Thứ Bảy, 05/10/2024 16:20 CH
Chủ động phòng chống dịch heo tai xanh
Thứ Bảy, 16/06/2012 18:00 CH

Hiện người nuôi heo ở Phú Yên đang phải đối mặt với nguy cơ dịch heo tai xanh bùng phát trở lại. Nhằm ngăn chặn, khống chế dịch heo tai xanh, ngành Thú y và người chăn nuôi đã chủ động áp dụng nhiều biện pháp phòng chống dịch cho đàn heo.

 

phun-thuoc120616.jpg

Phun thuốc tiêu độc sát trùng tại chốt kiểm dịch động vật cầu Bình Phú (TX Sông Cầu) - Ảnh: T.HƯƠNG

NGƯỜI NUÔI CHỦ ĐỘNG

Trước tình hình dịch heo tai xanh đang tái bùng phát trên cả nước, người chăn nuôi heo ở Phú Yên đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho đàn heo của mình. Bà Đoàn Thị Thành, một chủ trang trại chăn nuôi heo ở thôn Giai Sơn, xã An Mỹ, huyện Tuy An cho biết: Gia đình tôi đã chủ động mua vắc xin tai xanh tiêm phòng cho đàn heo nái, thực hiện vệ sinh chuồng trại mỗi ngày, phun thuốc tiêu độc sát trùng khu vực chăn nuôi hàng tuần. Đặc biệt trong thời điểm hiện nay, gia đình tôi tuyệt đối không nhảy giống từ các con đực bên ngoài mà áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo để đảm bảo việc chăn nuôi khép kín”. Ông Võ Hoài Văn, chủ trại sản xuất heo giống siêu nạc ở xã Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa) cho hay: Đàn heo giống hơn 100 con nái của trại đã được tiêm phòng vắc xin tai xanh, tụ huyết trùng, dịch tả… định kỳ. Hiện trang trại có một nhân viên thú y chuyên phụ trách công tác theo dõi tình hình sức khỏe cho đàn giống, đồng thời giám sát, phát hiện dịch bệnh nếu có xảy ra thì kịp thời xử lý. Ngoài ra, giống mới khi nhập về trại sẽ được kiểm tra sức khỏe, nuôi cách ly theo quy định để theo dõi sau đó mới cho nhập đàn.

Không chỉ các trại chăn nuôi heo lớn mới chủ động phòng chống dịch cho đàn heo mà ở những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, người dân cũng đã ý thức được công tác vệ sinh, thú y, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học để đảm bảo an toàn trước dịch tai xanh. Bà Nguyễn Thị Tâm ở thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng (Phú Hòa) cho hay: Đàn heo nhà tôi tuy không được tiêm phòng vắc xin bệnh heo tai xanh nhưng các loại vắc xin khác như dịch tả, tụ huyết trùng… đều được tiêm đầy đủ. Điều này sẽ góp phần nâng cao sức khỏe, sức đề kháng của đàn gia súc góp phần hạn chế gia súc nuôi bị nhiễm vi rút gây bệnh từ môi trường xung quanh. Theo nhiều hộ chăn nuôi, một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để phòng dịch tai xanh cho đàn heo là con giống; khi mua giống nuôi cần phải chọn mua tại các trại giống uy tín, đảm bảo con giống đã được kiểm dịch, sạch bệnh. Đồng thời, khu vực chăn nuôi phải thường xuyên vệ sinh, phun thuốc tiêu độc môi trường đúng quy định, chất thải được xử lý bằng hầm bioga…

NGÀNH CHỨC NĂNG KHÔNG CHỦ QUAN

Theo Cục Thú y, Bộ NN-PTNT, hiện cả nước có 8 tỉnh, thành đang có dịch tai xanh với tốc độ lây lan dịch rất nhanh. Dịch đang có xu hướng lan nhanh đến các tỉnh phía nam; dự báo trong thời gian tới dịch có thể xuất hiện và lây lan trên diện rộng, đặc biệt trên địa bàn những tỉnh từng xảy ra dịch và giáp ranh vùng dịch. Để phòng chống không cho dịch tai xanh từ các tỉnh, thành khác lây lan vào Phú Yên, Chi cục Thú y tỉnh đặc biệt chú trọng kiểm soát việc mua bán, vận chuyển heo, các sản phẩm từ heo và các xe vận chuyển động vật, sản phẩm động vật từ các vùng dịch về hoặc quá cảnh qua địa bàn Phú Yên. Công tác kiểm dịch tại chốt kiểm dịch cầu Bình Phú (TX Sông Cầu) và trạm kiểm dịch Hảo Sơn (Đông Hòa) được thực hiện nghiêm túc 24/24 giờ. Chi cục cũng đã yêu cầu các trạm thú y huyện, thị xã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi mua bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, không có thủ tục kiểm dịch... Các địa phương cần chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, dụng cụ, hóa chất để chủ động chống khi dịch xảy ra; hướng dẫn các hộ chăn nuôi thường xuyên vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học.

Ông Nguyễn Minh Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: Mặc dù dịch heo tai xanh chưa phát ở Phú Yên nhưng đơn vị hiện vẫn triển khai thực hiện các biện pháp tổng hợp để đề phòng dịch, trong đó đặc biệt chú trọng quản lý chặt việc vận chuyển heo và sản phẩm động vật nhập vào tỉnh. Lực lượng chức năng còn tổ chức tiêm phòng bổ sung đầy đủ các loại vắc xin; vệ sinh, tiêu độc khử trùng định kỳ đến tận hộ chăn nuôi, các ổ dịch cũ, các hố chôn hủy gia súc, gia cầm, lò giết mổ, điểm mua bán động vật, sản phẩm động vật và những nơi có nguy cơ phát dịch cao.

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek