn sóng đầu tư mới với quy mô mới, công nghệ cao. Ngoài ra, UBND tỉnh cần tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, dịch vụ theo hướng chủ động tích cực, đảm bảo hiệu quả, tập trung mở rộng thị trường có tiềm năng.

 

ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

 

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất kinh doanh đầu tư nhất là thủ tục về thuế và hải quan, rút ngắn thời gian thông quan, tăng cường khai thuế điện tử qua mạng cũng là những giải pháp mà UBND tỉnh đề ra nhằm giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Ẩn cho biết: Việc triển khai nộp thuế qua hệ thống ngân hàng, đẩy mạnh tự động hóa quy trình tiếp nhận giải quyết, hồ sơ, thủ tục hành chính, thuế và hải quan, phấn đấu giảm từ 10% đến 15% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế, hải quan cho các cá nhân, tổ chức và do­anh nghiệp là hết sức cần thiết. Ngoài ra các ngành có liên quan của tỉnh trong đó Sở KH-ĐT giữ vai trò chủ trì cần kiểm tra, rà soát thực trạng và khó khăn của doanh nghiệp để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Do­anh nghiệp cũng cần các ngân hàng thương mại mở rộng việc cho vay, tạo điều kiện để các đơn vị tiếp cận nguồn vốn với lãi suất hợp lý nhằm có thể đầu tư, phát triển doanh nghiệp. Trong đó các ngân hàng cần cơ cấu lại nợ và các giải pháp khác cần thiết, phù hợp với từng loại hình, lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện để doanh nghiệp được vay vốn nhất là với những đơn vị có triển vọng phát triển, có sản phẩm đáp ứng thị trường nhưng đang gặp khó khăn về tài chính.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek