Chủ Nhật, 06/10/2024 19:32 CH
Thi công xử lý nước thải cho TP Tuy Hòa:
Dân kêu vì ruộng bị ngập úng
Thứ Ba, 05/06/2012 10:05 SA

Những ngày qua, vì công trình khu xử lý nước thải đang thi công gây ngập úng nên một số ruộng lúa của người dân ở phường 8, TP Tuy Hòa không thể sạ được theo đúng kế hoạch. HTX Nông nghiệp phường 8 đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục.

 

ngapung120605.jpg

Đám ruộng của ông Phan Đương ngập nước, chưa thể gieo sạ được - Ảnh chụp vào chiều 2/6 - Ảnh: N.XUÂN

Công trình khu xử lý nước thải cho TP Tuy Hòa do Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên làm chủ đầu tư. Khi thực hiện công trình, nhà thầu đã lấp một mương thoát nước của cánh đồng Thủy, tạo một mương khác thay thế nhưng mương mới không đủ rộng và sâu nên nước thoát rất chậm, gây ngập úng một số đám ruộng.

 

Ông Trần Bửu Ngà, cán bộ kiểm soát HTX Nông nghiệp phường 8 cho biết: Theo lịch thời vụ, cánh đồng Thủy sạ ngày 27, 28/5 nhưng do nước ngập khiến việc gieo sạ bị đình lại. HTX yêu cầu bà con sạ cùng thời điểm nhưng một số người dân sợ hư lúa giống nên ở những khu ruộng không bị ngập đã sạ trước. Ông Phan Đương, ở tổ 3, khu phố Lê Thành Phương, phường 8, TP Tuy Hòa cho biết: “5 sào ruộng nhà tôi đều bị nước ngập, nếu không sạ sớm, những đám ruộng trên cao đã sạ xong sẽ tháo nước thì các đám ruộng dưới thấp của chúng tôi sẽ ngập. Nếu có một cơn mưa lớn trái mùa, chắc chắn toàn bộ cánh đồng này sẽ ngập”.

 

Ông Trần Bửu Ngà, cán bộ kiểm soát HTX Nông nghiệp phường 8 còn cho biết: “Đơn vị thi công đã làm một con đường từ đường Trần Phú nối dài đến khu xử lý nước thải. Con đường đã lấp mất mương thoát nước nên đơn vị thi công phải làm ống cống thoát nước. HTX đã yêu cầu nhà thầu lắp 2 ống thoát nước phi 100 và một tràn để thoát nước kịp nhưng đơn vị này chỉ lắp một ống thoát nước phi 75. HTX Nông nghiệp phường 8 đã có tờ trình gửi lên UBND TP Tuy Hòa xin ý kiến giải quyết. Đại diện UBND thành phố, UBND phường 8 đã xuống kiểm tra và yêu cầu đơn vị thi công khắc phục tình trạng”.

 

Theo Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu đào mương thoát nước nông nghiệp theo đúng thiết kế (rộng 1m, sâu 1m). Tuy nhiên, địa hình nơi đây không bằng phẳng nên nước thoát ra mương chậm. HTX yêu cầu đơn vị thi công đào sâu xuống cho nhanh thoát nước nhưng nhà thầu sợ sập móng công trình nên xin mở thêm một góc ruộng phía tây để thoát nước, tránh bị xói móng. Còn với vị trí cống thoát nước trên đường công vụ, theo thiết kế được duyệt, đoạn đường này không hề có cống thoát nước hay tràn. Khi HTX yêu cầu có 2 ống cống phi 100 và một tràn, Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên đã chấp nhận theo ý kiến của người dân. Tuy nhiên, hiện đoạn đường này đang sử dụng để chở vật liệu, nhà thầu sẽ thi công trước khi mùa mưa đến. Trường hợp có mưa lớn đột xuất, đơn vị thi công sẽ ứng trực, nếu nước tràn nhiều sẽ phá đường khơi thông dòng chảy, không để ảnh hưởng đến ruộng lúa của dân. Hiện toàn bộ diện tích ruộng lúa của người dân ở khu vực nói trên đã không còn ngập nước, lúa vụ hè thu đã được gieo sạ xong.

 

N.XUÂN - P.MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek