Thứ Bảy, 05/10/2024 18:10 CH
Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng:
Các nhà máy thủy điện phải tuân thủ quy trình vận hành hồ chứa
Thứ Bảy, 16/06/2012 10:15 SA

Ngày 15/6, Đoàn công tác của Bộ Công thương do Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc vận hành hồ chứa, phòng chống lụt bão của các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn, có các Phó chủ tịch UBND tỉnh: Lê Văn Trúc, Nguyễn Ngọc Ẩn.

tdsb120616.jpg
Ảnh minh họa - N. MINH

Theo báo cáo của Sở Công thương, hiện ba nhà máy thủy điện ở Phú Yên đang vận hành khá ổn định nhưng vẫn còn một số tồn tại trong vấn đề giải phóng mặt bằng, định canh định cư, đảm bảo môi trường, trồng rừng phòng hộ… Vướng mắc lớn nhất của các nhà máy thủy điện hiện nay là phần lớn diện tích rừng trồng theo báo cáo tác động môi trường chưa được địa phương bố trí quỹ đất. Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ mới trồng được 24,5/204,3ha rừng và đang chờ quỹ đất để tiếp tục trồng diện tích còn lại. Công tác đảm bảo môi trường cũng đang được triển khai tích cực, đảm bảo duy trì dòng chảy tối thiểu cho các nhà máy và cấp nước cho vùng hạ du trong mùa khô, đảm bảo nước tưới cho đất sản xuất nông nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng kết luận buổi làm việc: Cả 3 dự án thủy điện ở Phú Yên đã đi vào vận hành nên những khó khăn chủ yếu nằm ở vấn đề định canh, định cư. Đề nghị Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ sớm đưa vào vận hành trạm bơm buôn Lé (xã Krông Pa, Sơn Hòa) và đền bù cho người dân cho phù hợp theo phương án mà địa phương chọn. Ngoài ra, việc tái định canh, định cư ở Suối Trai còn vướng mắc, địa phương cũng cần sớm có phương án thực hiện theo phương thức trung ương, địa phương, doanh nghiệp và người dân cùng phối hợp thực hiện. Việc trồng rừng cải tạo môi trường, các địa phương phải xác định nguồn đất để các nhà máy thực hiện theo kế hoạch. Nếu các huyện không bố trí được quỹ đất thì có thông báo để các nhà máy miễn trách nhiệm trồng rừng theo kế hoạch ban đầu. Riêng đối với dòng chảy tối thiểu, các nhà máy thủy điện phải làm việc cụ thể với địa phương, thống nhất quy chế phối hợp vận hành hồ chứa để đảm bảo lượng nước xả hợp lý cả mùa lũ và mùa khô, ưu tiên nước cho sản xuất nông nghiệp.

Riêng dự án thủy điện An Khê - Ka Nak vận hành có ảnh hưởng đến vùng hạ lưu thuộc địa phận tỉnh Phú Yên, trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ có chỉ đạo để nhà máy này vận hành đảm bảo dòng chảy tối thiểu. Bộ Công thương cũng yêu cầu các địa phương phải có quy trình phối hợp chặt chẽ để việc xả nước của nhà máy không ảnh hưởng đến vùng hạ du.

XUÂN NGÔ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek