Thứ Bảy, 05/10/2024 20:18 CH
Khởi sự doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn:
Mấu chốt là ý tưởng tốt
Thứ Bảy, 16/06/2012 10:05 SA

Hiện không ít doanh nghiệp lâm vào cảnh phá sản, tạm dừng hoạt động do sản xuất đình trệ, hàng hóa tồn đọng nhiều; trong khi đó, cũng không thiếu những doanh nghiệp bắt đầu khởi sự để tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Báo Phú Yên trao đổi với tiến sĩ Tạ Đình Xuyên, Phó giám đốc Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (Bộ KH-ĐT) xung quanh vấn đề này.

 

ts120616.jpg

Tiến sĩ Tạ Đình Xuyên - Ảnh: L.HẢO

* Theo ông, những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm khi khởi sự trong thời điểm hiện nay là gì?

 

- Khi khởi sự, người chủ doanh nghiệp, nhất là những người trẻ cần hình dung được chặng đường sắp tới sẽ như thế nào, cả thuận lợi và khó khăn. Họ phải trau dồi bản lĩnh và học hỏi kinh nghiệm xử lý các tình huống trong kinh doanh. Thêm vào đó, doanh nhân còn phải biết tận dụng, tìm kiếm nguồn lực để khởi sự và vận hành doanh nghiệp.

Nhiều bạn trẻ chia sẻ mối quan tâm lớn nhất của họ là tìm kiếm vốn nhưng theo tôi, ý tưởng kinh doanh tốt mới là mấu chốt của việc khởi sự.

 

* Vậy làm thế nào để tìm kiếm ý tưởng kinh doanh, thưa ông?

 

- Cách dễ nhất để hình thành ý tưởng kinh doanh là hãy quan sát cuộc sống, thậm chí ngay bản thân mình. Các bạn cần xem xét xã hội đã có gì, thiếu cái gì; cái đã có đã đáp ứng tốt nhu cầu chưa, liệu có làm tốt hơn được không, ai sẽ làm điều đó… Con người hàng ngày có rất nhiều hoạt động, mỗi hoạt động cần nhiều phương tiện, sản phẩm hỗ trợ. Bạn hãy khoan nghĩ đến điều to tát mà nên đi từ cái cụ thể trước, phục vụ con người từ cái nhỏ nhất. Nếu bạn làm tốt, khách hàng sẵn sàng thay sản phẩm cũ và sử dụng hàng hóa do bạn cung cấp.

 

* Vậy còn nguồn lực để khởi sự thì sao?

 

- Khi khởi nghiệp, hầu hết doanh nghiệp đều đi lên từ sản xuất, kinh doanh nhỏ nên chỉ cần một lượng vốn tương đối. Theo kinh nghiệm của nhiều người, giai đoạn ban đầu chủ yếu huy động vốn từ người thân là chính. Người trẻ khởi nghiệp thì chưa có tích lũy về kinh tế, chưa đủ nguồn lực để tự mình đầu tư. Như vậy, việc huy động nguồn lực từ người thân, bạn bè, những người quen biết là thuận tiện nhất; tiếp đến có thể huy động từ các tổ chức có định hướng, ưu tiên cho khởi nghiệp như các quỹ, ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, các quỹ bảo lãnh tín dụng… Trong trường hợp kinh doanh lớn hơn, bạn có thể chia sẻ ý tưởng, kêu gọi người khác cùng tham gia. Việc làm này vừa giải quyết được vấn đề tài chính vừa có cộng sự cùng quản lý để hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn.

 

* Ông nhận định thế nào về điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp trẻ Phú Yên hiện nay?

 

- Điểm mạnh của những người trẻ muốn khởi nghiệp là họ có nhiệt huyết, động cơ, mong muốn trở thành những nhà kinh doanh, thậm chí là những do­anh nhân thành đạt. Họ có hoài bão, có ý tưởng. Nhưng điểm yếu của họ là thiếu kinh nghiệm quản lý nghề nghiệp, kỹ năng quản trị, kỹ năng xử lý những vấn đề liên quan đến kinh doanh. Vì vậy, người trẻ khởi nghiệp cần có ý chí, nghị lực và quyết tâm.

 

go-120616.jpg

Sản xuất gỗ tại KCN Hòa Hiệp (Đông Hòa) - Ảnh: L.HẢO

Phú Yên có những thuận lợi mà các doanh nghiệp chưa khai thác hết. Dân số của tỉnh hiện có gần 1 triệu người. Đây là thị trường rộng mở cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Theo tôi quan sát, sản phẩm tiêu thụ ở Phú Yên phần lớn là sản phẩm đưa từ nơi khác về, các doanh nghiệp địa phương có sản xuất nhưng chưa nhiều. Nếu có thể thay thế sản phẩm từ nơi khác đưa về với chất lượng đảm bảo và giá cả cạnh tranh hơn thì doanh nghiệp sẽ có thêm cơ hội để thành công. Điều kiện tự nhiên ở đây cũng có nhiều thuận lợi cho hoạt động kinh doanh. Kinh tế biển tương đối phát triển, nguồn lợi thủy sản, sản phẩm công nghiệp cũng rất nhiều. Nếu biết tận dụng cơ hội, đưa khoa học công nghệ vào quy trình sản xuất sẽ giúp nâng cao giá trị kinh tế, tạo việc làm và thu nhập cho chính bạn trẻ.

 

* Về mặt quản lý, các cấp, ngành cần làm gì để hỗ trợ doanh nghiệp khởi sự và phát triển, thưa ông?

 

- Đầu tiên phải có chính sách phù hợp. Nếu chưa có thì phải xây dựng theo thẩm quyền của từng cấp, ngành căn cứ vào những chỉ đạo chung của Chính phủ để xây dựng chính sách cụ thể cho địa phương. Nếu đã có chính sách mà chính sách chồng chéo, không phù hợp với thực tiễn thì có thể kiến nghị thay đổi cho phù hợp hơn. Sau đó, các cơ quan chức năng phải tuyên truyền, phổ biến rộng rãi để mọi người đều biết, đặc biệt là truyền thụ kinh nghiệm để người trẻ khởi nghiệp. Tổ chức đoàn thanh niên, hội doanh nghiệp trẻ, doanh nhân trẻ cần có những đóng góp tích cực kể cả kinh nghiệm, khởi động phong trào để giúp các bạn thanh niên hăng say lập nghiệp.

 

Xin cảm ơn ông!

 

LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek